กรมชลประทาน โชว์“นวัตกรรมกำจัดวัชพืชทางน้ำ” ด้วยโดรนการเกษตร

20 ก.ย. 2566 | 20:35 น.
อัปเดตล่าสุด :20 ก.ย. 2566 | 20:44 น.

กรมชลประทาน โชว์ “นวัตกรรมกำจัดวัชพืชทางน้ำ” ด้วยโดรนการเกษตร เป็นการฉีดพ่น ปลอดภัยต่อผู้ใช้น้ำ สิ่งมีชีวิต และสภาพแวดล้อม

วัชพืชน้ำ ถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ประสิทธิภาพการไหลของกระแสน้ำลดลง และทำให้แหล่งน้ำตื้นเขินเร็วขึ้น

กรมชลประทาน โดยสำนักวิจัยและพัฒนา จึงเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยการนำเทคโนโลยีการเกษตรสมัยใหม่เข้ามาช่วยควบคุมกำจัดวัชพืชด้วยโดรนการเกษตร เป็นการฉีดพ่นสารกำจัดวัชพืชแบบระบบน้ำน้อย ลดอัตราการใช้สารกำจัดวัชพืช ลดการสัมผัสของสารโดยตรง และลดสารตกค้างในน้ำและตะกอนดิน มีความปลอดภัยต่อผู้ใช้น้ำ สิ่งมีชีวิต และสภาพแวดล้อม

 

กรมชลประทาน โชว์“นวัตกรรมกำจัดวัชพืชทางน้ำ” ด้วยโดรนการเกษตร

 

นางศิริพร บุญดาว นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ สำนักวิจัยและพัฒนา กรมชลประทาน กล่าวถึงการกำจัดวัชพืชด้วยโดรนทางการเกษตรว่า การใช้โดรนทางการเกษตรเป็นอีกหนึ่งรูปแบบในการกำจัดวัชพืชได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นการฉีดพ่นในรูปแบบสารผสมระบบน้ำน้อย มีความปลอดภัยต่อสภาพแวดล้อมและผู้ใช้ โดยสารที่ฉีดพ่นจะแพร่กระจายตกลงที่ใบและลำต้นของวัชพืชอย่างสม่ำเสมอ โอกาสที่สารจะตกลงสู่น้ำน้อยมาก มีประสิทธิภาพในการกำจัดวัชพืชได้ 90 – 100 % ลดระยะเวลาการทำงานได้มากกว่า 85 % ลดการใช้สารกำจัดวัชพืช จากเดิมที่อัตราการฉีดพ่น 100 ลิตร/ไร่ เป็น 5 – 8 ลิตร/ไร่ ลดอุปสรรคการทำงานในพื้นที่ที่ไม่สามารถเข้าถึงได้  ลดการสัมผัสสารโดยตรงจึงมีความปลอดภัยต่อผู้ปฏิบัติงานมากขึ้น

 

กรมชลประทาน โชว์“นวัตกรรมกำจัดวัชพืชทางน้ำ” ด้วยโดรนการเกษตร

 

สามารถใช้งานได้หลากหลายพื้นที่ทั้งบนบกและแหล่งน้ำ โดยเฉพาะในบริเวณพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของวัชพืชมาก ๆ ที่เครื่องจักรกลเข้าไปไม่ถึงและได้มีการขยายผลนำไปใช้ในการกำจัดวัชพืชที่เป็นปัญหาในพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งภายในหน่วยงานกรมชลประทาน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งผลงานนวัตกรรมโดรนใช้เป็นเครื่องมือในการกำจัดวัชพืชได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตอบสนองงานด้านการชลประทาน ทำให้ได้รับรางวัลชนะเลิศ การประกวดผลงานนวัตกรรมดีเด่น กรมชลประทาน ประจำปีงบประมาณ 2564 ประเภทนวัตกรรมกระบวนการ ภายใต้ชื่อผลงาน “เที่ยวบินประหยัดกำจัดวัชพืชในทางน้ำชลประทาน” อีกด้วย

 

กรมชลประทาน โชว์“นวัตกรรมกำจัดวัชพืชทางน้ำ” ด้วยโดรนการเกษตร

 

การใช้เทคโนโลยีโดรนเพื่อการเกษตรควบคุมกำจัดวัชพืชในแหล่งน้ำ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สะดวก รวดเร็ว ประหยัด เหมาะสมกับการใช้งานในหลายพื้นที่ ส่งผลดีในหลายด้าน อีกทั้งยังสร้างความยั่งยืนในการจัดการปัญหาวัชพืชได้เป็นอย่างดี สำหรับในอนาคตกรมชลประทานได้มีการพัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ อย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อช่วยบริหารจัดการน้ำและพัฒนาแหล่งน้ำ โดยมีการใช้เทคโนโลยีที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย เวลา และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นกว่าเดิม

 

กรมชลประทาน โชว์“นวัตกรรมกำจัดวัชพืชทางน้ำ” ด้วยโดรนการเกษตร