"โหวตนายกฯ" ได้กี่ครั้ง หลังสภาลงมติไม่เห็นชอบ "พิธา" ในรอบแรก

14 ก.ค. 2566 | 13:58 น.
อัปเดตล่าสุด :14 ก.ค. 2566 | 14:00 น.

ผ่านไปสดๆ ร้อนๆ กับการ "โหวตนายกฯ" ในการประชุมรัฐสภา ที่มติไม่เห็นชอบให้ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ทำให้เกิดคำถามตามมาว่าจะเสนอชื่อโหวตได้กี่ครั้งตามรัฐธรรมนูญ

ผ่านพ้นการประชุมร่วมรัฐสภาในการ "โหวตนายกฯ" คนที่ 30 ของประเทศไทยครั้งแรก ที่คะแนนออกมาไม่ถึง 375 เสียง หรือกึ่งหนึ่งของสมาชิกที่มี่อยู่ 749 เสียง ทำให้ "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ไม่ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี คงมีคำถามเกิดขึ้นต่อใครหลายๆคนว่า แล้วแบบนี้จะเสนอชื่อซ้ำคนเดิมได้อีกกี่รอบ หรือจะเสนอใครขึ้นมาแทนได้หรือไม่

ฐานเศรษฐกิจ ได้ตรวจสอบเบื้องต้นในเรื่องการโหวตเลือกนายกฯ โดยพบว่าในรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดว่าการโหวตเลือกนายกฯ จะต้องเป็นคนเดิม หรือคนใหม่ แต่เบื้องต้นต้องเป็นคนที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดคุณสมบัติครบถ้วน 

ด้านนายจาตุรนต์ ฉายแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เคยได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงขั้นตอนการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีว่า ถ้าหากการประชุมรัฐสภาครั้งแรกไม่สามารถได้มติ หรือคะแนนเสียงมีไม่เพียงพอสำหรับการเลือกนายกรัฐมนตรี

ประธานรัฐสภา ควรจะมีการนัดประชุมครั้งต่อไป เพราะเมื่อถึงวาระการเลือกนายกรัฐมนตรีแล้ว ก็ต้องแล้วแต่ที่ประชุมรัฐสภาจะเสนอบุคคลใด "ซึ่งไม่มีกฎเกณฑ์ว่า จะเสนอใครได้กี่ครั้ง"

ขณะที่ทางด้าน นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้เคยออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนไว้ก่อนหน้านี้ว่า การจะให้โหวตชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคก้าวไกล ได้มากสุดกี่ครั้ง ก็คงไม่สามารถบอกได้ เพราะในข้อของกฎหมายไม่ได้บังคับว่า หากการโหวตชื่อ นายพิธา ไม่ผ่านในครั้งแรกจะไม่สามารถเสนอชื่อโหวตในครั้งที่ 2 ได้

แต่การเสนอชื่อขึ้นมาในรอบ 2 หรือรอบอื่นๆ อาจจะมีการเสนอชื่อบุคคลอื่นเพิ่มมากกว่า 1 ชื่อ ก็เป็นได้ขอเพียงแค่บุคคลที่จะได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

เพื่อให้ที่ประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณา จะต้องมีคุณสมบัติเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 คือ ต้องมาจากพรรคการเมืองที่มี ส.ส. ไม่น้อยกว่า 5% ของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ของสภา หรือมี ส.ส. มากกว่า 25 คนขึ้นไป

แคนดิเดตนายกฯ ในบัญชีของพรรคการเมือง ที่ยังมีสิทธิได้รับการเสนอชื่อต่อรัฐสภา ประกอบด้วย

พรรคก้าวไกล : นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

พรรคเพื่อไทย : น.ส.แพทองธาร ชินวัตร, นายเศรษฐา ทวีสิน, นายชัยเกษม นิติสิริ

พรรคภูมิใจไทย : นายอนุทิน ชาญวีรกูล

พรรคพลังประชารัฐ : พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

พรรครวมไทยสร้างชาติ : พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

พรรคประชาธิปัตย์ : นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

มติผลโหวตนายกฯ คะแนนอย่างเป็นทางการมีดังนี้

  • องค์ประชุม 705
  • เห็นชอบ 324
  • ไม่เห็นชอบ 182 
  • งดออกเสียง 199

มติผลโหวตนายกฯ คะแนนอย่างเป็นทางการ