Climate Tech เทคโนโลยีรับมือโลกร้อนกับการก้าวสู่ Net Zero

28 มิ.ย. 2566 | 19:00 น.
อัปเดตล่าสุด :28 มิ.ย. 2566 | 19:03 น.

TGO เปิดเทคโนโลยี Climate Tech ที่น่าจับตา เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นำไปสู่เป้าหมาย Net Zero

อุณหภูมิโลกพุ่งสูงขึ้น ทุกภาคส่วนทั่วโลกต่างลงทุนด้าน เทคโนโลยี Climate Tech เพื่อรับมือกับภาวะโลกร้อน นายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผู้อำนวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) ให้มุมมอง ในงาน Climate Tech Forum: Infinite Innovation... Connecting Business to Net Zero กรุงเทพธุรกิจ ร่วมกับ 35 ปี บีไอจี ผู้นำนวัตกรรมก๊าซอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพื่อสภาพภูมิอากาศ (Climate Technology Company)

โดยระบุว่า ปัจจุบันทั่วโลกปล่อยก๊าซเรือนกระจกอยู่เกือบ 5 หมื่นล้านตันต่อปี ทำให้เกิดความกังวลหากไม่สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ก็จะเกิดภัยพิบัติที่น่ากลัว ซึ่งในที่สุดแล้วจำเป็นต้องเเสวงหาความเป็นกลางทางคาร์บอน ที่ต้องต้องพึ่งพา "เทคโนโลยี" ทั้งนี้สามารถแบ่งเทคโนโลยีที่กล่าวถึงเป็น 2 ไซต์หลักๆ คือ เทคโนโลยีที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และ เทคโนโลยีที่ช่วยในเรื่องการปรับตัวกับสภาพภูมิอากาศ

Climate Tech เทคโนโลยีรับมือโลกร้อนกับการก้าวสู่ Net Zero

นอกจากนั้นแล้ว เทคโนโลยีที่ทั่วโลกให้ความสนใจมี 5 เทคโนโลยี ได้แก่

  1. ยานยนต์ไฟฟ้า (Electrification)
  2. Agriculture นวัตกรรมการเกษตร
  3. ระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ Power Grid
  4. ไฮโดรเจน
  5. ดักจับก๊าซคาร์บอนด์ไดออกไซด์ (Carbon Capture)

ขณะที่เทคโนโลยีที่โดดเด่น 10 เทคโนโลยี ได้แก่ 

Climate Tech เทคโนโลยีรับมือโลกร้อนกับการก้าวสู่ Net Zero

"เทคโนโลยีที่ไฮไลต์มาวันนี้ ถือเป็นทางเลือกที่เป็นคำตอบว่า วันนี้ทุกคนต้องแสวงหาให้มีต้นทุนต่ำที่สุด จริงๆ ถึงเเม้ว่าเรื่องปลูกต้นไม้เป็นอันดับหนึ่งเเต่ถ้าทำไม่ได้ ก็ต้องมาเเสวงหาเทคโนโลยี ท้ายที่สุดเทคโนโลยีเหล่านี้จะเป็นประโยชน์สำหรับประเทศไทย"