"ปลอดประสพ" ยก ปลาทูแม่กลอง หนุนแจกเงินดิจิทัล 10,000

08 ต.ค. 2566 | 11:02 น.
อัปเดตล่าสุด :08 ต.ค. 2566 | 11:22 น.

"ปลอดประสพ สุรัสวดี" อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในสมัยรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยกตัวอย่างปลาทูแม่กลอง หนุนรัฐบาล แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

นโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ให้กับประชาชนไทยที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป วงเงินรวม 560,000 ล้านบาท ของรัฐบาล เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจ และถูกวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง หลังจากนักวิชาการกว่า 100 คน นำโดย 2 อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คือ ดร.วิรไท สันติประภพ และ ดร.ธาริษา วัฒนเกส ได้ร่วมลงชื่อในแถลงการณ์ร่วม ขอให้รัฐบาลทบทวน นโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ด้วยความรอบคอบ เนื่องจากเห็นว่าเป็นนโยบายที่ ได้ไม่คุ้มเสีย

ขณะที่นายเศรษฐา ยืนยันว่าจะไม่ยกเลิกนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท เพราะเป็นโครงการที่จะช่วยให้ประชาชนได้เอาเงินไปทำทุนประกอบอาชีพอย่างมีเกียรติมีศักดิ์ศรี และเป็นการใช้งบประมาณแค่ครั้งเดียว ซึ่งไม่ใช่การหาเสียง แต่พร้อมรับทุกความเห็นข้อเสนอแนะไปปรับปรุงโครงการเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน

“ผมขอยืนยันว่า ตั้งแต่เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี รัฐบาลชุดนี้และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดกับโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้รับฟังปัญหา ข้อเสนอแนะและข้อแนะนำทั้งหลายจากทุกหน่วยงาน รวมถึงธนาคารแห่งประเทศไทย เราน้อมรับไปพิจารณาเพื่อปรับปรุงให้ทุกอย่างดีขึ้น แต่ไม่มีการยกเลิกโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต" นายเศรษฐากล่าว

ล่าสุดนายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในสมัยรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งปัจจุบันได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองประธานกรรมการเพื่อรองรับสถานการณ์เอลนีโญ และลานีญา ของประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่าน Facebook ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี สนับสนุนการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของรัฐบาล โดยนำปลาทูแม่กลองมาเป็นข้อมูลสนับสนุนใจความว่า

 เขามีแค่ปลาทูตัวเดียว หมื่นบาทให้เขาไปเถอะ

ปลาทูแม่กลองตัวนี้ ชาวประมงไม่ได้นอน จับมาเมื่อเช้า ขายไป 5 บาท พ่อค้าคนกลางขายต่อ 7-10 บาท ร้านอาหารขาย 30 บาท ปลอดประสพได้มาทาน  นี่คือชีวิตจริง มันห่างไกลกับเงิน 10,000 บาทเหลือเกิน สงสารชาวบ้าน สงสารคนที่ไม่มี สงสารคนยากคนจน หมื่นบาทให้เขาไปเถอะครับ

\"ปลอดประสพ\" ยก ปลาทูแม่กลอง หนุนแจกเงินดิจิทัล 10,000