กบน.เล็งชง รมว.พลังงานคนใหม่เสนอคลังลดภาษีหนุนตรึงดีเซล 32 บ.

29 ส.ค. 2566 | 08:09 น.
อัปเดตล่าสุด :29 ส.ค. 2566 | 08:09 น.

กบน.เล็งชง รมว.พลังงานคนใหม่เสนอคลังลดภาษีหนุนตรึงดีเซล 32 บาท พร้อมสั่ง สกนช. ติดตามสถานการณ์ราคาพลังงานตลาดโลกใกล้ชิด รับกังวลการเข้าสู่ฤดูหนาวของตะวันตกทำให้เกิดความต้องการใช้พลังงานทำความอบอุ่น

รายงานข่าวจากคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) เปิดเผยว่า กบน.ได้มอบหมายให้สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) ติดตามสถานการณ์ราคาพลังงานตลาดโลกใกล้ชิดโดยกังวลการเข้าสู่ฤดูหนาวของตะวันตก ที่ทำให้เกิดความต้องการใช้พลังงานทำความอบอุ่นจำนวนมาก ที่จะมีผลให้ราคาทั้งน้ำมันและแอลพีจี อยู่ในช่วงขาขึ้น 

ขณะนี้ราคาน้ำมันตลาดโลกโดยเฉพาะดีเซลปรับขึ้นต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา ทำให้เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ที่ผ่านมา กองทุนน้ำมันฯได้อุดหนุนดีเซลเฉลี่ยที่ลิตรละ 5.65 บาท ซึ่งเป็นอัตราที่ ค่อนข้างสูง

แต่ทาง กบน. ยังคงพยายามตรึงดีเซลไม่เกินลิตรละ 32 บาทต่อไป เพื่อรอนโยบายรัฐบาลใหม่ที่ชัดเจนก่อนการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง

กบน.เล็งชง รมว.พลังงานคนใหม่เสนอคลังลดภาษีหนุนตรึงดีเซล 32 บ.
          
ด้านกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงแม้ว่ามีเงินกู้นำมาใช้อุดหนุนราคาน้ำมันได้จากเงินกู้ที่บรรจุเป็นหนี้สาธารณะแล้ว 1.1 แสนล้านบาท และใช้ไปแล้ว 55,000 ล้านบาท และเหลืออีก 55,000 ล้านบาท แต่ต้องรอทิศทางนโยบายจากรัฐบาลใหม่ด้วย

"หากราคาดีเซลตลาดโลกยังอยู่ในช่วงขาขึ้นในสิ้นปี และรัฐต้องการตรึงราคาดีเซลไม่ให้สูงไปกว่านี้คงต้องดูปัจจัย ต่าง ๆ ซึ่งทางกระทรวงพลังงานได้เตรียมแนวทางไว้แล้วในการเสนอกับ รมว.พลังงานคนใหม่ โดยยอมรับว่ามาตรการหนึ่ง ที่สำคัญคือการช่วยเหลือจากกระทรวงการคลังในเรื่องของการลดภาษีสรรพสามิตดีเซล"