คลื่นเทคโนโลยีใหม่ Cloud - AI ดันลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์ไทยบูม 2 แสนล้าน

25 ก.ย. 2567 | 06:18 น.
อัปเดตล่าสุด :27 ก.ย. 2567 | 13:01 น.

กระแสการเคลื่อนตัวของคลื่นเทคโนโลยีใหม่ ทั้ง Cloud, AI และระบบอัตโนมัติ (Automation) เป็นตัวขับเคลื่อนกระแสลงทุน ดาต้าเซ็นเตอร์ (Data Center) ในไทยให้มาเร็วและแรงขึ้น ดาต้าเซ็นเตอร์ถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญรองรับบริการ Cloud, AI และระบบอัตโนมัติ (Automation)

คาดการณ์ว่า ในปี 2566-2571  กำลังการให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์ในไทยจะขยายจาก 67 เมกะวัตต์ เป็น 241 เมกะวัตต์  เติบโตขึ้นเป็น 4 เท่า   ซึ่งตัวเลขการขยายตัวใกล้เคียงกับประเทศอื่นในภูมิภาค สำหรับตัวเลขประเมินเม็ดเงินลงทุนนั้นมีการคาดการณ์ว่าจะอยู่ราว 2 แสนล้านบาท 

คลื่นเทคโนโลยีใหม่ Cloud - AI ดันลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์ไทยบูม 2 แสนล้าน

การลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์ แบ่งการออกได้ดังนี้

1.การลงทุนขยายจากผู้ให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์รายเดิม  เพิ่มขึ้นเป็น 174 เมกะวัตต์  หากคำนวนจากการลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์ 1 เมกะวัตต์ 400 ล้านบาท จะได้ตัวเลขการลงทุนที่เกือบ 7 หมื่นล้านบาท

2.กลุ่มดาต้าเซ็นเตอร์ที่ยื่นขอส่งเสริมการลงทุน จากสำนักงานส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI อาทิ CtrlS (อินเดีย) มูลค่าลงทุน 1.5 หมื่นล้านบาท Next DC (ออสเตรเลีย) มูลค่าลงทุน 1.37 หมื่นล้านบาท   STT GDC (สิงคโปร์) มูลค่าลงทุน  4.5 พันล้านบาท และ Evolution Data Centres (สิงคโปร์) มูลค่าลงทุน 4 พันล้านบาท      โดยคาดการณ์จะมีการลงทุนของกลุ่มนี้ราว มูลค่าราว 5.2 หมื่นล้านบาท   มีกำลังให้บริการอยู่ที่ราว 150 เมกะวัตต์

3. กลุ่มทุนในประเทศ 

AIS ได้ประกาศความร่วมมือกับ Oracle  มูลค่า 8 พันล้านบาท  เตรียมให้บริการ คลาวด์ระดับไฮเปอรสเกล (Hyperscale Cloud) ในประเทศไทยเป็นแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)  โดยงบลงทุนดังกล่าว ทาง AIS จะนำไปใช้ในการขยายโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลเพื่อให้บริการไฮเปอร์ สเกล คลาวด์ (AIS Cloud) ในศูนย์บริการข้อมูล AIS ( AIS Data Center) ที่ปัจจุบันมีศูนย์ฯ กระจายครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ของประเทศ เพื่อรองรับความต้องการของผู้ใช้บริการ กลุ่มลุกค้าองค์กรธุรกิจต่างๆ

คลื่นเทคโนโลยีใหม่ Cloud - AI ดันลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์ไทยบูม 2 แสนล้าน

AIS ยังได้ประกาศร่วมลงทุนกับ GULF SINGTEL ในชื่อ GSA ที่ลงทุนเฟสแรกไปแล้ว 20 เมกะวัตต์  (คำนวนจากดาต้าเซ็นเตอร์ 1 เมกะวัตต์  มูลค่าลงทุน 400 ล้านบาท) คาดว่าจะใช้เม็ดเงินลงทุนราว 8 พันล้านบาท

คลื่นเทคโนโลยีใหม่ Cloud - AI ดันลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์ไทยบูม 2 แสนล้าน

กลุ่มทรู  โดยบริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต ดาต้าเซ็นเตอร์ จำกัด หรือ ทรู ไอดีซี   ประกาศลงทุนเพิ่มกว่า 10,000 ล้านบาท ในการขยายศักยภาพธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์และคลาวด์ครั้งใหญ่ โดยการลงทุนนี้จะประกอบไปด้วยหลายโครงการขนาดใหญ่ เช่น โครงการขยายดาต้าเซ็นเตอร์ที่ ทรู ไอดีซี อีสต์ บางนา แคมปัส และทรู ไอดีซี นอร์ท เมืองทอง โครงการพัฒนาธุรกิจสู่ความยั่งยืนเพื่อก้าวเป็น Green Data Center เต็มรูปแบบ และโครงการพัฒนาความเป็นเลิศในการดำเนินงาน ตลอดระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่ปี 2567 ถึงปี 2570 โดยโครงการทั้งหมดจะเพิ่มขีดความสามารถให้กับบริษัทฯ ในการรองรับธุรกิจของไฮเปอร์สเกลเลอร์ ผู้ให้บริการโอทีที และผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีชั้นนำจากต่างประเทศที่กำลังยกขบวนเข้ามาในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน

บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา  ร่วมกับบริษัท Evolution Data Centres ผู้ให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งบริษัท อีโวลูชั่น ดีซี (ไทยแลนด์) จำกัด เพื่อพัฒนาธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ขนาดมากกว่า 30 เมกะวัตต์  คาดว่าจะมีมูลค่าลงทุน 1.2 หมื่นล้านบาท  (คำนวนจากดาต้าเซ็นเตอร์ 1 เมกะวัตต์  มูลค่าลงทุน 400 ล้านบาท)   ปัจจุบันอยู่ระหว่างพัฒนาโครงการ Data Center บน Strategic Location ย่านบางนา คาดว่าจะก่อสร้างเฟสแรกแล้วเสร็จในไตรมาส 2 ปี 2568

4. กลุ่มบิ๊กเทคระดับโลก ที่ประกาศแผนลงทุนชัดเจน  เช่น   AWS ประกาศแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ ด้วยการเปิดตัว AWS Region ในประเทศไทย ที่จะมีชื่อว่า AWS Asia Pacific (Bangkok) ที่จะช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้งานและจัดเก็บข้อมูลในประเทศไทยได้อย่างปลอดภัยในขณะที่ให้บริการผู้ใช้ปลายทางด้วยเวลาแฝงที่ต่ำ โดยมีการวางงบประมาณลงทุนมากกว่า 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ (หรือ 1.9 แสนล้านบาท) ในระยะเวลา 15 ปี

สุดท้ายคือ 5. กลุ่มบิ๊กเทคระดับโลกที่ยังไม่ได้ประกาศเม็ดเงินลงทุนทั้ง ไมโครซอฟท์ และ กูเกิล  โดยคาดว่าหากมีการลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์  100 เมกะวัตต์  จะมีเม็ดเงินลงทุนราว 8 หมื่นล้านบาท 

คลื่นเทคโนโลยีใหม่ Cloud - AI ดันลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์ไทยบูม 2 แสนล้าน ทุกประเทศในอาเซียน   ทั้งมาเลเซีย อินโดนีเซีย  ฟิลิปปินส์ รวมทั้งไทย ต่างช่วงชิงการลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์จากผู้ให้บริการทั่วโลก  เข้ามา  ซึ่งไทยต้องขยับตัวมากกว่านี้  หากต้องการเป็นศูนย์กลางดาต้าเซ็นเตอร์ภูมิภาค   และศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลภูมิภาค   ล่าสุด ดาต้าเซ็นเตอร์ระดับโลก ที่มีความต้องการเข้ามาตั้งดาต้าเซ็นเตอร์ในไทย   อยากให้คลายข้อจำกัดการลงทุนต่าง ๆ เพิ่มเติม นอกเหนือจากสิทธิประโยชน์ BOI  อาทิ เงื่อนไขการติดตั้งไฟฟ้าหมุนเวียนแบบ และการชยายโครงข่ายเคเบิลใต้น้ำที่เชื่อมต่อไปยังต่างประเทศ