จีนเตือนภัยแล้งแหล่งน้ำ “ระดับสีแดง” หลังทะเลสาบใหญ่สุดเหือดเหลือ 10%

25 ก.ย. 2565 | 06:37 น.
อัปเดตล่าสุด :25 ก.ย. 2565 | 13:55 น.
1.1 k

จีนเตือนภัยแล้งแหล่งน้ำระดับสีแดง ซึ่งเป็นการเตือนภัยระดับสูงสุด หลังทะเลสาบน้ำจืดใหญ่ที่สุดในประเทศ ระดับน้ำลดต่ำเป็นประวัติการณ์ เหลือน้ำเพียง 10% ของระดับปกติ

ศูนย์เฝ้าติดตามทางอุทกวิทยา มณฑลเจียงซี ทางตะวันออกของจีนเปิดเผยว่า ระดับน้ำใน ทะเลสาบโผหยาง ซึ่งเป็นทะเลสาบน้ำจืด ขนาดใหญ่ที่สุดของจีน ลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเช้าวันศุกร์ (23 ก.ย.) นับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกสถิติในปี 2494

 

ศูนย์ฯ ระบุว่า ระดับน้ำของทะเลสาบโผหยาง ซึ่งวัดที่สถานีอุทกวิทยาซิงจื่อ ลดเหลือ 7.10 เมตร ณ เวลา 06.00 น. ของวันศุกร์ (23 ก.ย.) น้อยกว่าสถิติต่ำสุดครั้งก่อนหน้าในเดือนก.พ. 2547 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 7.11 เมตร

ทะเลสาบโผหยางเป็นทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศจีน กำลังเผชิญภัยแล้ง ปริมาณน้ำลดเหลือเพียง 10%

 

สำนักข่าวซินหัว สื่อใหญ่ของจีนระบุว่า ระดับน้ำในทะเลสาบลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมณฑลเจียงซี ซึ่งตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกของจีน มีอุณหภูมิสูงและปริมาณน้ำฝนต่ำอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายเดือนมิ.ย. ประกอบกับมีมวลน้ำจากแม่น้ำแยงซีไหลเข้ามาค่อนข้างน้อย โดยทะเลสาบโผหยางเข้าสู่หน้าแล้งของปีนี้ตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค. ซึ่งเร็วกว่าค่าเฉลี่ยตั้งแต่ปี 2494 เป็นเวลา 92 วัน

ขณะที่ไชน่าเดลีรายงานว่า ปริมาณฝนตกในมณฑลเจียงซีตั้งแต่เดือนก.ค.เป็นต้นมาจนถึงขณะนี้ เฉลี่ยเพียง 132.2 มิลลิเมตร ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปกติถึง 57% และเป็นปริมาณต่ำที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกสถิติ ปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นหนึ่งในเหตุปัจจัยหลักที่ทำให้ปริมาณน้ำในทะเลสาบโผหยางลดลงเหลือเพียง 10% ของปริมาณน้ำที่เคยมีในภาวะปกติ ขณะเดียวกันภาวะความแห้งแล้งได้เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนส.ค.มาจนถึงขณะนี้

 

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ (23 ก.ย.) ศูนย์ฯ ได้ประกาศเตือนภัยสีแดงสำหรับระดับน้ำต่ำเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ระบบเตือนภัยนี้กำหนดขึ้นในเจียงซีเมื่อปี 2556 โดยสีแดงหมายถึงความรุนแรงมากที่สุด

สะพานหินทะเลสาบโผหยางที่เคยจมอยู่ใต้น้ำ ผุดขึ้นมาให้เดินข้ามได้หลังน้ำเหือดแห้งเมื่อความแห้งแล้งมาเยือนเร็วกว่าปกติ

คำประกาศดังกล่าวได้เตือนทุกหน่วยงานและสาธารณชนริมทะเลสาบโผหยางให้เตรียมความพร้อมในการรับมือ เพื่อรับประกันความมั่นคงของน้ำดื่ม แหล่งน้ำสำหรับการผลิต และการใช้น้ำในระบบนิเวศ

 

ขณะเดียวกันมีการคาดการณ์ว่า เจียงซีจะมีฝนตกลงมาค่อนข้างน้อยในสัปดาห์หน้า ซึ่งอาจทำให้ระดับน้ำในทะเลสาบโผหยางลดลงได้อีก

 

ขอบคุณภาพจาก ซินหัว/ไชน่าเดลี