บอร์ด กสทช.ผ่านร่างเรื่องหลักเกณฑ์การใช้คลื่นความถี่ทางการบิน

04 ก.ย. 2567 | 13:00 น.
อัปเดตล่าสุด :04 ก.ย. 2567 | 13:34 น.

บอร์ด กสทช.ผ่านร่างเรื่องหลักเกณฑ์การใช้คลื่นความถี่ทางการบิน เส้นทางพาณิชย์ ตามมาตรฐานสากล เตรียมประชาพิจารณ์ภายใน 30 วัน ส่วนอัตราคาเช่าโครงข่ายที่ ไทยคม และ เอ็นที ยังไม่ผ่านการพิจารณา

วันนี้ 4 กันยายน 2567  พลอากาศโท ดร.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กรรมการ กสทช.ด้านวิทยุกระจายเสียง  เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด กสทช.เห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์การใช้คลื่นความถี่ทางการบิน เพื่อให้การใช้คลื่นความถี่ในการปฏิบัติหน้าที่และภารกิจที่เกี่ยวข้องกับการบินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และ สอดคล้องการใช้คลื่นความถี่ในระดับสากล

สำหรับคลื่นความถี่ทางการบินในเส้นทางบินพาณิชย์ กำหนดให้ใช้คลื่นความถี่ตามข้อตกลงระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง คือ คลื่นความถี่ย่าน 2850 – 22000 กิโลเฮริตซ์ สำหรับกิจการเคลื่อนที่ทางการบินในเส้นทางบินพาณิชย์ คลื่นความถี่ย่าน 117.975-137 960-1164 และ 5030.4-5150 เมกะเฮิรตซ์ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีคลื่นความถี่สำหรับระบบสื่อสาร และ ระบบช่วยการเดินอากาศ ระบบเรดาร์ และ ระบบส่งและรับสัญญาณวิทยุฉุกเฉิน  และ กำหนดใช้ใช้คลื่นความถี่ในลักษณะใช้คลื่นความถี่ร่วมกัน (shared use) มิได้เป็นการจัดสรรคลื่นความถี่ให้หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งซึ่งมีสิทธิในการใช้คลื่นความถี่เป็นการเฉพาะ

พลอากาศโท ดร.ธนพันธุ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับวิธีการและขั้นตอนการขอรับการจัดสรรคลื่นความถี่ตามประกาศนี้ ให้เป็นไปตามประกาศ ของ กสทช.เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการจัดสรรคลื่นความถี่เพื่อกิจการวิทยุคมนาคม ทั้งนี้ ต้องได้รับใบอนุญาตวิทยุคมนาคมที่เกี่ยวข้อง 

นอกจากนี้จะนำร่างดังกล่าวไปทำการประชาพิจารณ์ภายใน 30 วัน หลัง คณะกรรมการ กสทช.อนุมัติเป็นทางการ 

 

 พลอากาศโท ดร.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ

ด้าน รศ. ดร.สมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ กรรมการ กสทช. ด้านโทรคมนาคม เปิดเผยเพิ่มเติมว่า สำหรับเรื่อง สัญญาการใช้โครงข่ายโทรคมนาคม ระหว่าง บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) กับ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) จำนวน 2  ฉบับ ซึ่งครบกำหนดอัตราค่าตอบแทนไปแล้วเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2567 บอร์ด กสทช.ยังไม่ได้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณา โดยให้ สำนักงาน กสทช.หามาตรการเพื่อทำให้ผู้รับใบอนุญาต ต้องทำการประกาศ กสทช.อย่างเคร่งครัด ไทยคม ให้ เอ็นที  ใช้โครงข่าย อัตราค่าตอบแทนในสัญญาไม่สอคล้องกับข้อเสนอ ซึ่งสัญญาได้สิ้นผลไปแล้ว

ดังนั้น บอร์ด กสทช.ให้คณะทำงานดำเนินการอย่างไรให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรมแก่ผู้ประกอบการทุกราย (โดยการยกเลิกสัญญาก่อน ข้อเสนอการใช้โครงข่ายจะได้รับความเห็นชอบ และ ให้นำเสนอเพิ่มเติมของข้อเสนอ ต่อ สำนักงาน กสทช.)