"บ้านหลังใหม่ที่เราต้องสร้าง"

06 เม.ย. 2566 | 02:10 น.
อัปเดตล่าสุด :23 ก.ค. 2566 | 19:52 น.

"บ้านหลังใหม่ที่เราต้องสร้าง" คอลัมน์ ทำมาธรรมะ โดย ราชรามัญ

หลายคนใช้ชีวิตในแต่ละวันดิ้นรนทำมาหากินบางคนก็ประสบความสำเร็จบางคนทำมาเท่าไหร่ก็ชักหน้าไม่ถึงหลังมีความสุขบ้างชั่วครู่ชั่วยามแต่สุดท้ายจุดหมายเดียวกันทุกคน 

เคยพูดคุยกับบุคคลที่เรียกได้ว่าระดับเศรษฐี ถามเขาว่าทำไมจึงชอบทำบุญทำไมจึงชอบสร้างทานบารมี เขาตอบสั้นๆ ได้แค่เพียงว่าทำแล้วมีความสุขสบายใจ แต่ความจริงบุญบางครั้งทำที่ใจก็ได้ทำด้วยการรักษาศีลหรือปฏิบัติก็ได้ แต่สำหรับผู้ที่มีทรัพย์เป็นนักธุรกิจมักจะนิยมทำบุญด้วยวัตถุทาน

จนทำให้ผมเริ่มมาเข้าใจในภายหลังว่า ถ้าเราคุยกันถึงเรื่องของกรรม บุคคลที่ร่ำรวยในชาตินี้ในอดีตชาติเขาเคยสร้างทานบารมีมาเยอะ จึงทำให้เขาเกิดมาร่ำรวยมั่งคั่งในชาตินี้ แม้ว่าจุดเริ่มต้นบางคนอาจจะลำบากก่อนก็ตามหรือบางคนก็เกิดอยู่ในตระกูลที่ดีอันนี้ก็แล้วแต่บุญบารมีส่วนอื่นเป็นองค์ประกอบ

ด้วยเหตุที่มีนิสัยสร้างทานบารมีมาตั้งแต่อดีตพอมาถึงปัจจุบันนิสัยนั้นก็ยังติดเนื้อติดตัวข้ามภพชาติมาด้วยจึงทำให้เขาชื่นชอบในการสร้างทานบารมีอยู่เป็นประจำ

แต่สำหรับคนธรรมดาสิ่งที่ควรทำมากที่สุดก็คือปลูกเพาะบ่มนิสัยการสร้างทานบารมี เพื่อจะทำให้เราเป็นคนที่เกิดมาชาติหน้าฉันใดไม่ลำบากอย่างที่เป็น มีเรื่องเล่าเรื่องหนึ่งที่ผมชื่นชอบ

หลวงพ่อสนอง กตปุญโญ วัดสังฆทานนนทบุรี เคยเล่าให้ผมฟังว่า 
 

มียายคนหนึ่งอยู่ข้างวัดก็มารับจ้างชาวสวนแถวนี้ไถเก็บหญ้าตัดหญ้าที่รกๆ เมื่อได้สตางค์ก็จะเก็บสตางค์นั้นไว้ทีละน้อยแล้วรวบรวมมาทำบุญวันหนึ่งเกิดเป็นลมเพราะแดดร้อนแล้วก็เสียชีวิตเมื่อเสียชีวิตแล้วยายคนนั้นก็กลับฟื้นขึ้นมาแล้วก็เล่าให้ฟังว่า

ได้ไปเห็นบ้านของตัวเองเป็นบ้านหลังใหม่ใหญ่โตมโหฬารมีคนเฝ้านับ 10 คน คนที่พายายแกไปนั้นบอกว่าถึงบ้านแล้วนี่คือบ้านของแกเข้าไปเสีย ยายก็ได้บอกว่าเขาเป็นคนจนไม่มีปัญญาซื้อบ้านหลังใหญ่แบบนี้อยู่ได้หรอก ผู้ที่นำพายายไปก็หัวเราะแล้วบอกว่านี่แหละบ้านของยายเพราะว่ายายทำบุญด้วยใจอันบริสุทธิ์ทำไว้เยอะมากพอตายแล้วด้วยผลบุญนั้นก็ทำให้มีบ้านหลังใหญ่แบบนี้แหละ ยายก็ตกใจ จากนั้นมีเสียงมาจากทางไหนไม่รู้บอกให้พายายกลับ ผู้ที่พายายไปก็รีบพายายกลับมาแล้วยายก็ฟื้นมาเล่าเรื่องนี้ให้ฟัง

จากเรื่องนี้ก็ทำให้ผมฉุกคิดว่าหลายคนเรียนรู้วิชาต่างๆ เพื่อทำมาหากินแต่ไม่เคยเรียนรู้วิชาที่จะสร้างบ้านให้กับตัวเองการทำบุญสร้างทานบารมีนั้น ทำทีละเล็กทีละน้อยสั่งสมไปก็ย่อมได้ถ้าหากชาตินี้ภพนี้เรามีไม่มาก เราก็ควรสร้างบ้านหลังใหม่ในภพภูมิหน้าของเราด้วยการเก็บสะสมทีละเล็กละน้อย ชีวิตจะได้ไม่ลำบากเหมือนที่ผ่านมา

ไม่มีใครสร้างบ้านในโลกหน้าให้เราได้ นอกจากที่เราคิดจะสร้างเองลองถามตัวเองดูเกิดมาชาตินี้ภพนี้ ถ้าเรามีความยากลำบากแล้วยังไม่คิดสร้างทานบารมีตายไปแล้วเรายังคิดจะลำบากกันอีกหรือ หมั่นสร้างบุญกุศล หมั่นสร้างทานบารมีให้เกิดขึ้น แล้วชีวิตทั้งในภพภูมิปัจจุบันและในภพภูมิชาติหน้า เราย่อมมีคติสุขมีที่ไปแน่นอน การออกแบบชีวิตหลังความตายเราทุกคนสามารถดีไซน์ได้ด้วยความคิดและจิตใจของเราเอง

บ้านหลังใหม่ที่เราต้องสร้างแต่ใช้บุญกุศลเป็นตัวสร้างมิได้ใช้สิ่งอื่นใดเป็นตัวสร้าง กุศลที่ร่วมด้วยจิตใจอันบริสุทธิ์และงดงามจะทำให้เรามีชีวิตหลังความตายที่ดีกว่าปัจจุบันอย่างแน่นอน

บนโลกนี้ไม่มีอะไรแน่นอนอย่าคิดเสียว่ายังไม่แก่ยังไม่ถึงเวลา ความประมาทเป็นหนทางไปสู่หายนะ พระพุทธเจ้าจึงทรงสอนทุกคนว่าอย่าใช้ชีวิตโดยประมาท

และถ้าเราไม่ประมาทกับการใช้ชีวิตเราก็ควรวางแผนมีบ้านหลังใหม่ในโลกใหม่ มิติใหม่ให้กับตัวเองเสียเถิด

ติดตาม ราชรามัญ คลิก