ปานปรีย์ รับลูก เศรษฐา เจรจาพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา

09 ม.ค. 2567 | 13:43 น.
อัปเดตล่าสุด :09 ม.ค. 2567 | 14:09 น.

ปานปรีย์ รองนายกฯ-รมว.ต่างประเทศ รอรับนโยบาย เศรษฐา ถก ฮุน มาเนต เจรจาพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา หลังวันที่ 7 กุมภาฯ ที่กรุงเทพฯ

วันนี้ (วันที่ 9 มกราคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีกำหนดพบกับนายฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชาในวันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้ ที่กรุงเทพฯ เพื่อหารือเรื่องพื้นที่ทับซ้อนบริเวณไหล่ทวีปไทย-กัมพูชา ว่า เป็นเรื่องที่มีการพูดคุยกันและเจรจากันมานาน

“ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศเองในเวลานี้ก็ยังไม่มีการพิจารณาในเรื่องนี้ โดยเฉพาะกระทรวงต่างประเทศเกี่ยวกับเรื่องพื้นที่ทับซ้อนและเรื่องเขตแดนโดยตรง ดังนั้น เรื่องนี้จึงยังไม่มีการพิจารณา”นายปานปรีย์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรอบการเจรจาจะหารือในประเด็นใด นายปานปรีย์กล่าวว่า ตนยังไม่แน่ใจว่า ฝ่ายใดจะเป็นฝ่ายหยิบยกขึ้นมา ถ้าเป็นฝ่ายกัมพูชาหยิบยกขึ้นมาเราก็คงรับมาพิจารณา แต่ขณะนี้ในส่วนของกระทรวงต่างประเทศยังไม่ได้พิจารณาในเรื่องนี้ 
เมื่อถามว่าของเดิมยึดตามเอ็มโอยูปี 2544 ใช่หรือไม่ นายปานปรีย์กล่าวว่า จะมีสองส่วน ส่วนแรก เกี่ยวกับ เรื่องดินแดน ส่วนที่สอง เรื่องแบ่งปันผลประโยชน์

“ผมไม่แน่ใจว่าที่กำลังพูดกันอยู่ในเวลานี้ พูดกันในเรื่องแบ่งปันผลประโยชน์หรือเปล่า ก็เป็นเรื่องหนึ่ง ถ้าเป็นเรื่องดินแดนก็จะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง”นายปานปรีย์กล่าว

นายปานปรีย์กล่าวว่า เรื่องดินแดนจะมีคณะกรรมการอยู่แล้ว ซึ่งยังไม่ได้คุยกัน ยังไม่มีการพิจารณา หลังจากที่เราเข้ามาเป็นรัฐบาลใหม่ ถ้าเป็นเรื่องแบ่งปันผลประโยชน์ก็จะเป็นเรื่องของกระทรวงพลังงาน แต่ในส่วนของกระทรวงต่างประเทศยังไม่มีการพิจารณา 

เมื่อถามว่าจะมีการเรียกประชุมก่อนที่นายฮุน มาเนตจะเดินมาหรือไม่ นายปานปรีย์กล่าวว่า

“ยังไม่มีนโยบายมา คงต้องรอให้ท่านนายกฯเศรษฐา กับท่านนายกฯฮุน มาเนตก่อน หลังจากนั้นเป็นหน้าที่ของปลัดกระทรวงที่จะต้องไปดำเนินการ”