เศรษฐา-ฮุน มาเนต สัมพันธ์ นร.เก่าอเมริกา ถก ครม.ไทย - กัมพูชา เชื่อมค้าชายแดน

18 ธ.ค. 2566 | 15:22 น.
อัปเดตล่าสุด :05 ม.ค. 2567 | 16:40 น.

ฮุน มาเนต เยือนกรุงเทพฯ ก.พ.67 ถก ครม.ย่อย ไทย-กัมพูชา เชื่อมการค้าชายแดน เศรษฐา เผย นักเรียนเก่าอเมริกาคอนเนคชั่น สัมพันธ์พิเศษใกล้ชิด

วันที่ 18 ธันวาคม 2566 ที่ประเทศญี่ปุ่น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้สัมภาษณ์ระหว่างเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น สมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 14-19 ธันวาคม 2566 ว่า

ระหว่างที่คอยประชุมก็มีการเจอกับนายฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชาอีกรอบ ซึ่งในช่วงที่ประชุมกับสภาอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเมื่อตอนเที่ยงก็ได้คุยกับผู้บริหารระดับสูงของบริษัท Sumitomo ซึ่งมีโรงงานใหญ่ที่เมืองไทย และมีโรงงานที่เป็นซัพพลายเชนอยู่ที่กัมพูชาด้วย 

"ผมก็มีการพูดคุยกับท่านนายกฯว่า ตอนนี้ที่จังหวัดสระแก้วเป็นจังหวัดหลัก ซึ่งผมไปเยือนมาเมื่อ 3 สัปดาห์ที่แล้วก็เห็นว่านิคมอุตสาหกรรม เรื่องของการค้าชายแดนยังสามารถยกระดับขึ้นไปได้อีก ก็มีการพูดคุยกันกับกรมศุลกากร และมีการพูดคุยกันกับฮุน มาเนต ก็เลยสุรปว่า ท่านจะมีเยือนที่กรุงเทพฯ ในเดือนกุมภาพันธ์ 67"นายเศรษฐากล่าว

นายเศรษฐากล่าวต่อเนื่องว่า เราก็อาจจะมีการไปประชุมกันเป็นคณะรัฐมนตรี (ครม.) ย่อยที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจการค้าชายแดน เพราะประเทศไทยเรามีความพร้อมมาก ในแง่ของการเป็นฮับในการขนส่งสินค้า ถ้าเกิดทางกัมพูชามีแผนที่จะสร้างนิคมอุตสาหกรรมมาติดต่อการค้า ซึ่งดีต่อทั้งภูมิภาคนี้ เรามีท่าเรือน้ำลึกที่พร้อมอยู่แล้ว เรามีสนามบินอยู่แล้ว เรามีพลังงานสะอาดอยู่พร้อมน่าจะทำอะไรด้วยกันได้ และเสริมสร้างธุรกิจไปด้วยกันและกัน

 

นายเศรษฐากล่าวว่า อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า มูลค่าการค้าของญี่ปุ่นสูงมาก ส่วนอาเซียนในอีก 10 ปี อาเซียนจะเป็นเบอร์ 3 ของโลก เพราะฉะนั้นการที่เราจะต้องแพคกัน ต้องทำธุรกรรมร่วมกัน และมีความสัมพันธ์ด้านการทูตที่ดีต่อกัน จะเอื้อให้กับธุรกิจเป็นอย่างมาก 

"เป็นเรื่องที่น่ายินดีว่า ผมกับท่านฮุนมาเนตก็พูดคุยกันด้วยดี ท่านก็เป็นนักเรียนเก่าอเมริกา เราก็มีสถานที่เก่า ๆ ที่เราเคยรู้จักมา แล้วมาพูดคุยกันได้ ก็ทำให้มีความสนิทสนมกันเป็นพิเศษ พูดอะไรมันก็ง่าย"นายเศรษฐากล่าว