อิสราเอลเปิดศึกยูเอ็น ฉะ “กูร์เตียร์เรส” เห็นใจปาเลสไตน์ ก็ลาออกไปซะ

25 ต.ค. 2566 | 08:58 น.
อัปเดตล่าสุด :25 ต.ค. 2566 | 09:10 น.

ผู้แทนอิสราเอลในยูเอ็น ลั่นกลางที่ประชุม นายอันโตนิโอ กูร์เตียร์เรส เลขาธิการยูเอ็นควรลาออกจากตำแหน่งไปซะ หลังเขาแสดงความเห็นอกเห็นใจชาวปาเลสไตน์โดยกล่าวว่า การโจมตีของฮามาสมีที่มาที่ไป และปาเลสไตน์ก็ถูกกดขี่มานานกว่า 56 ปีแล้ว

 

ที่ องค์การสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ในการประชุมว่าด้วย สถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล วานนี้ (24 ต.ค.ตามเวลาท้องถิ่น) นายเอลี โคเฮน รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล พร้อมด้วยนายกิลาด เออร์แดน เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำสหประชาชาติ ได้ขึ้นแถลงพร้อมกันที่องค์การสหประชาชาติ โดยทั้งคู่ประกาศลั่นให้ นายอันโตนิโอ กูร์เตียร์เรส เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ลาออกจากตำแหน่งไปเสีย หลังจากที่นายกูร์เตียร์เรส ได้กล่าวแสดงความเห็นอกเห็นใจต่อชาวปาเลสไตน์และกลุ่มฮามาส

โดยนายกิลาด เออร์แดน ทูตอิสราเอลประจำยูเอ็น กล่าวกลางที่ประชุมว่า "ผมคิดว่าเลขาธิการฯสหประชาชาติ จะต้องลาออกจากตำแหน่งในทันที” เพราะเขาได้แสดงความเห็นอกเห็นใจต่อกลุ่มผู้ก่อการร้าย

นายเอลี โคเฮน รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล

ขณะที่นายโคเฮน รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล ประกาศว่า "ในเวลานี้ ไม่มีคำว่าสองฝ่ายแล้ว มีแต่เราฝ่ายเดียวเท่านั้นที่จะต้องได้รับการสนับสนุน” พร้อมกันนั้น เขาได้นำภาพพลเมืองอิสราเอลที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากการจู่โจมของกลุ่มฮามาส รวมทั้งภาพตัวประกันบางส่วนมาแสดงต่อที่ประชุมสหประชาชาติ และยืนยันว่า อิสราเอลได้มอบกาซาให้แก่ชาวปาเลสไตน์แล้วอย่างเบ็ดเสร็จหลังถอนทหารออกมาเมื่อปี พ.ศ. 2548 อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริง อิสราเอลกลับมาปิดล้อมฉนวนกาซาอีกครั้งตั้งแต่ปี 2550

เหตุเกิดเพราะในวันเดียวกันนั้น นายกูร์เตียร์เรส ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคง (UNSC) เนื้อความตอนหนึ่ง เขากล่าวว่า "แน่นอนว่าเป็นเรื่องสำคัญที่เราจะต้องตระหนึกถึงการโจมตีของกลุ่มฮามาสซึ่งไม่มีข้อแก้ตัวใดๆ แต่เรื่องนี้ก็ไม่ได้เกิดขึ้นจากความว่างเปล่า หากแต่เป็นเพราะชาวปาเลสไตน์ถูกกดขี่จากการปกครองมายาวนานกว่า 56 ปี และการลงโทษแบบเหมารวมต่อชาวปาเลสไตน์ทั้งหมด ก็ถือเป็นการละเมิดกฎหมายมนุษยธรรม"

ทุกฝ่ายล้วนละเมิดกฎหมายมนุษยธรรม ต้องหยุดยิงทันที

เลขาธิการฯยูเอ็นยังกล่าวด้วยว่า "คู่สงคราม” ในฉนวนกาซา ล้วนละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ และด้วยเหตุนี้ เขาเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายหยุดยิงทันที ซึ่งท่าทีและถ้อยแถลงของนายกูร์เตียร์เรส สร้างความไม่พอใจอย่างหนักให้กับอิสราเอล

เลขาธิการฯยูเอ็นเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในทันที และว่า คู่สงครามในฉนวนกาซาล้วนละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

นายกูร์เตียร์เรสย้ำว่า ไม่มีคู่ขัดแย้งฝ่ายใดในสงครามที่จะสามารถอยู่เหนือกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศได้ เขาเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่าย (อิสราเอลและฮามาส) หยุดยิง

ด้านนายริยาด อัล-มาลิกี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของปาเลสไตน์ กล่าวเกี่ยวกับการประชุมวานนี้ (24 ต.ค.) ว่า เป็นการเล่นการเมืองของสมาชิกถาวร UNSC ซึ่งส่งผลให้ยังคงไม่มีการผ่านมติใดเพื่อหยุดยั้งสงครามครั้งนี้ได้

ทั้งนี้ นับตั้งแต่อิสราเอลเปิดฉากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ตอบโต้การที่กลุ่มฮามาสจู่โจมข้ามเขตแดนเข้ามาในฝั่งอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตในเขตฉนวนกาซาแล้วอย่างน้อย 5,791 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 16,300 คน โดยล่าสุดมีผู้เสียชีวิตอีกประมาณ 700 ราย ในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุดของวันอังคารที่ 24 ตุลาคม 2566