สัตว์ป่าน่ารักที่บ้านเขาใหญ่ 3 : งู แมงมุม หมา

04 พ.ค. 2567 | 04:12 น.
อัปเดตล่าสุด :04 พ.ค. 2567 | 05:50 น.

สัตว์ป่าน่ารักที่บ้านเขาใหญ่ 3 : งู แมงมุม หมา คอลัมน์ Cat out of the box โดย พีรภัทร์ เกียรติภิญโญ

ปากกามองบลังค์ เฮอริเทจ รูจ เอท์ นัวร์ รูปงูกระดกหาง นี้ ท่านผู้สร้างไม่เรียกปากกา แต่เรียกว่า writing instrument สื่อความหมายเปนไปได้ มากกว่าปากกาเขียนหนังสือ
 
ปากกานี้เคยได้สร้างขึ้นครั้งหนึ่งเมื่อ 100 ปีมาแล้ว มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์สูง ด้วยเปนครั้งแรกที่ใช้เทคโนโลยีป้องกันหมึกซึมรั่วได้สำเร็จ เวลานี้ครบวาระศตวรรษได้จัดสร้างขึ้นอีก เพื่อฉลองมงคลวรโอกาสแห่งความสำเร็จนั้น นับเปนวัตถุมงคลของฝรั่งที่ตั้งธาตุชนิดที่นำมาซึ่งความสุขสันต์_cerebrate และอำนวยพรให้อายุแห่งความสุขนี้คงตัวยืนยาว_Longivity


 

ในแวบแรกที่ได้เห็นปากกานี้ แสดงอยู่ในห้องปากกากระจกที่เมืองนอก รู้สึกว่ามีความชอบกลน่าสัมผัสบางอย่าง พยายามไปถอดรหัสก็พบว่า ที่เขาตั้งชื่อว่า Rouge & Noir นั้น Rouge คือ - แดง Noir คือ - ดำ เปนคำสั่งคำเล่นที่ใช้ในแทงการพนันรูเล็ตต์แบบหนึ่ง ที่เรียกกันว่า เต็งแดงดำ หมายว่าลูกเหล็กลูกเต๋าหมุนไปตกที่ใดของวงล้อพนันที่มีช่องสีแดงสีดำระบุตัวเลขนี้ก็มีแต่ได้กับได้_เจ้ามือจ่ายทั้งสิ้น
 
อันนี้ก็ถือว่านับเปนการหนุนธาตุมงคลแบบของฝรั่งขึ้นมาอีกชั้นหนึ่ง คือ เอาชื่อมาเปน Charm Luck อันว่ารอบนี้เขาได้จัดสร้างปากกางูขึ้น 5 รูปแบบได้แก่
 
 

ปากกาดำ งูเงินหางพันรมดำ งูไม่มีตา
 
ปากกาน้ำตาล งูทองคำหางพัน ตางูฝังอำพัน หน่วยเปนกะรัต
 
ปากกาแดงปะการัง งูโลหะเงินหางพัน ตางูฝังมรกต
 
ปากกาเงินสเตอร์ลิง งูทองคำ ตาฝังทับทิม
 
ปากกาวัสดุอ่อนสีเทา งูเงิน ตางูทับทิมอ่อนสีม่วง


 
เมื่อสั่งซื้อมาใช้แล้วได้กราบเรียนปรึกษาครูบาอาจารย์ผู้ทรงวิทยาคุณว่าปากกาเหล่านี้ฝรั่งตั้งธาตุหนุนธาตุมาแล้วควรได้สมมติสัจจะอธิษฐานเสกเป่าลงไปอย่างไรให้สอดคล้อง ตัวท่านอาจารย์ก็มีเมตตา คัดเลือกว่า
 
ปากกาสีดำ งูรมดำ ไม่มีตา เปนอานุภาพว่องไวฉกไม่เลือก(งูตาบอด) เหมาะแก่ทำให้เกิดเปนคุณสำหรับผู้ทำงานเสี่ยงภัย มีคนลองของมาก,
 
ปากกาน้ำตาล งูทอง ตาอำพัน เปนอานุภาพระยิบระยับสร้างเมตตา มหานิยม ประดับบารมี,
 
ปากกาแดงปะการัง งูเงิน ตามรกต สีแดงสะกดสายตาเปนอานุภาพ นะจังจัง เดชอำนาจ ตัดฤทธิเดชผู้อื่นทำร้ายรังแก
 
ท่านแนะว่าควรได้อ้างเอาสัจจะเดชะว่า อันงูเหล่านี้ย่อมเปนนาคีบริวารของท่านมังกรพญานาคราช ขออาราธนาให้ครูบาอาจารย์สายพญานาคได้กำหนดจิตเติมบารมีลงในตัวปากกางูนี้ให้เปนสื่อถึงกันในยามลูกศิษย์ลูกหา ปรารถนารับความช่วยเหลือก็ให้มีทางลงมาช่วยง่ายๆ เปิดปุ๊บ_ติดปั๊บ ด้วยศิษย์นั้นเจียมตัว พกปากกาเปนรูปงูเล็กไม่อาจตีเสมอท่านครู_ผู้เปนงูใหญ่ชั้นพญานาค
 
ผู้ที่เข้าใจรหัสนัยครบถ้วนแล้วได้ปากกางูนี้ไปก็มักขอบารมีท่านผู้วิชชาต่างๆ เสริมให้โดยถือไปให้ท่านลงเอากับ ครูบาอาจารย์อื่นๆของตนอีกก็ถือเปนเรื่องดี
 
ปากกานี้จึงมีลักษณะเปนอิทธิวัตถุอย่างหนึ่งใช้เซ็นชื่อลงนาม เรื่องที่จะผ่านเจ้านาย ลงนามทำการค้าเปน อาญาสิทธิ์สัมฤทธิ์ผล เวลาเหน็บปากกระเป๋าลูกตาออกจากตัวก็สวยดีดูมีพลัง ใช้วางบนโต๊ะผู้ใช้ว่าได้ผลดีเวลาประชุม_ประดับบารมี
 
อีทีนี้ด้วยความเชื่อมั่นในปากกางู พกไว้ติดตัวตลอดเวลา ถึงเวลาเจ้างูสีประหลาด เข้ามาเยี่ยมเยือในบ้าน ก็หยิบขึ้นมาโบกเข้าก่อนจะเจรจาแผ่เมตตา งูก็คงงงๆว่าคนคนนี้ทำอะไรคล้ายเล่นมายากล ในความความงุนงงสงสัยจังงังนั้น มันเลื้อยกลับไปในทางที่มันมา!
 
ส่วนคอลเลคชั่นของปากกามองบลังก์รุ่นนี้  นอกจากฝรั่งทำเป็นรูปงูแล้ว ฝรั่งยังทำ เป็นรูปแมงมุมด้วย ให้ชื่อว่าปากกามากำลังเฮอร์ริเทจ รูจ เอท์ นัว สไปเด้อร์ ซึ่งดูไปแล้วก็น่าขำ ด้วยว่าฝรั่งหลายคนกลัวแมงมุมเสียจนสติสตังไม่สมประกอบ พบเห็นหรือเจอแมงมุมเข้าก็กระโดดโหยงหนี บางทีกลัวจนสิ้นสติ เพราะฝังหัวกันมาว่ามีพิษเหลือร้าย
 
อีทีนี้หากพูดถึงว่ากิตติคุณและอิทธิคุณของแมงมุมเป็นอย่างไร ผู้เป็นจ้าววิชาแมงมุมในยุคหลังนี้คงจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากหลวงปู่สุภา กนฺตสีโล พระสุปฏิปันโนผู้มีชีวิตยืนยาวถึงห้าแผ่นดิน “วิชาแมงมุมเรียกดักทรัพย์” ของท่านว่ากันว่าได้รับถ่ายทอดมาหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จังหวัดชัยนาท โดยตรงเพียงองค์เดียว เมื่อครั้งที่หลวงปู่สุภาธุดงค์ไปเรียนวิชากับหลวงปู่ศุข โดยมีเคล็ดวิชาว่า “แมงมุมเป็นสัตว์พิเศษไม่ต้องออกไปหากินมีเหยื่ออย่างใครเขา อาหารเข้ามาถึงรังเข้ามาถึงปาก เพียงชักใยดักเหยื่อไว้เท่านี้ก็ไม่อดมีกินอิ่มตลอดกาล”

พูดถึงว่าการเปิดร้านทำกิจการก็เช่นเดียวกันถ้าได้กิริยาของแมงมุมไปคอยเรียกดักทรัพย์ก็เหมือนเปิดร้านกิจการค้าขาย ดักลูกค้า ดักโชคดักลาภ ให้เข้ามาง่ายดาย 
 
หลวงปู่สุภาได้ปลุกเสกแมงมุมเรียกดักทรัพย์แบบรูปหล่อแมงมุมเหมือนจริงเป็นครั้งแรก ช่างได้ออกแบบอย่างสวยงามสมส่วน มีเอกลักษณ์อมตะสง่าสมชื่อว่าเป็นพญาแมงมุม โดยให้ใต้ท้องแมงมุมมีลักษณะเป็นเหมือน “ถุงทรัพย์” จารอักขระหัวใจรับทรัพย์เป็นการถอดสูตรผ้ายันต์รับทรัพย์ทั้งผืนลงในอักขระที่ใต้ท้องแมงมุม เป็นสูตรรวมขุมทรัพย์โภคสมบัติทั้งปวง เหนืออื่นใดแมงมุม รุ่นมหาเศรษฐี นี้พิเศษตรงที่ในตาของแมงมุมทั้ง 2 ข้างได้ฝังเพชร ซึ่งเปรียบเสมือนดวงแก้ล้ำค่าของหลวงปู่ที่ผู้คนนับถือว่ามีอานุภาพทางชี้ช่องทาง บอกทางให้เจริญรุ่งเรืองสมความปรารถนา มีอานุภาพครอบจักรวาลเหมือนบรรจุดวงแก้วสารพัด นึกในตาของแมงมุม เป็นการซ้อนความขลังลงในวิชาแมงมุมเรียกดักทรัพย์อีกโสตหนึ่งด้วย


 
ต่อมาก็เรื่องหมา หมาในละแวกเขาใหญ่นี้ หายไปนานมากแล้วซึ่งพวกหมาไน มีปรากฏก็เฉพาะในเขตลึกของอุทยานแห่งชาติป่าสงวนหมาป่ายังมีบ้าง หมาจิ้งจอกเหลือน้อยเต็มที แต่ที่เห็นมาป้วนเปี้ยนอยู่ในเขตบ้านเขตไร่นี้มีลักษณะเป็นหมาคนเลี้ยง มันจะมาเฉพาะในเวลาตอนกลางคืนมาอาศัยนอนอยู่ที่นอกชานบ้านซึ่งคงเรียบดีและมีความเย็นจากหินปูพื้น ชั่วแต่ว่ามันมาไม่มาเปล่าเอาเศษกรวดเศษทรายที่ ติดอยู่กับอุปกรณ์เดินทางของมันทั้งขนและอุ้งเท้ามาทิ้งไว้ด้วย บางคราวถือวิสาสะคาบรองเท้าเอาไปกัดกินเล่นบังเกิดความเสียหาย ได้ติดตามแอบซุ่มสืบสวนสอบสวนดูเมื่อรู้ว่าสังกัดบ้านใคร เมื่อไปติดตามถามไถ่ เจ้าของรู้ว่ามาสร้างความเสียหายก็จะรีบออกตัวว่าเป็นหมาจร ให้ข้าวกินเฉยๆ ไม่ได้เป็นเจ้าของเพราะกลัวจะต้องรับผิดชอบตามกฏหมาย55 แต่ปลอกคอแสดงความมีสังกัดยังติดอยู่ที่คอหมานั่น
 
บรรทัดนี้ก็ให้นึกถึงว่าอิทธิคุณของหมานั้นฝ่ายเมืองเหนือของเราเชื่อในความสามารถบางประการมาจากตำนานของฝ่ายลำปางที่เราพูดกันถึงหมาขนคำ คำว่าคำในที่นี้ตีเป็นภาษาภาคกลางก็คือทองคำนั่นเอง


หมาขนคำก็คือหมาที่มีขนเป็นทองคำเป็นคำเปรียบเปรยทั้งเรื่องความสวยงามของมันและความมีคุณค่าในตัวหมานั้น
 
ครั้งหนึ่งนายพรานป่าซึ่งอยู่ในป่าหลังเมืองลำปางเลี้ยงหมาตัวเมียเอาไว้หนึ่งตัวภาษาชาวบ้านก็เรียกว่าหมาพราน ในบ้านป่าราวดอยอันอยู่ห่างไกลไร้ผู้คนก็น่าแปลกใจว่าไร้ซึ่งหมาตัวผู้เสียด้วย อยู่มาวันหนึ่งหมาพรานตัวเมียนี้เกิดตั้งท้องพรานป่าของเราก็ร้อนรนว่าผู้คนจะประณามหยามเหยียดว่าหมาท้องได้อย่างไรในเมื่อหมาตัวผู้ในละแวกนั้นหามีสักตัวไม่


 
คิดได้ดังนี้เพื่อป้องกันขี้ปากผู้คนก็สมควรที่จะเอาหมาท้องแก่ไปสู่ความตายโดยวิธีอะไรซักกะอย่าง แม่หมารู้ตัวดังนี้ก็หาทางหลบหนีออกจากบ้านนายพรานโซซัดโซเซออกไปนอกป่าต่างเมือง ด้วยเหตุประหลาดต่างๆนานาทำให้หมาแม่หนีรอดตายแถมไปคลอดลูกออกมาเป็นลูกสาวถึงสองคนเป็นเด็กลักษณะท่าทางดีหน้าตาหมดจดงดงาม แม่แม่หมาก็คอยไปคาบเอาเสื้อผ้าของชาวบ้านมาให้ใส่ คาบเอาอาหารต่างๆมาให้กิน ถนอมกล่อมเลี้ยงจนโตวันโตคืน แถมเด็กทั้งสองนี้ก็มีบุญญาวาสนาเมื่อรอดตายมาโตขึ้นเป็นสาวก็สวยสะมีวาสนาได้เป็นนางสนมกษัตริย์เจ้าเมือง เรียกว่าเพียงได้ยินกิตติศัพท์ความสวยงาม ท่านก็เร่งเอาวอทองมารับเข้าวังกะทันหันเลยทีเดียว ฝ่ายแม่หมากลับบ้านมาไม่เห็นลูกก็ร้องตะกายใจจะขาด เที่ยวได้ออกตามหาถามคนไปทั่ว กว่าจะเจอเบาะแส ก็ลูกสาวคนโตอับอายอยากทำลายแม่ให้จบสิ้นชีพไป กลัวว่าใครๆจะรู้ว่าแม่เปนหมา แต่ทว่าลูกสาวคนเล็กรู้สึกอับอายก็จริงแต่หาทางแก้ไขโดยรับแม่หมาเข้ามาอยู่ในตำหนักของตนแล้วออกอุบายขอหีบเปล่าจากเจ้าเมืองอ้างว่าจะไปขนสมบัติจากบ้านเก่ามาถวายแต่แท้จริงแล้วใช้หีบเปล่านั้นใส่หมาแม่พาหนีออกนอกวัง แม่หมาผู้แสนดีมาถึงนาทีนี้ถูกอบขังอยู่ในหีบระหว่างเดินทางก็ขาดอากาศสิ้นใจ ไปถึงบ้านแล้วกลับเปิดหีบดูก็พบว่าร่างของแม่หมากลายเป็นแก้วแหวนทองคำทั้งหมด ดังนี้แล้วจึงมีความเชื่อในอิทธิคุณของหมาขนคำดังกล่าว
 
ยันต์หมาขนคำนี้ทำสวยงาม เปนของครูบาอ่อน วัดสันต้นหวีด เมืองพะเยา ตอนต่อไปจะเล่าถึงเสือบ้าง