AIS-TRUE ชวนสร้างภูมิคุ้มกันรับวัน Safer Internet Day

06 ก.พ. 2567 | 10:38 น.
อัปเดตล่าสุด :06 ก.พ. 2567 | 10:46 น.

AIS จับมือ TRUE จัดแคมเปญชวนลูกค้าสร้างภูมิคุ้มกันรับวัน Safer Internet Day 2024 “พักจอสักนิด เปิดสวิตช์ความสุข”  

วันนี้ 6 กุมภาพันธ์เป็นวัน Safer Internet Day ล่าสุดผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ คือ AIS หรือ บริษัท แอดวานซ์อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ TRUE และ DTAC ได้ชวนสร้างภูมิคุ้มกันในวัน Safer Internet Day 2024 โดย AIS  จัดแคมเปญ “พักจอสักนิด เปิดสวิตช์ความสุข” AIS อุ่นใจ CYBER ชวนทำ Social Detox ใช้งานออนไลน์อย่าง บาลานซ์ ปลอดภัย และสร้างสรรค์ ในวัน Safer Internet Day 2024

นางสายชล ทรัพย์มากอุดม หัวหน้าหน่วยธุรกิจประชาสัมพันธ์และงานธุรกิจสัมพันธ์ AIS กล่าวว่า ปัจจุบันพฤติกรรมการใช้งานสื่อออนไลน์ของคนไทยยังคงใช้เวลาเพิ่มขึ้นในทุกปี จากรายงาน Global Overview Digital Report 2023 ของ We Are Social พบว่าคนไทยใช้เวลาอยู่บนโซเชียลมีเดีย เฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง 44 นาที ประกอบกับผลดัชนีชี้วัดทักษะด้านดิจิทัลของคนไทย (TCWI) ยังพบอีกว่า กว่า 85.16% ยังขาดทักษะด้านการใช้งานดิจิทัล โดยเฉพาะในเรื่องของการจัดสรรเวลาหน้าจอ
 

นางสายชล ทรัพย์มากอุดม


นอกจากนี้ยังพบอีกว่า โดยเฉพาะกลุ่มเด็กนักเรียนในวัย 10-18 ปี มีการใช้เวลาหน้าจอไม่ถูกต้องมากที่สุด และต้องได้รับการพัฒนาทักษะสูงถึง 86.11% ซึ่งพบว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนจะต่ำสุดในช่วง 13-15 ปี เป็นช่วงแรกที่เด็กนักเรียนส่วนใหญ่จะเริ่มมีโทรศัพท์ของตนเอง ผลวิจัยยังพบอีกว่าการใช้หน้าจอมากเกินไปจนส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน เช่น การเรียน การทำงาน ถึง 23.59% และใช้งานหน้าจอเกือบตลอดเวลา ถึง 56.58% ซึ่งทักษะด้านการใช้งานดิจิทัล โดยเฉพาะในเรื่องของการจัดสรรเวลาหน้าจอเป็นหนึ่งในทักษะความฉลาดทางดิจิทัล 4P 4ป ที่เป็นการปลูกฝังการใช้งาน จากความเข้าใจพื้นฐานในการใช้สื่อออนไลน์อย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการจัดสรรเวลาในการใช้งาน หรือ การเลือกใช้เครื่องมื

นั่นจึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ในวัน Safer Internet Day ปีนี้  เอไอเอส เลือกที่จะสื่อสารในมุมมองของการใช้งานออนไลน์และสื่อโซเชียลที่ควรจะอยู่ในความเหมาะสม Balance การแบ่งเวลาการใช้งานไม่อยู่กับหน้าจอตลอดเวลา พร้อมส่งแคมเปญ Social Detox พักจอสักนิด เปิดสวิตช์ความสุข กับ AIS อุ่นใจ CYBER ชวนทุกคนฮีลใจทำ Social Detox ด้วยการ “หยุดพัก” โซเชียล และลองเปิดใจ เปิดมุมมองใหม่จากกิจกรรมรอบตัวที่ยังไม่เคยลองทำ เพื่อเป็นการทบทวนให้ตัวเองพร้อมกลับไปใช้งานออนไลน์ได้อย่างเหมาะสม ปลอดภัย และสร้างสรรค์”

“เราเชื่อว่าแคมเปญ Social Detox พักจอสักนิด เปิดสวิตช์ความสุข เนื่องในวัน Safer Internet Day ครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้คนไทยหันมาแบ่งเวลา Balance การใช้อินเทอร์เน็ตและการสร้างความสัมพันธ์กับคนรอบข้างกับสิ่งที่ไม่เคยได้ลองทำ โดย AIS อุ่นใจ CYBER ยังคงเดินหน้าสร้าง Digital Citizen หรือ พลเมืองดิจิทัล ที่มี Digital Wellness ที่ดีสามารถใช้งานบนโลกไซเบอร์ได้ปลอดภัยและสร้างสรรค์” นางสายชล กล่าวทิ้งท้าย
“TRUE” ชวนสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กไทย รับวัน Safer Internet Day
 

โดย “TRUE” ชวนสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กไทย รับวัน Safer Internet Day 5 คำถามง่ายๆ “ใช่” หรือ “ไม่ใช่” ลูกคุณเป็น Digital Native หรือ Digital Naïve?

1. ลูกคุณเข้าชมไลฟ์ (live) ของดารา แล้วส่งของขวัญที่มีการโอนเงินให้กับดาราหรือคนที่กำลังติดตามอย่างน้อย 3 ครั้งต่อเดือน

2. ลูกคุณแชร์เรื่องราวที่เป็นประโยชน์และไม่ทำลายชื่อเสียงผู้อื่น

3. ลูกคุณโพสต์วิจารณ์หน้าตา รูปร่าง หรือคอมเมนต์แบบหยาบคาย แสดงความคิดเห็นให้ร้ายต่อผู้อื่น

4. ลูกคุณเข้าใจวิธีการแยกแยะข่าวจริงและข่าวปลอมที่มุ่งทำให้คนอื่นเข้าใจผิด

5. ลูกคุณใช้เวลานานและสูญเสียเงินกับการเล่นเกมออนไลน์โดยไม่ตั้งใจ

วิธีการคำนวณคะแนน : คำตอบ ใช่เท่ากับ 1 คะแนนและไม่ใช่เท่ากับ  0 คะแนน

หากลูกของคุณได้น้อยกว่า 2 คะแนน จัดอยู่ในกลุ่ม Digital Native ที่มีภูมิคุ้มกันในการใช้อินเทอร์เน็ต หมายถึง ลูกของคุณมีความรับผิดชอบ ไม่ประมาทในการใช้อินเทอร์เน็ต ตระหนักถึงภัยที่เกิดจากอินเทอร์เน็ต และนึกถึงผลกระทบที่ส่งผลต่อตัวเขาและผู้อื่นในทางที่ดี รวมถึงรู้วิธีรับมือกับปัญหาที่เกิดจากการใช้อินเทอร์เน็ต 

หากลูกของคุณได้ 2 คะแนนขึ้นไป จัดอยู่ในกลุ่ม Digital Naïve ที่มีภูมิคุ้มกันในระดับหนึ่งในการใช้อินเทอร์เน็ตได้ หมายความว่า มีโอกาสตกเป็นเหยื่อบนโลกออนไลน์ เช่น โดนล่อลวง การหลงเชื่อข่าวปลอม การเลียนแบบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม รุนแรง ติดโซเชียล ติดเกม ซึ่งควรต้องปลูกฝังให้เด็กรู้เท่าทันความเสี่ยงเหล่านี้และใช้อินเทอร์เน็ตอย่างมีภูมิคุ้มกัน