"อีลอน มัสก์" พักแผนเจรจาซื้อกิจการ ทำหุ้น "ทวิตเตอร์" ดิ่งกว่า 10%  

14 พ.ค. 2565 | 07:07 น.
อัปเดตล่าสุด :14 พ.ค. 2565 | 14:17 น.

หุ้นทวิตเตอร์ร่วงลงมากกว่า 10% วานนี้ (13 พ.ค.) พลันที่มีข่าวนายอีลอน มัสก์ ประกาศ "พักการเจรจา" ชั่วคราวเกี่ยวกับการซื้อกิจการบริษัททวิตเตอร์ เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับจำนวนบัญชีปลอม-สแปมบ็อทส์ วงในเผยถ้ามัสก์ฉีกสัญญา ต้องจ่ายทวิตเตอร์ถึงพันล้านดอลลาร์!

ราคาหุ้น ของ บริษัททวิตเตอร์ อิงค์ ดิ่งลงในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทวานนี้ (13 พ.ค.) หลังจากที่นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ บริษัทเทสลา อิงค์ ประกาศ “พัก” การเจรจาซื้อกิจการทวิตเตอร์เป็นการชั่วคราวเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท

 

ณ เวลา 20.42 น.ตามเวลาไทยวานนี้ (13 พ.ค.) หุ้นทวิตเตอร์ร่วงลง 10.45% สู่ระดับ 40.37 ดอลลาร์

 

ทั้งนี้ นายมัสก์กล่าวว่า เขาจะพักการเจรจาข้อตกลงในการซื้อกิจการทวิตเตอร์เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะได้รับข้อมูลมากขึ้นเกี่ยวกับจำนวนบัญชีปลอมบนทวิตเตอร์

นายอีลอน มัสก์

อย่างไรก็ดี นายมัสก์ได้ทวีตข้อความต่อมาหลังจากนั้น 2 ชั่วโมง โดยยืนยันว่าเขายังคงยึดมั่นต่อการเจรจาซื้อกิจการทวิตเตอร์

 

ข่าวระบุว่า หากนายมัสก์ตัดสินใจยกเลิกการเจรจาข้อตกลงซื้อกิจการทวิตเตอร์ เขาจะต้องจ่ายค่าฉีกสัญญาจำนวนถึง 1,000 ล้านดอลลาร์ให้แก่ทวิตเตอร์

ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา นายมัสก์ประกาศว่า เขามีความประสงค์ที่จะซื้อกิจการทวิตเตอร์ด้วยวงเงิน 44,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.5 ล้านล้านบาท และภารกิจแรกของเขาคือการกวาดล้างบรรดา "spam bots" ออกจากทวิตเตอร์

 

ก่อนหน้านี้ ทวิตเตอร์ได้เคยประเมินว่า บัญชีปลอม หรือ บัญชีที่เป็น bots มีสัดส่วนไม่ถึง 5% ของบัญชีผู้ใช้ทั้งหมดบนทวิตเตอร์ ขณะที่นายมัสก์ต้องการให้ทวิตเตอร์ยืนยันข้อมูลดังกล่าวก่อนที่เขาจะเดินหน้าเจรจาข้อตกลงซื้อกิจการต่อไป