Grab ร่อนแถลงการณ์โต้ บริษัทที่ปรึกษา ยันธุรกิจแกร่งรายได้ 1.56 หมื่นล้าน

11 ก.ย. 2567 | 18:54 น.
อัปเดตล่าสุด :11 ก.ย. 2567 | 19:02 น.

Grab ออกแถลงการณ์โต้ บริษัทที่ปรึกษา ยันไม่เคยให้ข้อมูลยอดธุรกรรมหรือยอดการใช้บริการ พร้อมให้ฝ่ายกฎหมายข้อคำชี้แจง ก่อนดำเนินการฟ้อง ผู้บริหารยันธุรกิจแข็งแกร่ง แอปเรียกรถและบริการเดลิเวอรี สร้างรายได้รวม 15,622 ล้านบาท และกำไร 1,308 ล้านบาทในปี 2566

ผู้สื่อช่าวรายงานว่า บริษัทแกร็บ (ประเทศไทย) ได้ออกแถลงการณ์กรณีที่บริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์แห่งหนึ่งได้เปิดเผยข้อมูลส่วนแบ่งการตลาด (Market Share) โดยคำนวณจำนวนธุรกรรมหรือยอดการใช้บริการ (Number of Transaction) ของ Grab ซึ่งไม่เคยมีการให้ข้อมูลดังกล่าวมาก่อน 

Grab ร่อนแถลงการณ์โต้ บริษัทที่ปรึกษา ยันธุรกิจแกร่งรายได้ 1.56 หมื่นล้าน

โดยระบุว่าจากกรณีที่ Redseer Strategy Consultants บริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์จากประเทศอินเดีย ได้เปิดเผยรายงานผลวิจัยในหัวข้อ "Baht Bytes: Spotlight on Thailand's On Demand Services" เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา โดยมีสื่อมวลชนในประเทศไทยได้นาเสนอข้อมูลจากรายงานฉบับดังกล่าว ซึ่งรวมถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของแกร็บ (Grab) ในประเทศไทย ทั้งบริการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชันและบริการเดลิเวอรี แกร็บ ประเทศไทย (บริษัทฯ) ขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงในประเด็นต่างๆ ดังนี้

บริษัทฯ ไม่เคยเปิดเผยข้อมูลทางธุรกิจหรือการทำธุรกรรมใดๆ ของ Grab ให้กับบริษัทดังกล่าวมาก่อน และไม่เคยเปิดเผยจานวนธุรกรรมหรือยอดการใช้บริการ (Number of Transaction) ของธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรีในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567 ให้แก่บุคคลภายนอก ดังนั้น รายละเอียดจำนวนธุรกรรมที่ปรากฎในหัวข้อที่ 4 (4. …. with competition remaining dynamic for the segment) ของรายงาน และถูกแปลงเป็นสัดส่วนการตลาดของ Grab ที่ 40% โดยระบุที่มาของข้อมูลว่าเป็น "Desk Research" จึงไม่ใช่ข้อมูลที่ได้รับจากบริษัทฯ ทั้งนี้ บริษัทฯ ขอยืนยันที่จะไม่รับรองความถูกต้องของข้อมูลที่ระบุในรายงานดังกล่าว

จากกรณีที่เกิดขึ้น ฝ่ายกฎหมายของบริษัทฯ ได้ทำการติดต่อ Redseer Strategy Consultants เพื่อให้ชี้แจงข้อเท็จจริงถึงแหล่งที่มาของข้อมูล รวมถึงระเบียบวิธีการทาวิจัย และอาจพิจารณาดำเนินการใดๆ ในลำดับต่อไปตามที่บริษัทฯ เห็นสมควรเพื่อปกป้องข้อมูลขององค์กร

บริษัทฯ ขอขอบคุณท่านสื่อมวลชนที่ได้นาเสนอข่าวสารและข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Grab บนพื้นฐานของการให้ข้อเท็จจริงมาโดยตลอด

ด้าน นายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทแกร็บ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ ขอยืนยันว่า แกร็บ ประเทศไทย ยังมีผลการดำเนินธุรกิจที่แข็งแกร่งและมุ่งสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในฐานะผู้นาแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ให้บริการครอบคลุมทั้งแอปพลิเคชันเรียกรถและบริการเดลิเวอรี ซึ่งสะท้อนผ่านรายได้รวม 15,622 ล้านบาท และกำไร 1,308 ล้านบาทในปี 2566

Grab ร่อนแถลงการณ์โต้ บริษัทที่ปรึกษา ยันธุรกิจแกร่งรายได้ 1.56 หมื่นล้าน

ตลอดจนรางวัลอันทรงเกียรติต่างๆ ที่ได้รับจากสถาบันและองค์กรที่มีความน่าเชื่อถือในระดับประเทศ ไม่ว่าจะเป็น

o รางวัล "The Most Powerful Brands of Thailand 2024" จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

o รางวัล "No.1 Brand Thailand 2024" จากนิตยสาร Marketeer และ

o รางวัล "2024 Thailand's Most Admired Brand" จากนิตยสาร BrandAge