ไทยเจ้าภาพจัดใหญ่ ‘ฟีฟ่า คองเกรส’ 2024” เปิดสำนักงาน FA THAILAND ภายใต้โครงการ FIFA FORWARD

22 พ.ค. 2567 | 14:15 น.
อัปเดตล่าสุด :24 พ.ค. 2567 | 12:44 น.

ไทยเจ้าภาพจัดใหญ่งานประชุม 74th FIFA CONGRESS BANGKOK, 2024 เป็นประเทศแรกของอาเซียนและประเทศที่ 5 ของเอเชียที่ได้รับเลือก ด้านประธาน FIFA ร่วมเปิดอาคาร FA THAILAND ศูนย์กลางการขับเคลื่อนและการพัฒนาฟุตบอล ฟุตซอล และฟุตบอลชายหาด ในโอกาสสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ก้าวสู่ปีที่ 109

การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB และสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) จัดประชุม “ฟีฟ่า คองเกรส” ครั้งที่ 74 ประจำปี 2024 (74th FIFA CONGRESS BANGKOK, 2024) ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 13-17 พฤษภาคม 2567 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

โดยมีสมาชิกของฟีฟ่าเดินทางมาร่วม 211 สมาคมสมาชิกทั่วโลก และคาดว่ามีผู้เดินทางเข้ามาในประเทศไทยกว่า 3,000 คน สร้างรายได้และก่อให้เกิดผลกระทบเชิงบวก ทั้งยกระดับส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางในการรวมตัวกันของชุมชนกีฬาระดับโลก

 

ไทยเจ้าภาพจัดใหญ่ ‘ฟีฟ่า คองเกรส’ 2024” เปิดสำนักงาน FA THAILAND ภายใต้โครงการ FIFA FORWARD

 

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า วันนี้นับเป็นภาพแห่งความภาคภูมิใจ และหนึ่งประวัติศาสตร์สำคัญของสมาคมฯ โดยประเทศไทย ได้รับเลือกจากฟีฟ่าให้เป็นเจ้าภาพ ในฐานะประเทศแรกของภูมิภาคอาเซียน และเป็นประเทศที่ 5 ในทวีปเอเชีย ต่อจากประเทศญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, กาตาร์ และ ออสเตรเลีย

โดยปีนี้มีวาระสำคัญหลายอย่างเกิดขึ้น หนึ่งในนั้น คือ การโหวตเลือกเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2027 (FIFA Women’s World Cup 2027) จึงถือเป็นการประชุมสุดยอดผู้นำองค์กรลูกหนังจากทั่วโลก รวมไปถึงสหพันธ์ฟุตบอลระดับทวีปอีกมากมายที่ จะเข้ามา เช่น ยูฟ่า, ซีเอเอฟ, เอเอฟซี ,โอเอฟซี, คอนเมโบล และ คอนคาเคฟ จึงถือว่านี่ คือ อีเวนท์นอกสนามที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกฟุตบอล และกำลังจะเกิดขึ้นในประเทศไทยของเรา

 

ไทยเจ้าภาพจัดใหญ่ ‘ฟีฟ่า คองเกรส’ 2024” เปิดสำนักงาน FA THAILAND ภายใต้โครงการ FIFA FORWARD

 

รวมทั้งมีพิธีเปิดอาคาร FA Thailand โดยมีนายจานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า (FIFA) เป็นประธานเปิดอาคาร ซึ่งอาคาร FA Thailand ได้รับเงินสนับสนุนสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) จำนวน 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายใต้งบประมาณ FIFA Forward 2.0 (ปี 2018-2022) และได้เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการของฟีฟ่า (FIFA Development Committee)

 

ไทยเจ้าภาพจัดใหญ่ ‘ฟีฟ่า คองเกรส’ 2024” เปิดสำนักงาน FA THAILAND ภายใต้โครงการ FIFA FORWARD

 

ก่อนได้รับการอนุมัติโครงการและงบประมาณเมื่อเดือนเมษายน 2564 โดยมีเงื่อนไขจะต้องใช้งบประมาณเพื่อสิ่งปลูกสร้างเท่านั้น และต้องอยู่บนที่ดิน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ของชาติสมาชิกที่ถือกรรมสิทธิ์ หรือมีหลักฐานสัญญาเช่าในระยะยาว เริ่มดำเนินการก่อสร้างเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2565 และเสร็จสิ้นเมื่อเดือนมีนาคม 2567 มีทั้งหมด 3 ชั้น ประกอบไปด้วย

ชั้น 1 เป็นห้องทำงาน ของเจ้าหน้าที่สมาคมฯ และ บริษัท ไทยลีก จำกัด, ห้อง VAR ซึ่งประเทศไทย เป็นชาติแรกที่มีการนำ VAR มาใช้ในภูมิภาคอาเซียน รวมถึง ห้องประชุม และห้องอาหาร ชั้นที่ 2 สนามฟุตซอลขนาดมาตรฐาน ห้องอาบน้ำ ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้านักกีฬา และห้องประชุมใหญ่ 1 ห้อง และชั้นที่ 3 เป็นห้องทำงานของคณะผู้บริหาร และห้องประชุมต่างๆ ซึ่งอาคารนี้ตั้งอยู่ภายในพื้นที่ของการกีฬาแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์

 

 

“มาดามแป้ง” กล่าวว่า ในฐานะนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ต้องขอบคุณทุกฝ่าย ทั้งสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ที่ได้อนุมัติงบประมาณในการก่อสร้างอาคาร FA THAILAND ผ่านโครงการ FIFA Forward 2.0 และขอบคุณการกีฬาแห่งประเทศไทยและทุกฝ่ายที่ให้ความร่วมมือในการก่อสร้างเป็นอย่างดี

 

ไทยเจ้าภาพจัดใหญ่ ‘ฟีฟ่า คองเกรส’ 2024” เปิดสำนักงาน FA THAILAND ภายใต้โครงการ FIFA FORWARD

 

อาคาร FA Thailand มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายนอกจากเป็นพื้นที่ในการพบปะของเจ้าหน้าที่สมาคมและบริษัทไทยลีกจำกัดแล้ว ยังได้ใช้สำหรับกีฬาฟุตซอล ทั้งฟุตซอลชายทีมชาติไทย ที่ได้สร้างประวัติศาสตร์ผ่านเข้าสู่ฟุตซอลชิงแชมป์โลกเป็นสมัยที่ 7 สมัยติดต่อกัน ซึ่งฟุตซอลชายทีมชาติไทยได้รับการจัดอันดับอยู่ในลำดับที่ 9 ของโลก และอันดับ 2 ของทวีปเอเชีย จากการประกาศอันดับจากฟีฟ่าล่าสุด ส่วนฟุตซอล หญิงทีมชาติไทยรั้งอันดับ 6 ของโลกและ เป็นอันดับหนึ่งของทวีปเอเชีย

“เชื่อว่าอาคาร FA THAILAND แห่งนี้ จะเป็นศูนย์กลางการขับเคลื่อนและการพัฒนาฟุตบอล ฟุตซอล และฟุตบอลชายหาดในประเทศไทย ซึ่งเป็นโอกาสดีของทางสมาคม ที่ได้ประธานฟีฟ่า รัฐมนตรีว่าการท่องเที่ยวและกีฬา มาร่วมกันเปิดอาคารเพื่อที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะก้าวสู่ปีที่ 109 ผลักดันกีฬาฟุตบอล ฟุตซอล และฟุตบอลชายหาดในประเทศไทยไปด้วยกัน เชื่อเสมอว่าด้วยความทุ่มเท มุ่งมั่ง ทั้งแรงกาย แรงใจของทุกคน ฟุตซอลไทยจะก้าวไปข้างหน้า อย่างไม่หยุดยั้ง สร้างความสุขให้กับคนไทยทั้งประเทศ”

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 44 ฉบับที่ 3,994 วันที่ 23 - 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2567