โศกนาฏกรรมน้ำท่วม : "ลิเบีย" กำลังเผชิญหนทางยาวไกลในการฟื้นตัว

19 ก.ย. 2566 | 05:55 น.

โศกนาฏกรรมน้ำท่วม "ลิเบีย" กำลังเผชิญหนทางยาวไกลในการฟื้นตัว เนื่องจากกลุ่มมนุษยธรรมร้องขอเงินช่วยเหลือ 71 ล้านดอลลาร์

พายุดาเนียล เดินทางออกจาก ลิเบีย ประเทศที่ต้องต่อสู้กับความขัดแย้งและวิกฤตเศรษฐกิจมานานกว่าทศวรรษ ด้วยความหายนะ ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ต้องใช้เงินหลายสิบล้านดอลลาร์เพื่อสนองความต้องการของผู้ที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากทรัพยากรในการค้นหาและช่วยเหลือมีน้อย

ตามโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ พันธมิตรด้านมนุษยธรรมกำลังร้องขอเงิน 71.4 ล้านดอลลาร์เพื่อตอบสนองต่อความต้องการเร่งด่วนที่สุดของผู้คน 250,000 คนที่เป็นเป้าหมายจากผู้คน 884,000 คน ที่คาดว่าจะอยู่ในความต้องการในช่วง 3 เดือนข้างหน้า CNBC รายงานด้วยว่าองค์กรยังคงรวบรวมข้อมูลจากภารกิจภาคพื้นดินเพื่อระบุราคาความเสียหายทั้งหมด

รายงานระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 3,000 ราย ยังคงสูญหายอีกกว่า 9,000 ราย คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้น ตามการระบุของ "องค์การอนามัยโลก" แต่ตัวเลขดังกล่าวยังยากต่อการตรวจสอบ ขณะเดียวกัน "องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน" (International Organisation for Migration) ประมาณการว่ามีผู้พลัดถิ่นภายในประเทศจำนวน 40,000 คนหลังพายุลูกนี้ ขณะที่ศูนย์การแพทย์กำลังดิ้นรนเพื่อรักษาพลเรือน และห้องดับจิตก็ไม่มีที่ว่างสำหรับผู้เสียชีวิต

 

พายุเฮอริเคนเมดิเตอร์เรเนียน ได้พัดถล่มเขื่อนในเมืองท่าทางตะวันออกของลิเบีย ได้แก่ เดอร์นา ซูสซา เบงกาซี อัลบายดา และเมืองอื่นๆ อีกหลายแห่ง ทำให้เกิดผลพวงที่น่าสยดสยอง พายุเคลื่อนตัวข้ามแผ่นดิน ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและฝนตกหนักจนทำให้โครงสร้างพื้นฐานและบ้านเรือนพังทลาย พายุพัฒนาขึ้นเมื่อต้นเดือนกันยายนเหนือกรีซ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตก่อนจะอพยพไปยังตุรกี บัลแกเรีย และผ่านแอฟริกาเหนือ

ความท้าทายทางการเมืองของลิเบีย

รัฐบาลลิเบียต้องเผชิญกับความขัดแย้งตั้งแต่ปี  2011 หลังจากการล่มสลายของผู้นำเผด็จการ โมอัมมาร์ กัดดาฟี ซึ่งปกครองประเทศแอฟริกาเหนือที่อุดมด้วยน้ำมันแห่งนี้มาเป็นเวลากว่า 4 ทศวรรษ รัฐบาลถูกแบ่งออกเป็นสองฝ่าย หลังความตึงเครียดที่เกิดขึ้นจากการเพิ่มขึ้นของกองกำลังติดอาวุธในปี 2014 ฝ่ายบริหารชุดหนึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของประเทศ และอีกฝ่ายอยู่ในกรุงตริโปลี เมืองหลวง การหยุดยิงเกิดขึ้นในปี 2020 แต่ลิเบียยังคงแตกเป็นเสี่ยง หลังรัฐบาลแห่งเอกภาพแห่งชาติก่อตั้งขึ้นในกรุงตริโปลีในปี 2021

อับดุล ฮามิด ดเบบาห์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลในเมืองเบงกาซี รัฐบาลคู่แข่งอีกแห่งหนึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2022 ทางตะวันออกที่เรียกว่า รัฐบาลเสถียรภาพแห่งชาติ ส่งผลให้ทั้งสองฝ่ายแย่งชิงอำนาจ

แม้จะมีการแบ่งแยกระหว่างตะวันออกและตะวันตก เมื่อพูดถึงการค้นหาและช่วยเหลือเเต่หน่วยรักษาความปลอดภัย ทีมแพทย์ และทีมกู้ภัยทั้งหมดเป็นทีมเดียวกัน

การฟื้นฟูประเทศลิเบีย

ธนาคารกลางลิเบียจัดการประชุมฉุกเฉินเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาเพื่อหารือเกี่ยวกับการสนับสนุนพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ธนาคารได้แชร์ผลลัพธ์บน X ซึ่งเดิมชื่อ Twitter ว่า "คณะกรรมการได้รับคำแนะนำหลายประการ ที่สำคัญที่สุดคือการเปิดบัญชีธนาคารกับธนาคารกลางลิเบีย อุทิศให้กับการรับเงินบริจาคจากธนาคารพาณิชย์โดยเฉพาะ" ก่อนหน้านี้สถาบันการเงินแห่งนี้ถูกแบ่งออกเป็นสองหน่วยงานในปี 2014 เป็นเวลาเกือบหนึ่งทศวรรษ แต่กลับมารวมตัวกันอีกครั้งในเดือนสิงหาคม

 

 

เศรษฐกิจของลิเบียประสบปัญหานับตั้งแต่การล่มสลายของกัดดาฟีด้วยการกระจายอำนาจ แต่ปริมาณสำรองน้ำมันและก๊าซอันมหาศาลของประเทศ ซึ่งใหญ่ที่สุดในแอฟริกา ยังคงเป็นแหล่งรายได้หลัก ในขณะที่พายุไม่ได้ส่งผลกระทบต่อผลผลิตของลิเบีย ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าในปีนี้การเติบโตทางเศรษฐกิจอาจเพิ่มขึ้นด้วยความช่วยเหลือจากเงินบริจาค หากความขัดแย้งยุติลง

กองทุนการเงินระหว่างประเทศยังไม่ได้ประกาศความช่วยเหลือทางการเงิน แต่กรรมการผู้จัดการ Kristalina Georgieva โพสต์ว่า  "IMF พร้อมที่ให้ความช่วยเหลือแก่ทางการลิเบียตามที่พวกเขาอาจต้องการ" ตามรายงานของ CNBC รายงานว่า IMF เริ่มตรวจตราลิเบียอีกครั้งในเดือนมิถุนายนหลังจากหายไปนานนับสิบปี After a Decade-Long Hiatus, IMF Surveillance Resumes in Libya

 

 

ผู้เชี่ยวชาญลิเบียกล่าวว่าหนทางสู่การฟื้นฟูของ Derna จะมีราคาแพง โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มาร์ติน กริฟฟิธส์ เลขาธิการสหประชาชาติฝ่ายกิจการมนุษยธรรมและผู้ประสานงานบรรเทาทุกข์ฉุกเฉินได้ประกาศแพ็คเกจความช่วยเหลือทางการเงินฉุกเฉินมูลค่า 10 ล้านดอลลาร์สำหรับลิเบีย ประเทศอื่นๆ ที่ให้คำมั่นสนับสนุน ได้แก่ สหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร อียิปต์ กาตาร์ จอร์แดน ตูนิเซีย คูเวต ตุรกี อิตาลี และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ข้อมูล 

Storm-ravaged Libya faces a long road to recovery as humanitarian groups ask for $71 million in aid

Libya floods: UN mobilises aid, appeals for $71.4 million

Libya: Flood update Flash Update No.3 (16 September 2023) (as of 5pm local time)

Libya's Economy Shows Resilience and Potential for Prosperity Amid Challenges