“เมดีซ กรุ๊ป-รพ.ราชพฤกษ์”ลุยศูนย์ฝากเก็บสเต็มเซลล์ ดันขอนแก่นฮับการแพทย์

22 ก.พ. 2566 | 17:50 น.
อัปเดตล่าสุด :22 ก.พ. 2566 | 18:10 น.

“เมดีซ กรุ๊ป-โรงพยาบาลราชพฤกษ์” ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญ เปิดตัวศูนย์การเก็บเซลล์ไขมันเพื่อการฝากเก็บสเต็มเซลล์ ดันขอนแก่นผงาดเมดิคัล ฮับการแพทย์ภาคอีสานตอนบน รวมถึงประเทศเพื่อนบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมดีซ กรุ๊ปและโรงพยาบาลราชพฤกษ์ ได้ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญในการเปิดตัวศูนย์การเก็บเซลล์ไขมันเพื่อการฝากเก็บสเต็มเซลล์ (Cell Harvesting Center) ที่จังหวัดขอนแก่น โดยเล็งเป้าหมายการมีชีวิตยืนยาวเริ่มต้นได้จากเซลล์ที่มีคุณภาพของทุกคน รวมถึงเพื่อผลักดันให้จังหวัดขอนแก่นก้าวสู่การเป็น Medical Hub  หรือศูนย์กลางบริการทางการแพทย์ของภาคอีสานตอนบนและประเทศเพื่อนบ้าน

ทั้งนี้ชูจุดเด่นการเป็นแบรนด์แรกและแบรนด์เดียวในอาเซียนที่มีความเชี่ยวชาญระดับ “State-of-the-Art BIOlongevity” เทคโนโลยีสู่เป้าหมายการมีชีวิตยืนยาว เพื่อให้ทุกคนมีโอกาสฝากเก็บสเต็มเซลล์ส่วนบุคคลได้ทุกช่วงวัย

“เมดีซ กรุ๊ป-รพ.ราชพฤกษ์”ลุยศูนย์ฝากเก็บสเต็มเซลล์ ดันขอนแก่นฮับการแพทย์

นายแพทย์วีรพล เขมะรังสรรค์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมดีซ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เผยว่า ผู้คนในโลกปัจจุบันกำลังประสบปัญหาอย่างหนักจากวิกฤติด้านสุขภาวะ ที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม มลพิษ จำนวนประชากรสูงอายุเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังมีอยู่

“เมดีซ กรุ๊ป”ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว และได้ดำเนินธุรกิจต่อเนื่องมาถึง 13 ปี เพื่อขับเคลื่อนความยั่งยืนด้านสุขภาพให้กับคนทั่วโลก โดยมุ่งมั่นนำเสนอทางเลือกใหม่ที่จะทำให้ผู้คนสามารถมีชีวิตอันยืนยาวและใช้ชีวิตในวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่าเดิมได้ ผ่านนวัตกรรม BIOlongevity ที่ครบวงจรที่สุด

ปัจจุบันเมดีซ กรุ๊ป มียอดรวมจำนวนการเก็บสเต็มเซลล์มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในภูมิภาคอาเซียน และได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าทั่วโลก เนื่องจากทุกกระบวนการ ตั้งแต่การฝากเก็บ จนถึงการเพาะเลี้ยงเซลล์ ถูกคิดขึ้นจากงานวิจัยที่ได้รับการรับรองจากสถาบันต่าง ๆ ในระดับโลก ซึ่งได้พิถีพิถันในทุกรายละเอียดจนได้รับรางวัลการันตีคุณภาพจากเวทีระดับสากลมากมาย อาทิ รางวัลยอดเยี่ยมต่อเนื่องถึง 4 ปีซ้อนจาก Frost & Sullivan ในฐานะธนาคารสเต็มเซลล์ที่ดีที่สุดของประเทศไทย (Thailand’s Stem Cell Banking Company of the Year) รางวัล World Branding Awards โดย World Branding Forum รางวัลระดับอนุภูมิภาค South East Asia Stem Cell Banking Technology Innovation Leadership Award

“เมดีซ กรุ๊ป-รพ.ราชพฤกษ์”ลุยศูนย์ฝากเก็บสเต็มเซลล์ ดันขอนแก่นฮับการแพทย์

ล่าสุด ยังได้รับการรับรองมาตรฐานระดับโลกเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งสถาบัน คือ The American Association of Blood Banks (AABB) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ให้การรับรองและกำหนดมาตรฐานแนวทางการดำเนินงานของธนาคารสเต็มเซลล์ที่เข้มงวดที่สุดในโลก โดยเป็นมาตรฐานคุณภาพที่ครอบคลุมกิจกรรมในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเลือดจากสายสะดือทั้งกระบวนการดำเนินการ ตั้งแต่การจัดเก็บในระยะยาว ไปจนถึงการกระจายขนส่งเพื่อรองรับการรักษาให้กับผู้ป่วยในทั่วโลก

นายแพทย์วีรพล กล่าวถึงเทคโนโลยีการฝากเก็บสเต็มเซลล์จากเนื้อเยื่อไขมันไว้อย่างน่าสนใจว่า สเต็มเซลล์ชนิดเนื้อเยื่อมีเซนไคม์ (Mesenchymal Stem Cell: MSCs) ในอดีตมีความเข้าใจกันว่าควรจัดเก็บจากเนื้อเยื่อสายสะดือของทารกแรกเกิดเท่านั้น มีเพียงเมดีซ กรุ๊ป ที่พยายามพัฒนานวัตกรรมการคัดแยกและเพาะเลี้ยงสเต็มเซลล์นี้จากเนื้อเยื่อไขมันอย่างมุ่งมั่น เพื่อเปิดโอกาสให้กับทุกคนที่พลาดโอกาสการฝากเก็บสเต็มเซลล์ในวันแรกเกิด ได้มีโอกาสเป็นเจ้าของการฝากเก็บเซลล์ต้นกำเนิดที่ดีที่สุดของตัวเองอีกครั้ง

ทั้งนี้การฝากเก็บ MSCs  ของตัวเอง ไว้เพื่อตัวเองในอนาคต นับเป็นหนทางที่ปลอดภัยและไม่ขัดต่อจริยธรรมใดในการดูแลสุขภาพของมนุษย์ที่จะพึงมีได้ โดยเมดีซ กรุ๊ป ได้ควบคุมมาตรฐานในการจัดเก็บแช่แข็งเซลล์ที่อุณหภูมิ - 196 องศาเซลเซียส ในไอระเหยของไนโตรเจนเหลว เพื่อคงประสิทธิภาพได้ยาวนาน โดยได้มอบกรมธรรม์การจัดเก็บ 60 ปี ซึ่งเป็นการดูแลที่ยาวนานที่สุดในอุตสาหกรรมธุรกิจธนาคารรับฝากเก็บสเต็มเซลล์ เพื่อต่อยอดใช้ประโยชน์ในอนาคต

“เมดีซ กรุ๊ป-รพ.ราชพฤกษ์”ลุยศูนย์ฝากเก็บสเต็มเซลล์ ดันขอนแก่นฮับการแพทย์

ด้าน นายแพทย์ธีระวัฒน์ ศรีนัครินทร์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โรงพยาบาลราชพฤกษ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โรงพยาบาลราชพฤกษ์เป็นโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำของจังหวัดขอนแก่น เป็นโรงพยาบาลที่มีสภาพแวดล้อมเพื่อการเยียวยา ขนาด 200 เตียง มีวิสัยทัศน์โดดเด่นตลอด 29 ปีของการก่อตั้งมา สู่การให้บริการทางการแพทย์อย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานระดับสากล (JCI International และ GHA-for COVID-19) ด้วยมุมมองในการให้ความสำคัญกับคนไข้ มิใช่ลูกค้า และบุคลากรคือ ผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์ มิใช่พ่อค้า และพนักงานทุกคนของโรงพยาบาลเป็น “ผู้ให้”

 ดังนั้นการดูแลรักษาของโรงพยาบาลราชพฤกษ์ มีเป้าหมายร่วมกันคือ ความสุขจากการให้ ซึ่งความร่วมมือกับ เมดีซ กรุ๊ป ในการจัดตั้งศูนย์การเก็บไขมันเพื่อการฝากเก็บสเต็มเซลล์ ในครั้งนี้ ยิ่งเป็นการยืนยันถึงศักยภาพของโรงพยาบาลราชพฤกษ์ในการดูแลคนไข้ได้อย่างรอบด้าน

“การเปิดศูนย์การเก็บเซลล์ไขมันเพื่อการฝากเก็บสเต็มเซลล์ ที่โรงบาลราชพฤกษ์ จังหวัดขอนแก่นครั้งนี้ เพื่อเป็นศูนย์กลางการให้บริการสำหรับผู้รับบริการในจังหวัดขอนแก่น และจากจังหวัดใกล้เคียง รวมถึงผู้รักสุขภาพจากประเทศลาว และนานาชาติ ที่มีความต้องการฝากเก็บสเต็มเซลล์จากไขมันที่มีคุณภาพดี ทุกขั้นตอนมีความปลอดภัย”

ขณะที่ นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่นมีความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างเข้มแข็ง และเป็นศูนย์กลางด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการแพทย์ การศึกษา และวัฒนธรรม ส่งเสริมให้จังหวัดมีการพัฒนาแบบก้าวกระโดด ซึ่งการเปิดศูนย์การเก็บเซลล์ไขมันเพื่อการฝากเก็บสเต็มเซลล์ที่โรงพยาบาลราชพฤกษ์ในครั้งนี้ จะเป็นอีกปัจจัยที่ส่งเสริมให้จังหวัดขอนแก่นก้าวสู่การเป็น Medical Hub ที่มีนวัตกรรมระดับโลกเข้ามาให้บริการ แน่นอนว่าเมื่อรวมกับบริการที่อบอุ่นของโรงพยาบาลราชพฤกษ์แล้ว จังหวัดขอนแก่นจะถูกจับตามองในฐานะจังหวัดที่น่าลงทุนทางเศรษฐกิจและลงทุนทางด้านสุขภาพอย่างแน่นอน

  • เกี่ยวกับ บริษัท เมดีซ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

เป็นผู้นำระดับโลกด้านสถาบันการฝากเก็บ คัดแยก เพาะเลี้ยง และวิจัยเซลล์ต้นกำเนิดจากเลือดสายสะดือ เนื้อเยื่อสายสะดือ และเนื้อเยื่อไขมัน แบบครบวงจร เป็นธนาคารฝากเก็บเซลล์ต้นกำเนิดมีเซนไคม์ที่ใหญ่ที่สุดและมีประสบการณ์มากที่สุดในประเทศไทย และยังเป็นบริษัทแห่งแรกของโลกที่มอบบริการการตรวจวัดผลการทำงานของ NK Cell และการเพาะเลี้ยงเพิ่มจำนวน NK Cell ด้วยวิธีการ Osaki Method ซึ่งเป็นสิทธิบัตรของประเทศญี่ปุ่น