"บึงเกลือ"วิกฤติน้ำแห้งปลาตายเกลื่อน

04 พ.ค. 2563 | 09:54 น.
อัปเดตล่าสุด :04 พ.ค. 2563 | 17:11 น.
938

บึงเกลือที่ไม่เคยแห้งมากว่า 30 ปี ประสบปัญหาน้ำแห้งปลาตายจำนวนมาก แกนนำชุมชนระดมชาวบ้านเก็บปลาที่ตายและเน่าออกจากน้ำที่เหลือ เพื่อสงวนปลาที่ยังไม่ตาย ส่วนหนึ่งเก็บปลาไปบริโภคและนำไปขาย

 

นายผดุงเกียรติ หงส์มาลา ปลัดอาวุโส อำเภอเสลภูมิ พ.ต.นพดล สุระชัย สัสดีอำเภอเสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด และนายจักรชัยวิทย์ พลเยี่ยม ประมงอำเภอเสลภูมิ เดินทางไปสำรวจความเสียหายปลาตายในบึงเกลือ หลังจากรับแจ้งจากชาวบ้านและจากประชาชนในหมู่บ้านใกล้พื้นที่บึงเกลือที่บ้านน้ำจั่นน้อย ต.บึงเกลือ อ.เสลภูมิ ว่าหลังจากน้ำในบึงเกลือ พื้นที่ 2,500 ไร่ ในเขตหมู่บ้านซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดร้อยเอ็ด ประสบปัญหาภัยแล้งน้ำ ในบึงแห้งเกือบทั้งหมดทำให้ปลาที่สงวนเลี้ยงไว้เป็นเขตอนุรักษ์ รักษาพันธุ์สัตว์น้ำตายเป็นจำนวนมาก และมีชาวบ้านส่วนหนึ่งเข้าไปช่วยกันเก็บปลาตายที่เน่าเหม็นออกและส่วนหนึ่งเก็บปลาไปบริโภค และทำอาหาร ต้องการให้ไปตรวจสอบ และแก้ปัญหา

\"บึงเกลือ\"วิกฤติน้ำแห้งปลาตายเกลื่อน

\"บึงเกลือ\"วิกฤติน้ำแห้งปลาตายเกลื่อน

จึงได้เดินทางออกไปสำรวจดู พบว่าแกนนำชุมชน และ ชาวบ้านได้ร่วมมือกัน ลงไปจับปลาและเก็บปลาที่ตายลอยเป็นแพ เป็นจำนวนมาก ทั้งปลาค้าว ปลาตะเพียน และปลาประเภทปลาหนังขนาดใหญ่ ปลาเนื้ออ่อนขนาดเล็ก และปลาเกล็ด อีกจำนวนมาก ขึ้นจากน้ำเพื่อกันน้ำเน่าเสีย เพื่อสงวนปลาส่วนที่เหลือในน้ำและพร้อมกันนั้น ชาวบ้าน ยังได้เก็บเอาปลา ส่วนหนึ่งไปบริโภค และส่วนหนึ่งก็จะนำเอาไปขาย หวังเอาเงินเป็นรายได้ เข้ากองกลางพัฒนาบึงเกลือต่อไป

\"บึงเกลือ\"วิกฤติน้ำแห้งปลาตายเกลื่อน

พื้นที่ของบึงเกลือมีทั้งหมด 7,500 ไร่ กักเก็บน้ำได้ประมาณ 8 ล้านลูกบาศก์เมตรในพื้นที่ 4 ตำบล คือ ต.วังหลวง ต.เหล่าน้อย ต.นาเมือง และ ต.บึงเกลือ แต่อยู่ในพื้นที่ตำบลบึงเกลือ 2,500 ไร่

สาเหตุที่น้ำแห้งขอดในครั้งนี้ เกิดจากหลายสาเหตุคือที่ผ่านมาปริมาณน้ำฝนน้อย ชาวบ้านสูบน้ำออกไปทำนาปรัง และใช้น้ำในการทำประปาหมู่บ้าน ประกอบทั้งช่วงปีที่ผ่านมาน้ำท่วมหนัก พนังกั้นน้ำขาด จึงทำให้ไม่สามารถเก็บกักในปริมาณที่เพียงพอได้สำหรับประชาชนทั้ง 9 หมู่บ้านที่อยู่ในเขตบึงเกลือและใช้น้ำอุปโภคบริโภคด้วย เสนอให้แกนนำชุมชนเสนอแผนต้องการให้ทางภาครัฐ สนับสนุนการขุดลอกปรับปรุงบึงเกลือ ซึ่งท้องถิ่นต้องใช้งบประมาณ 150 ล้านบาท ในขุดลอกดังกล่าว แต่ยังไม่มีการตอบรับอนุมัติโครงการดังกล่าว

\"บึงเกลือ\"วิกฤติน้ำแห้งปลาตายเกลื่อน

\"บึงเกลือ\"วิกฤติน้ำแห้งปลาตายเกลื่อน