คลัง ปัดแบ่งจ่ายเงินดิจิทัล เป็นงวด ชี้กระชากเศรษฐกิจไม่แรงพอ

10 ต.ค. 2566 | 13:29 น.
อัปเดตล่าสุด :10 ต.ค. 2566 | 13:36 น.

“จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” รมช.คลัง ปัดข้อเสนอเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ไม่มีการแบ่งจ่ายเงินเป็นงวด ๆ ชี้กระชากเศรษฐกิจไม่แรงพอ

วันนี้ (10 ตุลาคม 2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เปิดเผยว่า รัฐบาลยืนยันจะเติมเงินดิจิทัลให้ทุกคนที่มีสิทธิครั้งเดียว 10,000 บาท โดยจะไม่มีการแบ่งจ่ายเงินเป็นงวด ๆ แน่นอน แม้ที่ผ่านมาได้มีข้อเสนอให้เปลี่ยนเงื่อนไขแบ่งเป็นงวด เพราะเห็นว่าจะเกิดประโยชน์มากกว่า

“มีข้อเสนอให้แบ่งจ่ายเป็นงวดเข้ามาจริง แต่เมื่อวิเคราะห์กันแล้ว ต้องเข้าใจว่าวัตถุประสงค์ของโครงการคือกระตุ้นเศรษฐกิจ ถ้าเราทยอยจ่ายเดือนละ 1,000 บาท 10 เดือน ถามว่าต่างอะไรกับนโยบายที่ได้เคยมาในอดีต ซึ่งมันไม่เกิดกลไกในการกระชากเศรษฐกิจขึ้นเลย โดยยังยืนยันว่าจะจ่ายเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท” นายจุลพันธ์ ระบุ

ส่วนกรณีความคิดเห็นของนักวิชาการและคณาจารย์เศรษฐศาสตร์ ที่ได้ร่วมกันลงชื่อขอให้รัฐบาลทบทวน นโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทด้วยความรอบคอบอีกสักครั้ง เพราะเป็นนโยบายที่ ได้ไม่คุ้มเสีย นั้น นายจุลพันธ์ ระบุว่า คณะอนุกรรมการฯ ได้คุยเรื่องนี้ในที่ประชุม แต่ก็ยืนยันว่า นโยบายนี้มีตัวคูณทางเศรษฐกิจมากกว่าโครงการอื่นที่ทำมาแน่นอน เพราะมีการกำหนดวิธีการ เงื่อนไข และการบังคับให้เงิน เพื่อบริโภคอุปโภคและลงทุนด้วย

ขณะที่การปรับเงื่อนไขรายละเอียดของโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท โดยเฉพาะระยะทางการใช้เงินระยะ 4 กิโลเมตรนั้น รมช.คลัง ยอมรับว่ารัฐบาลรับฟังทุกข้อคิดเห็น และมีแนวโน้มที่จะขยายระยะทาง เป็นตำบล อำเภอ หรือ จังหวัด ซึ่งคณะอนุกรรมการจะหาข้อสรุปในสิ้นเดือนตุลาคม 2566 นี้