"วุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ" ผงาดประธานสมาคมสวนสนุกโลก

17 พ.ย. 2566 | 15:26 น.
อัปเดตล่าสุด :17 พ.ย. 2566 | 15:51 น.

ทายาทรุ่น 2 ของ สวนสยาม "วุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ "คนไทยคนแรก ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานฯ เริ่มวาระ 1 ม.ค.-31 ธ.ค. 67

สมาคมสวนสนุกโลก (International Association of Amusement Parks and Attractions -IAAPA) มีมติแต่งตั้ง "วุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทสยามพาร์คซิตี้ ผู้ประกอบกิจการสยามอะเมซิ่งพาร์ค (สวนสยาม) และนายกสมาคมสวนสนุกและสวนพักผ่อนหย่อนใจแห่งประเทศไทย ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานสมาคมสวนสนุกโลก (Chairman of the Board) วาระปี 2567 (1 ม.ค.–31 ธ.ค.67)  โดย เป็นคนไทยคนแรก และคนเอเชียคนที่สองที่ได้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว

สำหรับ IAAPA เป็นเครือข่ายของผู้ประกอบวิชาชีพด้านแหล่งท่องเที่ยวทั่วโลกที่มีความหลากหลายและมีความสำคัญในฐานะสมาคมการค้าระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดด้านแหล่งท่องเที่ยวประเภทมีที่ตั้งถาวร ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2461 เป็นองค์กรที่รวบรวมสมาชิกจากแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำและผู้ประกอบการธุรกิจที่เกี่ยวข้องจากกว่า 100 ประเทศ

การดำรงตำแหน่งประธานสมาคมสวนสนุกโลกของวุฒิชัย จะช่วยนำพาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยและภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้นให้ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ 

 \"วุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ\" ผงาดประธานสมาคมสวนสนุกโลก

"วุฒิชัย" เป็นทายาทคนที่ 2 ในจำนวน 3 คนของ "ไชยวัฒน์ เหลืองอมรเลิศ" นักธุรกิจผู้บุกเบิกสวนสนุกและสวนนํ้า "สวนสยาม"  

สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี (เกียรตินิยม) สาขาธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยซัลฟอร์ด ประเทศสหราชอาณาจักร  ระดับปริญญาโท สาขาการตลาด จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และปริญญาโท สาขาการเงิน จากจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย 

“วุฒิชัย” มีประสบการณ์มากกว่า 25 ปี ในอุตสาหกรรม
สวนนํ้าและสวนสนุก เคยดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการของ IAAPA หลายคณะ อาทิ คณะกรรมการที่ปรึกษาประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก คณะกรรมการกำกับดูแล คณะอนุกรรมการการศึกษาประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และคณะกรรมการสวนนํ้า 

เป็นสมาชิกในคณะทำงานที่มีบทบาทสำคัญในการย้ายสำนักงานใหญ่ของสมาคมจากเมืองอเล็กซานเดรีย รัฐเวอร์จิเนีย ไปยังเมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา 

"วุฒิชัย" จะส่งมอบตำแหน่งประธานสมาคมฯต่อให้แก่ เฟรดดี้ มาซิมิลิอาโน่ ผู้ก่อตั้งวันเดอร์วู้ด แหล่งท่องเที่ยวในอิตาลี ในปี 2568