กรมวิชาการเกษตร เข้มปราบ “ส้มโอ” ลักลอบนำเข้าไทย

17 มี.ค. 2564 | 17:20 น.
834

“พิเชษฐ์” ไล่ล่า ขบวนการลักลอบ ส้มโอ สวมPC ส่งออก ไทย  รุด ผนึก ผู้ว่าฯ พิจิตร ผวาอนาคตตลาดพัง วอนชาวสวน สอดส่องพร้อมแจ้งเบาะแส  เพื่อปกป้องตลาดไทย

รุดลงพื้นที่ จับมือผู้ว่า จับขบวนการลักลอบ

 

วันที่ 17 มีนาคม 2564 นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร  เปิดเผยภายหลังเข้าพบนายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ที่ศาลากลางจังหวัดพิจิตร ว่า  ได้เข้าพบหารือกับผู้ว่าราชการพิจิตรในครั้งนี้เนื่องจากได้รับแจ้งจากนายพิชัย เมืองมัจฉา พาณิชย์จังหวัดพิจิตรว่ามีเกษตรกรผู้ปลูกส้มโอในเขตพื้นที่ อ.โพธิ์ประทับช้าง ชี้เบาะแสว่ามีส้มโอจากต่างประเทศแอบลักลอบนำเข้ามาคัดบรรจุที่พิจิตรแล้วส่งออกไปต่างประเทศ  จึงได้ทำการตรวจสอบไปยังด่านปลายทางที่เชียงของ จ.เชียงราย

 

พบว่ามีผู้ประกอบการจาก จ.พิจิตร ใช้โรงคัดบรรจุหรือล้งรับซื้อส้มโอร่วมกับผู้ส่งออกไปขอใบ PC (Phytosanitary certificate) หรือใบรับรองสุขอนามัยพืชเพื่อประกอบการส่งออกไปต่างประเทศ  จึงให้เจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรพิจิตรซึ่งเป็นหน่วยงานในพื้นที่ของกรมฯ เข้าตรวจสอบในโรงคัดบรรจุดังกล่าวปรากฏว่าไม่น่าใช่ส้มโอจากประเทศไทย จึงสั่งระงับห้ามส่งออกและไม่ออกใบ PC ให้ 


 

สำหรับการมาพบกับนายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เนื่องจากแน่ใจแล้วว่าส้มโอจำนวนดังกล่าวไม่ใช่ส้มโอของไทยที่จะส่งออกต่างประเทศน่าจะเป็นส้มโอมาจากประเทศเพื่อนบ้านที่ส่งเข้ามาประเทศไทย  ซึ่งนำเข้ามาอย่างถูกต้องแต่ว่าไม่ได้เอามาใช้ในประเทศไทย แต่นำเข้ามาเพื่อใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านเพื่อส่งออกต่อไปยังต่างประเทศ   จึงได้มาหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรเพื่อวางมาตรการร่วมกันในการดำเนินการตามกฎหมายทั้งทางปกครองและทางอาญา โดยในส่วนของในพื้นที่   จ.พิจิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร จะออกมาตรการทางการปกครองให้เกษตรกรผู้ปลูกส้มโอช่วยกันสอดส่องและเฝ้าระวังเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในพื้นที่ จ.พิจิตร ด้วย

 

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร  กล่าวเพิ่มเติมว่า  ได้รับรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า มีโรงคัดบรรจุหรือล้งไม่น้อยกว่า 5 แห่งที่ร่วมมือกับพ่อค้าส่งออกนำส้มจากประเทศเพื่อนบ้านมาสวมรอยเป็นส้มโอพิจิตร  โดยสวมสิทธิ์ใบรับรอง GAP แล้วส่งออกไปประเทศที่ 3 หวังแค่ผลประโยชน์แต่ทำลายเศรษฐกิจของเกษตรกรผู้ปลูกส้มโอของ จ.พิจิตรที่มีมากถึง 1,037 ราย พลอยได้รับผลกระทบจากพฤติกรรมดังกล่าว

 

สำหรับการปลูกส้มโอในเขตพื้นที่ จ.พิจิตร มีเนื้อที่การปลูกประมาณ 15,488 ไร่ มีผลผลิตเพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศและเพื่อการส่งออกปีละประมาณ 30,000 ตัน ซึ่งราคารับซื้อส้มโอของโรงคัดบรรจุ หรือล้งรับซื้อส้มโอ วันนี้เปิดราคารับซื้อส้มท่าข่อย ซึ่งเป็นส้มโอพันธุ์พื้นเมืองของพิจิตร ราคา 18 บาท/กก., ส้มทองดี ราคา 45 บาท/กก., ส้มขาวแตงกวาราคา 45-48 บาท/กก. แต่ส้มที่นำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านมีราคาถูกกว่าถึง 30-40%