หุ้นโซลาร์เซลล์สหรัฐพุ่งยกแผง รับข่าว "ไบเดน" ยกเว้นภาษีให้ไทย

07 มิ.ย. 2565 | 06:12 น.
อัปเดตล่าสุด :07 มิ.ย. 2565 | 13:49 น.
1.8 k

หุ้นกลุ่มบริษัทพลังงานโซลาร์เซลล์ของสหรัฐพุ่งขึ้นทันทีวานนี้ (6 มิ.ย.) หลังมีข่าวดีประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ใช้อำนาจประธานาธิบดีออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวต่อการนำเข้าแผงโซลาร์เซลล์จาก 4 ชาติอาเซียน รวมทั้งไทย

หุ้นกลุ่มบริษัทพลังงานโซลาร์เซลล์ของสหรัฐ พุ่งขึ้นในวานนี้ (6 มิ.ย.) หลังมีข่าว ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ใช้อำนาจประธานาธิบดีออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวต่อการนำเข้าอุปกรณ์เกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ แผงโซลาร์เซลล์ จากไทย มาเลเซีย เวียดนาม และกัมพูชา โดยจัดให้เป็น สินค้าปลอดภาษีนำเข้าเป็นเวลา 24 เดือน

 

"หากข่าวดังกล่าวได้รับการยืนยัน ก็จะถือเป็นข่าวดีสำหรับตลาดพลังงานโซลาร์เซลล์ หลังจากเผชิญความไม่แน่นอนนับตั้งแต่ที่กระทรวงพาณิชย์ประกาศสอบสวนในเดือนมี.ค." นายมาร์ค สเตราส์ นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกนระบุในรายงาน

 

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ยืนยันข่าวการออกคำสั่งดังกล่าวของปธน.ไบเดนแล้วเมื่อวันจันทร์ (6 มิ.ย.)

 

ราคาหุ้นของบริษัท Sunrun, SunPower, Enphase Energy, SolarEdge Technology และ Array Technologies ต่างทะยานขึ้นในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทวันนี้ขานรับข่าวดีข้างต้น

หุ้นโซลาร์เซลล์สหรัฐพุ่งยกแผง รับข่าว "ไบเดน" ยกเว้นภาษีให้ไทย

"การดำเนินการของท่านประธานาธิบดีเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นมาก ซึ่งภายในช่วงเวลา 2 ปีนี้ ภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐจะสามารถกลับมาติดตั้งโซลาร์เซลล์มากขึ้น และการประกาศใช้กฎหมายการผลิตเพื่อปกป้องประเทศ (PDA) จะช่วยให้อุตสาหกรรมมีการขยายตัวมากขึ้น" นางแอบิเกล รอสส์ ฮอปเปอร์ ประธานสมาคมอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ (SEIA) ให้ความเห็น

 

ก่อนหน้านี้ มีการร้องเรียนจากภาคอุตสาหกรรม สมาชิกสภาคองเกรส และผู้ว่าการรัฐของสหรัฐเกี่ยวกับผลกระทบจากการที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐกำลังทำการสอบสวนการนำเข้าอุปกรณ์แผงพลังแสงอาทิตย์จาก 4 ประเทศอาเซียนว่าเป็นการช่วยให้จีนหลีกเลี่ยงมาตรการทางด้านภาษีจากทางสหรัฐหรือไม่ ซึ่งหากผิดจริงจะทำให้มีการเรียกเก็บภาษีย้อนหลังสูงถึง 250%

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากสหรัฐพึ่งพาการนำเข้าแผงโซลาร์เซลล์จาก 4 ประเทศดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนถึง 80% ของการนำเข้าทั้งหมด การสอบสวนของกระทรวงพาณิชย์จึงอาจทำให้อุตสาหกรรมโซลาร์เซลล์ต้องหยุดชะงัก และจะกระทบต่อธุรกิจ รวมทั้งคนงานในอุตสาหกรรมโซลาร์เซลล์ของสหรัฐเอง ทั้งยังจะเพิ่มค่าใช้จ่ายต่อภาคครัวเรือนของชาวอเมริกันด้วย และที่สำคัญคือจะเป็นการฉุดรั้งนโยบายส่งเสริมโครงการพลังงานสะอาด-พลังงานหมุนเวียนซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายหลักของปธน.ไบเดนเอง  

 

(อ่านเพิ่มเติม: ข่าวดีมีเฮ! ทำเนียบขาวยัน "ไบเดน" ออกคำสั่งเว้นภาษีให้โซลาร์เซลล์จากไทย)