ต่างชาติสนใจลงทุน EECd หลังยักษ์อินเดียลุยดาต้าเซ็นเตอร์ 1.5 หมื่นล้าน

08 ส.ค. 2567 | 16:01 น.
อัปเดตล่าสุด :08 ส.ค. 2567 | 16:03 น.

รองนายกฯ “ภูมิธรรม เวชยชัย” ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (EECd) ล่าสุดมีต่างชาติหลายรายสนใจลงทุน หลังจากอินเดียลุยดาต้าเซ็นเตอร์ 1.5 หมื่นล้าน

วันนี้ (8 สิงหาคม 2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และคณะ ลงพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี เพื่อติดตามความก้าวหน้า โครงการเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (EECd) และโครงการเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) ณ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และคณะ ลงพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี

 

สำหรับการใช้ประโยชน์พื้นที่เชิงพาณิชย์ของในพื้นที่นั้น ที่ผ่านมามีนักลงทุน ที่ได้เตรียมการลงทุนในพื้นที่ EECd ที่สำคัญ ๆ ได้แก่ บริษัท CtrlS ซึ่งเป็นบริษัท Data Center ระดับโลกจากประเทศอินเดีย ในการประกอบกิจการ Data Center ขนาด 150 เมกะวัตต์ ในพื้นที่โครงการ EECd พร้อมให้บริการ Cloud Service 

โดยมีมูลค่าการลงทุนโครงการรวมประมาณ 15,000 ล้านบาท เช่าพื้นที่จำนวน 25 ไร่ ระยะเวลา 50 ปี สร้างรายรวมประมาณ 1,310 ล้านบาท สนับสนุนให้เกิดการจ้างงานกว่า 1,000 อัตรา 

พร้อมกันนี้บริษัทฯ มีแผนในการสนับสนุนระบบ Cloud Service ในพื้นที่ และจัดเทรนนิ่งให้ผู้เชี่ยวชาญและบุคลากรชาวไทยได้เรียนรู้ เพื่อเป็นการถ่ายทอดเทคโนโลยีร่วมกัน 

ขณะที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมกับกรมธุรกิจพลังงาน จัดตั้งศูนย์อัดประจุไฟฟ้าต้นแบบระดับประเทศ (EV Charging Station) โดยเช่าพื้นที่จำนวน 5 ไร่ ระยะเวลา 20 ปี เพื่อเป็นต้นแบบให้ศูนย์อัดประจุไฟฟ้าทั่วประเทศทั้งที่ดำเนินการแล้วในปัจจุบัน และที่กำลังจะก่อสร้างในอนาคต

ล่าสุดยังมีนักลงทุนจากต่างชาติที่สนใจเข้ามาลงทุนในพื้นที่เพิ่มเติม ซึ่งทางสำนักงานอยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัทของ จีน ไต้หวัน และสิงคโปร์ คาดว่าเร็ว ๆ นี้จะได้ข้อสรุป

สำหรับโครงการ EECd และ โครงการ EECi ถือเป็นโครงการภายใต้เขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่อีอีซี เพื่อรองรับการลงทุนอุตสาหกรรมด้านดิจิทัล และศูนย์กลางนวัตกรรมเชื่อมโยงการวิจัยและการลงทุนเทคโนโลยีขั้นสูง และเป็นการสร้างโอกาสสำคัญ เพื่อเสริมสร้างความสามารถการแข่งขันทางเศรษฐกิจของประเทศไทย 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และคณะ ลงพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี

 

นอกจากนี้รองนายกฯ ยังได้เข้าเยี่ยมชมศูนย์ประกอบและทดสอบดาวเทียม (Assembly Ingegration and Testing : AIT) ที่แสดงถึงความก้าวหน้าด้านอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอวกาศ ที่รองรับการพัฒนาอุตสาหกรรมขั้นสูงในอนาคต โดยรัฐบาลได้สร้างความมั่นใจให้แก่นักลงทุน ถึงความพร้อมในการเตรียมปัจจัยรองรับและส่งเสริมระบบนิเวศการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย และสร้างโอกาสขับเคลื่อนการลงทุนอุตสาหกรรมด้านดิจิทัลสู่พื้นที่อีอีซีต่อไป