สงครามอิสราเอล-ฮามาส มากกว่า 123,000 คน ต้องเป็นผู้พลัดถิ่นในฉนวนกาซา

10 ต.ค. 2566 | 02:00 น.
อัปเดตล่าสุด :10 ต.ค. 2566 | 10:04 น.

มากกว่า 123,000 คน ต้องกลายเป็น "ผู้พลัดถิ่น" ในฉนวนกาซา นับตั้งแต่เกิดการสู้รบใน "สงครามอิสราเอล-กลุ่มฮามาส" ขณะที่ผู้คนมากกว่า 137,000 คน กำลังหลบภัยอยู่ที่ศูนย์พักพิงของสหประชาชาติในฉนวนกาซา

ผลกระทบในสงครามทั่วทุกแห่งของโลกที่เกิดขึ้นนอกเหนือจาก ยอดผู้บาดเจ็บ ล้มตาย โครงสร้างพื้นฐานพังทลาย "ผู้หญิง คนชรา เด็ก" เป็นอีกแง่มุมที่สะท้อนให้เห็นว่าเป็นเหยื่อความรุนเเรงที่ต้องประสบเคราะห์กรรม

การสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกึ่งทหารของปาเลสไตน์ หลังเปิดปฏิบัติการโจมตีอิสราเอลด้วยชื่อ "พายุอัล-อักซอ" (Al-Aqsa Storm) ในเช้าตรู่ของวันที่ 7 ตุลาคม 2023 ทำให้ขณะที่อิสราเอลยังคงทำการโจมตีทางอากาศ ทางทะเล และทางบกอย่างต่อเนื่อง

โยอาฟ กัลลันต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า อิสราเอลกำลังปิดล้อมฉนวนกาซาโดยสมบูรณ์ ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีอาหาร ไม่มีน้ำ ไม่มีเชื้อเพลิง เขากล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 9 ตุลาคม ผ่านมา 

กองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล (IDF) กล่าวว่า ได้โจมตีเป้าหมายของกลุ่มฮามาสและญิฮาดอิสลามปาเลสไตน์ (Islamic Jihad Movement in Palestine) 500 คนในชั่วข้ามคืน

กระทรวงมหาดไทยปาเลสไตน์กล่าวว่า เป้าหมายส่วนใหญ่เป็น หอคอย อาคารที่พักอาศัย สิ่งอำนวยความสะดวกด้านพลเรือนและบริการ และมัสยิดหลายแห่ง

มัสยิดและบ้านเรือนถูกโจมตี โดย IDF อ้างว่ามีทรัพย์สินปฏิบัติการของกลุ่มฮามาส 2 รายการ ถูกโจมตีภายในมัสยิดแห่งหนึ่งในฉนวนกาซา โดยอ้างว่าได้โจมตีศูนย์บัญชาการของกลุ่มฮามาสอีก 7 แห่ง ศูนย์บัญชาการญิฮาดอิสลาม และอาคารหลายชั้นหลายแห่ง รวมถึงบ้านของเลขาธิการกลุ่มฮามาส

ขณะที่ ข้อมูลเบื้องต้น มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 493 รายและบาดเจ็บ 2,651 รายในฉนวนกาซา นับตั้งแต่อิสราเอลเริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเพื่อตอบโต้การโจมตีทางอากาศของกลุ่มฮามาสเมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม 2023 กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ ระบุ

มีประชาชนมากกว่า 123,000 คนต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่นในฉนวนกาซา นับตั้งแต่ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มฮามาสและอิสราเอลปะทุขึ้น ส่วนใหญ่มาจากความกลัว ความกังวลเกี่ยวกับการคุ้มครอง และการทำลายบ้านของพวกเขา ตามข้อมูลของ OCHA หน่วยงานด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติ

 

 

ขณะที่สำนักงานบรรเทาทุกข์และกิจการแห่งสหประชาชาติ (UNRWA) ประเมินว่ามี ผู้พลัดถิ่นภายในประเทศ (IDPs : Internally Displaced People คือบุคคลที่ถูกบังคับให้หนีจากบ้านตนเองไปยังพื้นที่อื่นภายในประเทศของตน) มีประชาชน 74,000 คน ที่พักพิงอยู่ในโรงเรียน 64 แห่ง ในบรรดาผู้พลัดถิ่นภายในประเทศ (IDP) ซึ่งบางแห่งถูกกำหนดให้เป็นที่พักพิงฉุกเฉินที่กำหนดโดย UNRWA ในฉนวนกาซาได้เปิดใช้งานเพื่อรองรับผู้พลัดถิ่นและให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยตัวเลขเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเนื่องจากการโจมตีทางอากาศยังคงดำเนินต่อไป 

รายงานประจำปีและรายงานแนวโน้มผู้พลัดถิ่นทั่วโลกของ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ UNHCR ปี 2022 พบว่า ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา จำนวนผู้พลัดถิ่นจากสงคราม ความรุนแรง และการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนอยู่ที่ 108.4 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้านี้ 19.1 ล้านคน ซึ่งเป็นจำนวนที่เพิ่มสูงขึ้นมามากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ผู้คนมากกว่า 137,000 คนกำลังหลบภัยอยู่ที่ศูนย์พักพิงของสหประชาชาติในฉนวนกาซา

ล่าสุด 10 ตุลาคม 2023 สำนักงานบรรเทาทุกข์และกิจการแห่งสหประชาชาติ (UNRWA) เปิดเผยเมื่อค่ำวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่า ศูนย์พักพิงฉุกเฉินในฉนวนกาซาสามารถรองรับคนได้ 90% โดยมีผู้คนมากกว่า 137,000 คนคอยคุ้มกันจากการโจมตีของอิสราเอล หน่วยงานดังกล่าวกล่าวว่าโรงเรียน UNRWA 83 แห่งได้กลายมาเป็นสถานสงเคราะห์

รายงานระบุว่าครอบครัวผู้พลัดถิ่นในโรงเรียนสหประชาชาติแห่งหนึ่งได้รับผลกระทบโดยตรงโดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม ไม่ทราบว่ามีกี่คนที่อยู่ในศูนย์พักพิงในขณะที่เกิดการโจมตี

UNRWA ยังกล่าวอีกว่าพวกเขาถูกบังคับให้ปิดศูนย์กระจายอาหารทั้ง 14 แห่งโดยเขียนในโพสต์บน Xเป็นผลให้ประชาชนครึ่งล้านคนหยุดรับความช่วยเหลือด้านอาหารที่สำคัญ

 

 

ที่มาข้อมูล