ครม.แบ่ง 6 รองนายกฯ ทำแผนงบประมาณ 67 ตั้ง “ปานปรีย์” คุมอีอีซี

14 ก.ย. 2566 | 06:39 น.

สรุปมติครม. นัดแรก รัฐบาล “เศรษฐา ทวีสิน” เคาะแบ่งงาน 6 รองนายกรัฐมนตรี กำกับแผนงานบูรณาการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ตั้ง “ปานปรีย์” คุมอีอีซี ส่วน “ภูมิธรรม” ดูแลแก้ชายแดนภาคใต้-ปราบทุจริต

สรุปมติครม. นัดแรก รัฐบาล “เศรษฐา ทวีสิน” ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ และมอบหมายผู้มีอำนาจกำกับแผนงานบูรณาการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 และมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ 2567 ตามที่สำนักงบประมาณ เสนอ 

ทั้งนี้ที่ประชุมได้มอบหมาย 6 รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 และผู้มีอำนาจกำกับแผนงานบูรณาการ แยกเป็นรายดังนี้

 

ครม.แบ่ง 6 รองนายกฯ ทำแผนงบประมาณ 67 ตั้ง “ปานปรีย์” คุมอีอีซี

นายภูมิธรรม เวชยชัย จำนวน 2 แผนงาน

  • แผนงานบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้
  • แผนงานบูรณาการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน จำนวน 2 แผนงาน

  • แผนงานบูรณาการป้องกัน ปราบปราม และบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด
  • แผนงานบูรณาการพัฒนาด้านคมนาคมและระบบโลจิสติกส์

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร จำนวน 3 แผนงาน 

  • แผนงานบูรณาการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว
  • แผนงานบูรณาการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
  • แผนงานบูรณาการรัฐบาลดิจิทัล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล จำนวน 1 แผนงาน

  • แผนงานบูรณาการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสังคมสูงวัย

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ จำนวน 1 แผนงาน

  • แผนงานบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค จำนวน 1 แผนงาน

  • แผนงานบูรณาการพัฒนาอุตสาหกรรมและบริการแห่งอนาคต

 

ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

อำนาจหน้าที่รองนายกฯ

ทั้งนี้ได้มอบให้รองนายกรัฐมนตรีกำกับแผนงานบูรณาการตามที่ได้รับมอบหมาย มีหน้าที่และอำนาจบริหาร กำกับ ดูแลการปฏิบัติงาน ติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์ และตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณตามแผนงานบูรณาการ ให้เป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง ด้วยความโปร่งใสและถูกต้อง ปราศจากการทุจริต 

รวมทั้งบูรณาการการทำงานในทุกมิติ ทั้งในระดับพื้นที่และหน่วยรับงบประมาณที่เกี่ยวข้องตามแผนงานบูรณาการ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและความคุ้มค่าในการใช้จ่ายงบประมาณและเกิดผสสัมฤทธิ์ในการบริหารรายจ่ายบูรณาการ 

ตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ พ.ศ. 2562 และระเบียบว่าด้วยการโอนงบประมาณรายจ่ายบูรณาการและงบประมาณรายจ่ายบุคลากรระหว่างหน่วยรับงบประมาณ พ.ศ. 2562 รวมทั้งดำเนินการอื่นตามที่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีมอบหมาย

แผนงานบูรณาการประจำปีงบ 67 สำคัญยังไง

สำหรับแผนงานบูรณาการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 นั้น เพื่อให้การจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการของหน่วยรับงบประมาณสามารถขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนและนโยบายสำคัญของรัฐบาล 

โดยมีกรอบแนวทางในการดำเนินงานที่ชัดเจน รวมทั้งหน่วยรับงบประมาณสามารถดำเนินการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการให้แล้วเสร็จตามการปรับปรุงปฏิทินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 สำนักงบประมาณจึงกำหนดให้มีการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จำนวน 10 แผนงานบูรณาการซึ่งเป็นแผนงานต่อเนื่องจากปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 

ทั้งนี้ แผนงานบูรณาการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ที่ปรับเปลี่ยนเป็นแผนงานยุทธศาสตร์ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จำนวน 1 แผนงาน ได้แก่ แผนงานบูรณาการพัฒนาและส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก