หนุนองค์กรจดโดเมน".ไทย" จำง่ายเชื่อถือได้

15 เม.ย. 2563 | 17:30 น.

ทีเอชนิค ส่งเสริมการใช้ชื่อเว็บไซต์ภาษาไทยภายใต้ชื่อโดเมน “.ไทย” เพื่อเพิ่มโอกาสให้คนไทยเข้าถึงเว็บไซต์ได้มากกว่า จดจำง่ายกว่า และมั่นใจปลอดภัย ไม่ใช่เว็บปลอม

ดร.พจนันท์ รัตนไชยพันธ์ ผู้อำนวยการ มูลนิธิศูนย์สารสนเทศเครือข่ายไทย หรือ ทีเอชนิค เปิดเผยว่า มูลนิธิส่งเสริมให้เว็บไซต์ไทยใช้ชื่อโดเมน “.ไทยเพื่อให้คนไทยสามารถใช้ภาษาไทยในการเข้าถึงเว็บไซต์ที่มีข้อมูลและบริการที่เป็นภาษาไทยได้อย่างสะดวกโดยไม่มีกำแพงด้านภาษามาเป็นอุปสรรค จะเห็นได้ว่าปัจจุบันมีผู้ใช้ชื่อเว็บไซต์ภาษาไทยที่เป็นโดเมน “.ไทย  เพิ่มขึ้น ตัวอย่างเช่น พระลาน.ไทย, ห้างฉัตร.ไทย, บ้านผือ.ไทย, กรมแพทย์ทหารเรือ.รัฐบาล.ไทย, กาญจนาภิเษก.ศึกษา.ไทย เป็นต้น

 

พจนันท์ รัตนไชยพันธ์

 

การใช้ชื่อเว็บไซต์ภาษาไทยที่เป็นโดเมน “.ไทยสามารถสื่อความหมายได้ชัดเจน จดจำง่าย ไม่ต้องแปลหรือทับศัพท์เป็นชื่อภาษาอังกฤษ สนับสนุนให้คนไทยสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการต่าง ของภาคธุรกิจและภาคบริการสังคมได้สะดวกขึ้น เนื่องจากการใช้ภาษาไทยตั้งชื่อเว็บไซต์ตามชื่อของหน่วยงาน ประเภทสินค้าและบริการ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาเว็บไซต์ได้ง่ายมากขึ้น และยังเป็นการช่วยให้ผู้ประกอบการประชาสัมพันธ์สินค้าและธุรกิจให้เป็นที่จดจำได้โดยสะดวก เพิ่มความน่าเชื่อถือแก่คนไทย  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมให้เกิดการเพิ่มมูลค่าอี-คอมเมิร์ซไทยอย่างเข้มแข็งและยั่งยืนได้

นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตมั่นใจได้ว่าเว็บไซต์นี้ปลอดภัย ไม่ใช่เว็บไซต์ปลอม เพราะมีการตรวจสอบตัวตนของผู้ขอจดทะเบียนจากผู้ให้บริการจดทะเบียนชื่อโดเมนแล้ว ต่างจากการเป็นเจ้าของชื่อบัญชีของบริการสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งผู้ให้บริการไม่มีการตรวจสอบเจ้าของบัญชี ใครจะปลอมเป็นใครก็ได้ และผู้ให้บริการอาจมีการเปลี่ยนแปลงหรืออาจยกเลิกบริการเมื่อไรก็ได้

 

หน้า 26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,565 วันที่ 12-15 เมษายน 2563