“เศรษฐา ทวีสิน” หนักใจคะแนนโหวตนายกฯ“พิธา”รอบแรกต่ำไปหน่อย

14 ก.ค. 2566 | 14:38 น.
อัปเดตล่าสุด :14 ก.ค. 2566 | 14:47 น.

“เศรษฐา ทวีสิน” แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยบอกหนักใจ-ไม่สบายใจคะแนนโหวตนายกฯ “พิธา” รอบแรกต่ำไปหน่อย ส่วนเดินต่ออย่างไรขอหารือภายในพรรคก่อน คาดชัดเจนหลังประชุม 8 พรรคร่วม

วันนี้(14 ก.ค.66) ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ลำดับที่ 2 พรรคเพื่อไทย และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีข้อบังคับการประชุมรัฐสภาไม่สามารถเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล ซ้ำได้อีก ต้องเปลี่ยนชื่ออื่นหรือไม่ ว่า ตนไม่ทราบข้อกฎหมายต้องถามฝ่ายกฎหมายดูก่อน 

ส่วนผลการโหวตก็มีความหนักใจ และไม่สบายใจ เพราะนึกว่าจะผ่านไปได้ด้วยดี ตนขอเข้าประชุมกับกรรมการบริหารพรรคก่อน
เมื่อถามว่าหากข้อบังคับมีการให้เสนอชื่อบุคคลอื่นขึ้นมาประกบจะมีการเสนอชื่อคนของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่ทราบและยังไม่ได้คุยกับใครเลย

เมื่อถามว่าการโหวตครั้งนี้มีอุปสรรคมากมีการเสนอให้ปิดสวิตซ์ ส.ว. เพื่อให้การโหวตนายกฯ ราบรื่น นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องนี้คุยมานานมากและสุดทางแล้ว คงคุยกันลำบาก คำว่าปิดสวิตซ์ก็ฟังดูไม่ดีเท่าไร แต่เห็นว่าคงลำบาก เพราะโหวตครั้งที่ 1 ไปแล้ว คงต้องรอฟังความเห็นจากพรรคร่วม  8 พรรคไปก่อน

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่าจะมีการเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จากพรรคพลังประชารัฐ เข้ามาแข่งด้วย นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ทราบว่าจะมีการเสนอชื่อตรงนี้หรือไม่ แต่หากดูตามคณิตศาสตร์ก็ลำบาก เพราะพรรคมีแค่ 40 กว่าเสียงเอง คิดว่าความเป็นไปได้คงลำบาก

ส่วน 8 พรรคร่วมจะเสนอชื่อ นายพิธา จนถึงที่สุดหมายความว่ากี่รอบ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่ทราบต้องรอดูก่อน เพราะคะแนนมารอบแรกต่ำไปหน่อย ขอปรึกษากับกรรมการบริหารพรรคก่อนว่าคิดอย่างไร ซึ่งน่าจะมีความชัดเจนขึ้นหลังจากประชุม 8 พรรคร่วม
เมื่อถามว่าควรเสนอชื่อ นายพิธา โหวตนายกฯ ต่อหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวย้ำว่า ต้องขอไปคุยกันก่อน แต่เรายืนยันว่าสนับสนุน นายพิธา เป็นนายกฯ ขอบคุณ 324 เสียง

เมื่อถามว่ามีแนวทางจะไปขอเสียงสนับสนุนจากพรรคขั่วรัฐบาลเดิมให้หนุนโหวตนายกฯ หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องเป็นยุทธศาสตร์ของ 8 พรรคร่วมที่จะคุยกันส่วนตนไม่ได้อยู่ในวงเจรจาคงต้องถามอีกครั้งก่อน