จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าร่างกายขาด “โปรตีน”

02 พ.ค. 2565 | 05:23 น.
3.0 k

Tricks for Life

โดยปกติแล้วคนทั่วไป ต้องการ "โปรตีน" 0.8-1.2 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กก. ถ้าทานจากอาหารจริงๆได้จะดีสุด แต่ถ้ามีข้อจำกัดในการทานอาหาร ก็สามารถทานเป็นโปรตีนเสริมได้ แต่ควรเลือกที่ไม่มีน้ำตาล และมีกรดอะมิโนจำเป็นครบ

              

เพราะเมื่อไรก็ตามที่ร่างกายขาดโปรตีน แน่นอนว่าอาการอ่อนเพลีย ไม่สดชื่น จะตามมา นั่นเป็นเพราะร่างกายส่วนที่สึกหรอไม่ได้รับการซ่อมแซมอย่างเต็มที่

  wellbeing              

กลุ่มโปรตีนส่วนมากจะอยู่ในเนื้อสัตว์ และถ้าเราไม่ได้รับประทานเนื้อสัตว์ เราก็ขาดธาตุเหล็กที่อยู่ในเนื้อสัตว์นั้นด้วย คนที่ไม่ได้รับโปรตีนที่เพียงพออาจทำให้เกิดโรคภาวะโลหิตจางและขาดวิตามิน 12

              

อย่างไรก็ตามโปรตีนมักถูกใช้เพื่อสุขภาพมาตลอดว่า เป็นสารอาหารที่ร่างกาย มีไว้สร้างกล้ามเนื้อ แต่จริงๆ แล้วประโยชน์ของโปรตีนยังเต็มไปด้วยกรดอะมิโนที่ร่างกายของคนสร้างเองได้อยู่แล้ว แต่ร่างกายยังต้องการเพิ่มจากอาหารประเภทไก่ หมู ปลา วัว ถั่วต่างๆ ด้วย

wellbeing               

นอกเหนือจากนั้นยังช่วยในเรื่องของฮอร์โมน และเอนไซม์ ที่ใช้ในการย่อยอาหาร ร่างกายใช้โปรตีนในการขนย้ายออกซิเจนในเลือด สร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายมีความแข็งแรง และรักษาสมดุลของระดับพลังงานและช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วย

 

เพราะโปรตีนจะทำให้เรารู้สึกอิ่มได้นาน จึงเป็นเหตุผลที่คนลดน้ำหนักจึงต้องกินโปรตีนทุกมื้อ แทนการกินอาหารที่เต็มไปด้วยแป้งและน้ำตาลเพื่อควบคุมความหิวนั่นเอง

wellbeing               

ที่สำคัญการกินโปรตีนจากถั่วเหลืองจะช่วยเติมฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งมีประโยชน์กับผู้หญิงมากๆเพราะฮอร์โมนตัวนี้ของผู้หญิงจะลดลงไปตามอายุ ยิ่งผู้หญิงวัยทองจะลดลงไปอย่างมาก ส่งผลกับเรื่องอารมณ์ผิวพรรณและการเปลี่ยนแปลงทางรูปร่าง

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,779 วันที่ 1 - 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2565