“จุลพันธ์” ยันทำแน่นอน แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น สรุปชัดสิ้นเดือน ต.ค. 66

09 ต.ค. 2566 | 15:52 น.
อัปเดตล่าสุด :09 ต.ค. 2566 | 19:56 น.

กระทรวงการคลัง ยันเดินหน้าแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น คาดโครงการสรุปชัดเจนภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ หวังผลักดันให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้เฉลี่ย 5% ในระยะข้างหน้า

(9 ต.ค. 66) ที่กระทรวงการคลัง นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แถลงถึง นโยบายเติมเงิน 10,000 บาทผ่าน Digital Wallet ว่า รัฐบาลจะยังคง เดินหน้านโยบายเติมเงิน 1 หมื่นบาท ผ่านกระเป๋าดิจิทัล ให้กับประชาชน 

ซึ่งกระแสข่าวที่ผ่านมาถือเป็นเรื่องดีที่มีการพูดถึงกันเป็นวงกว้างในการวิพากษ์วิจารณ์ เพราะที่ผ่านในรัฐบาลก่อนหน้านี้ไม่มีการวิพากษ์วิจารณ์นโยบายในลักษณะนี้

อย่างไรก็ตามภาวะเศรษฐกิจไทยในตอนนี้ ยังเติบโตไม่เต็มศักยภาพ ดังนั้นโครงการนี้จะช่วยจุดฉนวนในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ถึงฐานราก เกิดการจ้างงาน การลงทุน จ้างงานสร้างอาชีพ ขณะที่ทางรัฐบาลจะได้รับเงินคืนมาในรูปแบบภาษีเช่นกัน

ทั้งนี้นโยบายนี้เป็นส่วนนึ่งของชุดนโยบาย ทำตามที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา ทั้งฟรีวีซ่า ลดราคาพลังงาน และการดึงดูดนักลงทุน เพื่อสร้างความมั่นคงให้ระบบเศรษฐกิจไทย และผลักดันให้ จีดีพี ของไทยเติบโตเฉลี่ย 5% ในระยะข้างหน้า

“จุลพันธ์” ยันทำแน่นอน แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น สรุปชัดสิ้นเดือน ต.ค. 66

"เราจะไม่ทำเป็นไปไม่ได้ เราจะพยายามให้มากที่สุด โดยที่พิจารณาถึง รายละเอียดกรอบของกฎหมาย แล้วก็ภาระของงบประมาณ วินัยทางการเงินการคลัง" นายจุลพันธ์ กล่าว

สำหรับนโยบายนี้เบื้องต้นยังอยู่ระหว่างการออกแบบ โดยทางกระทรวงการคลังและคณะกรรมการ พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน และจะเห็นโครงการเป็นรูปเป็นร่างอย่างชัดเจนภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้

โดยจะมีการแถลงข่าวอีกครั้งถึงรายละเอียดต่างๆ ทั้งแหล่งที่มาของวงเงินในการดำเนินโครงการ กลุ่มประชาชนที่จะได้รับวงเงินดังกล่าว และรูปแบบการใช้จ่าย

ประเด็นที่จะชี้แจงถึงนโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet 

1.ทำไมต้องมีโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เนื่องจากคนต่างจังหวัด รอนโยบายนี้ ตามที่รัฐบาลได้หาเสียงไว้ พร้อมรับฟังความคิดเห็นต่างในโครงการนี้ แต่ก็ต้องเดินหน้าให้สำเร็จจากความคาดหวังของประชาชนที่ผ่านมาตัวเลขเศรษฐกิจที่ไม่ดีต่างเพิ่มขึ้น ทั้งหนี้ครัวเรือน หนี้สาธารณะ ต้องยอมรับบริบทตอนนี้เศรษฐกิจไทยมีความเปราะบาง จึงจำเป็นที่จะต้องเดินหน้านโยบายนี้

2.เงินดิจิทัลคืออะไร เงินดิจิทัล ไม่ใช่การผลิตเงินขึ้นมาใหม่ โดยยังเป็นไปตามกรอบกฎหมาย ไม่ได้พิมพ์เพิ่ม แต่เป็นเงินที่จะใช้ผ่านระบบดิจิทัล บนเงื่อนไขที่กำหนด โดยไม่สามารถนำไปสู่การออม การชำระหนี้ แต่เป็นการทำให้เกิดกลไกในการใช้จ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจ

3.ระยะทางการใช้เงินที่ระยะ 4 กิโลเมตร ล่าสุดมีแนวโน้มที่จะขยายระยะทาง อาจเป็นตำบล อำเภอ หรือ จังหวัดโดยจะมีข้อสรุปในสิ้นเดือนตุลาคมนี้

4.แหล่งที่มาของวงเงินในการดำเนินโครงการ ยังต้องรอความชัดเจน โดยจะใช้แหล่งที่มาจากวงเงินงบประมาณเป็นหลัก และยึดหลักวินัยการเงินการคลัง

5.การทำงานร่วมกับ ธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) ที่ผ่านมาการทำงานสอดประสารกัน และมีการหารือกันโดยตลอด รวมทั้งไม่มีปัญหาในการทำงานหรือข้อขัดแย้งแต่อย่างใด ซึ่งทาง ผู้ว่า ธปท. ก็อยู่ในคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการนี้ด้วย

“จุลพันธ์” ยันทำแน่นอน แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น สรุปชัดสิ้นเดือน ต.ค. 66