สายการบินปรับแผน-ยกเลิกบินเข้าออกเทลอาวีฟ หลังอิสราเอล-ฮามาสปะทะเดือด

10 ต.ค. 2566 | 15:29 น.
อัปเดตล่าสุด :10 ต.ค. 2566 | 15:43 น.

สายการบินนานาชาติจำนวนมาก ได้ระงับเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกจากอิสราเอล เนื่องจากการสู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลและกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นนักรบปาเลสไตน์ ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องและมีการตอบโต้กันอย่างดุเดือดทั้งทางอากาศและภาคพื้นดิน

 

การสู้รบอย่างดุเดือด ระหว่าง อิสราเอล กับ กลุ่มฮามาส ย่างเข้าสู่วันที่ 4 แล้วในวันนี้ (10 ต.ค.) ยอดผู้เสียชีวิต ของทั้งสองฝ่ายขยับสูงขึ้นแตะระดับ 1,600 ราย การระดมโจมตีโต้ตอบกันยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง สิ่งที่ตามมาคือ การอพยพของประชาชนหนีภัยสงคราม แต่ สายการบิน ได้ลดจำนวนเที่ยวบินเข้า-ออกอิสราเอลเพื่อความปลอดภัย

สายการบินจำนวนมากได้ระงับเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกจากอิสราเอล เนื่องจากการสู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลและกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นนักรบปาเลสไตน์ ยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่องและมีการตอบโต้อย่างดุเดือดทั้งทางอากาศและภาคพื้นดิน

ต่อไปนี้ เป็น การปรับแผนการบินของสายการบินต่าง ๆ รวบรวมโดยสำนักข่าว CNN

อเมริกัน แอร์ไลน์ส (American Airlines)

ประกาศยกเลิกทุกเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกกรุงเทลอาวีฟ เมืองหลวงของอิสราเอล ไปจนถึงวันศุกร์นี้ หลังสหภาพนักบินออกแถลงการณ์เตือนถึงอันตรายในน่านฟ้าอิสราเอล ณ เวลานี้ และแนะนำให้นักบินตลอดจนลูกเรืองดปฏิบัติภารกิจที่ต้องเดินทางเข้าสู่อิสราเอล หลังจากนั้นจะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้งเพื่อปรับแผนการบินตามที่จำเป็น

เห็นน่านฟ้าแล้วก็น่าหวั่นใจ

 

เดลต้า แอร์ไลน์ส (Delta Air Lines)

ยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด ทั้งขาเข้าและออกจากเทลอาวีฟไปจนถึงสิ้นเดือนตุลาคมนี้ แต่จะหารือใกล้ชิดกับรัฐบาลสหรัฐอเมริกา หากจำเป็นต้องจัดเที่ยวบินพิเศษเพื่อการอพยพพลเมืองอเมริกันออกจากอิสราเอล ทั้งนี้ เดลต้าฯ บินตรงจากสหรัฐสู่อิสราเอลจากสนามบินในเมืองแอตแลนตา บอสตัน และนิวยอร์ก

นอร์วีเจียน แอร์ (Norwegian Air)

ยกเลิกทุกเที่ยวบินจากโคเปนเฮเกนและสต็อกโฮล์มไปยังกรุงเทลอาวีฟ จนถึงวันอาทิตย์นี้ (15 ต.ค.) แถลงการณ์ของสายการบินระบุว่าจะติดต่อผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบโดยตรง และจะพยายามหาทางออกให้กับผู้โดยสารที่ปัจจุบัน ติดค้างอยู่ในอิสราเอล

โคเรียน แอร์ (Korean Air)

เป็นสายการบินเดียวของเกาหลีใต้ที่บินตรงระหว่างสนามบินอินชอนและเทลอาวีฟ ได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินเมื่อวันจันทร์ (9 ต.ค.) แต่ระบุจะจัดเที่ยวบินขากลับออกจากเทลอาวีฟสู่อินชอน เพื่อนำผู้ที่ต้องการเดินทางออกจากอิสราเอลกลับสู่เกาหลีใต้ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าจะเป็นเมื่อใด ทั้งนี้ มีชาวเกาหลีใต้ประมาณ 570 คนพำนักอยู่ในอิสราเอล และมีนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้อยู่ที่นั่นอีกประมาณ 360คน จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานว่าชาวเกาหลีได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์โจมตีระหว่างกองทัพอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

การยกเลิกเที่ยวบินเป็นไปเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากยังคงมีการสู้รบอย่างดุเดือด

 

แอร์ อินเดีย (Air India)

ระงับเที่ยวบินทุกเที่ยว ทั้งขาเข้าและขาออกกรุงเทลอาวีฟ จนกระทั่งถึงวันที่ 14 ตุลาคม 2566 ให้เหตุผลด้านความปลอดภัยทั้งของลูกเรือและผู้โดยสาร

คาเธย์ แปซิฟิก (Cathay Pacific)

สายการบินของฮ่องกง ระงับทุกเที่ยวบินในวันอังคาร (10 ต.ค.) ทั้งขาเข้าและขาออกจากกรุงเทลอาวีฟ หลังจากนั้นจะเฝ้าติดตามสถานการณ์ในอิสราเอลอย่างใกล้ชิด

สายการบินหลักๆรายอื่นๆ เช่น ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ก็มีการปรับเปลี่ยนและยกเลิกเที่ยวบินเนื่องจากสถานการณ์สู้รบนี้เช่นกัน

 

ข้อมูลอ้างอิง