“รมว.ดีอี” ลั่นแผนรายได้ธุรกิจใหม่ NT ดาวเทียมวันเว็บ-คลาวด์ ต้องชัดเจน

26 ก.ค. 2567 | 12:55 น.
อัปเดตล่าสุด :26 ก.ค. 2567 | 13:00 น.

“รมว.ดีอี” ลั่นแผนรายได้ธุรกิจใหม่ NT ที่คาดหวังจะมาเติมเต็มแทนมือถือที่จะหมดอายุสัญญาเช่าใช้คลื่น 68 ธุรกิจดาวเทียมวันเว็บ-คลาวด์ ต้องมีแผนธุรกิจที่ชัดเจน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี เปิดเผยว่า แม้ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT มีแผนเพิ่มรายได้จากธุรกิจใหม่ คือ การทำสัญญากับ วันเว็บ ในการเป็นพันธมิตรโครงการบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมวงโคจรต่ำ เพื่อทดแทนสัญญาคลื่นความถี่ที่ให้เอกชนเช่าใช้โดยสัญญาจะหมดอายุในปี 2568 แต่รายได้ใหม่ ในการทำสัญญากับ วันเว็บ ในการเป็นพันธมิตรโครงการบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมวงโคจรต่ำ ก็ยังมีปัญหา

โดย 2 สัญญาที่เกี่ยวกับการใช้สถานีดาวเทียมสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี เป็น สถานีเชื่อมโยงโครงข่าย เพื่อทำตลาดในภูมิภาค CLMV และ สัญญาการเป็นตัวแทนจำหน่ายนั้น ไม่มีปัญหา

แต่อีกสัญญาหนึ่งที่ระบุว่า วันเว็บ ต้องจ่าย 17% นั้น มองว่ารัฐอาจเสียเปรียบ เพราะมีการกำหนดเพดานในการจ่ายไว้ด้วยที่ไม่เกิน 200,000 เหรียญสหรัฐ โดยส่วนตัวแม้สัญญาดังกล่าว NT ไม่จำเป็นต้องให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบก่อน ก็จริง แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับสัญญากับต่างประเทศ จึงต้องมาหาข้อสรุปร่วมกัน เพื่อให้ NT เดินหน้าต่อไปได้

 

 

 

 

นายประเสริฐ กล่าวว่า อีกรายได้สำคัญที่คิดว่า NT มีศักยภาพก็คือ การทำโครงการตามนโยบายคลาวด์เฟิร์ส ซึ่งNT ต้องแสดงศักยภาพให้เห็นว่าสามารถทำโครงการนี้ได้ โดยมีการคาดการณ์มูลค่าตลาดนี้ว่าจะก้าวกระโดดเป็น 5 แสนล้านวีเอ็มคลาวด์ ในอีก 5 ปี หาก NT สามารถมีส่วนแบ่งในตลาดนี้ได้สัก 10% ก็จะเป็นโอกาสอยู่รอดของธุรกิจ NT ในอนาคต