ทำไมพาราลิมปิกเกมส์และโอลิมปิกถึงไม่จัดรวมกันเป็นหนึ่งเดียว

30 ส.ค. 2567 | 13:20 น.
อัปเดตล่าสุด :30 ส.ค. 2567 | 13:27 น.

ทำไมพาราลิมปิกเกมส์และโอลิมปิกถึงจัดรวมกันเป็นหนึ่งเดียว เหตุผลนี้ไม่ใช่แค่เรื่องของการจัดการโลจิสติกส์เท่านั้น

โอลิมปิกที่ยิ่งใหญ่ในปารีสสิ้นสุดลง พิธีปิดการแข่งขันเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม เป็นการสิ้นสุดการแข่งขันด้วยการส่งมอบอย่างเป็นทางการให้กับลอสแองเจลิสสำหรับการแข่งขัน กีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2028 แต่ในความเป็นจริง การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2024 กลับถูกระงับเอาไว้ชั่วคราว

ขณะที่ปารีสกำลังเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันพาราลิมปิก ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา นักกีฬาระดับแนวหน้าจากต่างประเทศชุดใหม่ได้เดินทางมาที่กรุงปารีสเพื่อเข้าร่วมงานกีฬาที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก โดยพาราลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ ทัพนักกีฬาไทยได้โควตาทั้งสิ้น 79 คน จาก 15 ชนิดกีฬา ซึ่งโตเกียวเกมส์ครั้งก่อน ไทย คว้าได้ 5 เหรียญทอง 5 เหรียญเงิน และ 8 เหรียญทองแดง

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างหนักเพื่อจัดเตรียมสถานที่สำหรับกีฬาพาราลิมปิก นั่นหมายความว่าจะต้องรื้อสถานที่ชั่วคราวบางแห่งและสร้างสถานที่อื่นๆ ที่อำนวยความสะดวกให้นักกีฬาพาราลิมปิกและคณะเดินทางเข้าถึงได้สะดวกยิ่งขึ้นการปฏิรูปหมู่บ้านซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกกว่า 14,000 คนให้พร้อมสำหรับนักกีฬาคนพิการและเจ้าหน้าที่ทีมจำนวน 8,000 คน สำหรับการแข่งขันพาราลิมปิกนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย

เหตุผลที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกจึงไม่ถูกจัดรวมกัน

ในช่วงเวลาดังกล่าว มักเกิดคำถามขึ้นว่าทำไมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกจึงไม่ถูกจัดรวมกันเป็นการแข่งขันครั้งเดียว เหตุผลเบื้องหลังการตัดสินใจดังกล่าวมีความซับซ้อนมากกว่าที่คิด

ในปี 2001 คณะกรรมการโอลิมปิกสากลและคณะกรรมการพาราลิมปิกสากลได้ลงนามในข้อตกลงหนึ่งข้อเสนอหนึ่งเมืองเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของการแข่งขันพาราลิมปิก ข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้เมืองเจ้าภาพจัดการแข่งขันทั้งโอลิมปิกและพาราลิมปิกใช้สถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวก และโครงสร้างพื้นฐานเดียวกัน นอกจากนี้ยังเป็นการรวมขบวนการกีฬาทั้งสองเข้าด้วยกันอีกด้วยขนาดที่ใหญ่โตของงานดังกล่าวทำให้เมืองใดเมืองหนึ่งไม่สามารถจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกได้พร้อมกันในครั้งเดียว ลองพิจารณาถึงการจัดการด้านโลจิสติกส์ของงานที่มีนักกีฬาประมาณ 15,000 คนจาก 50 ประเภทกีฬา

ปัจจุบัน มีเมืองต่างๆ นอกปารีส 15 เมืองที่จัดงานต่างๆ เช่น การแข่งขันเรือใบจัดขึ้นที่เมืองมาร์กเซย การแข่งขันยิงปืนจัดขึ้นที่ชาโตรูซ์และการแข่งขันเรือพายและเรือแคนู-เรือคายัคจัดขึ้นที่เมืองวาแยร์-ซูร์-มาร์น แม้แต่เมืองที่มีทรัพยากรและโครงสร้างพื้นฐานอย่างปารีสก็ไม่สามารถและจะไม่จัดงานขนาดใหญ่ขนาดนั้น การรวมกีฬาทั้งสองประเภทเข้าด้วยกันนั้นจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง และกีฬาประเภทอื่นๆ ดังนั้น จึงต้องมีช่วงพักระหว่างการแข่งขันสองสัปดาห์

พาราลิมปิกสมควรได้รับความสำคัญเป็นพิเศษ

การหารือเกี่ยวกับการแยกกิจกรรมทั้งสองนี้มีความลึกซึ้งมากกว่าความกังวลด้านการจัดการ ผู้สนับสนุนการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์บางส่วนเห็นถึงความจำเป็นและคุณค่าของกิจกรรมแยกต่างหากที่จัดแสดงและเน้นย้ำถึงนักกีฬาชั้นนำที่มีความพิการ

ตัวอย่างเช่น แอนดรูว์ พาร์สันส์ ประธาน IPC โต้แย้งว่า การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันพาราลิมปิกนั้นแยกจากกันและมุ่งเน้นไปที่ภารกิจในการดึงความสนใจไปที่ ประเด็นสิทธิของคนพิการ การเข้าถึง 

งานพาราลิมปิกอันโดดเด่นนี้จัดขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นถึงผลงานอันยอดเยี่ยมของนักกีฬาพาราลิมปิก ซึ่งทำให้พวกเขาได้รับความสนใจและการเฉลิมฉลองอย่างสมควร ความสำเร็จของนักกีฬาพาราลิมปิกมักถูกบดบังด้วยแนวโน้มของสื่อที่ให้ความสำคัญกับนักกีฬาที่ไม่พิการโดยมักจะละเลยหรือมองข้ามความสำเร็จของนักกีฬาที่มีความพิการ

ความท้าทายคือเมืองเจ้าภาพจะต้องรักษาโมเมนตัมของการแข่งขันโอลิมปิกและให้แน่ใจว่านักกีฬาพาราลิมปิกจะได้รับการยอมรับตามสมควรสำหรับความสำเร็จด้านกีฬา

ท้ายที่สุดแล้ว การแข่งขันพาราลิมปิกเป็นเวทีแสดงผลงานด้านกีฬาของนักกีฬาชั้นนำในรูปแบบที่งานกีฬาอื่น ๆ ไม่สามารถเทียบได้ แต่การแข่งขันพาราลิมปิกยังมีเป้าหมายมากกว่านั้นอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนการรวมกลุ่ม สิทธิของผู้พิการ และการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่ยั่งยืน

ปารีสเป็นตัวอย่างของเมืองที่ก้าวขึ้นมาเผชิญกับความท้าทาย ก่อนจะถึงการแข่งขัน เมืองได้ทำตามสัญญาต่างๆ มากมายเกี่ยวกับการเข้าถึงและเพิ่มโอกาสให้กับผู้พิการ เมืองได้ปรับปรุงเครือข่ายการขนส่งทางบกโดยเพิ่มเส้นทางรถประจำทางและรถรางที่สามารถเข้าถึงได้อย่างเต็มที่ และเปิดตัวรถแท็กซี่ที่สามารถเข้าถึงได้ 1,000 คัน

นอกจากนี้การยกระดับสถานที่ประวัติศาสตร์ให้เป็นพื้นที่กีฬาที่สามารถเข้าถึงได้ มีการจัดสรรเงินกว่า 10 ล้านยูโรเพื่อปรับปรุงการเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกด้านกีฬาหลัก 6 แห่ง รวมถึงสระว่ายน้ำ Georges Vallereyและ สนาม กีฬาPierre de Coubertin 

การแข่งขันพาราลิมปิก 2020 ที่โตเกียวสร้างสถิติใหม่ด้านจำนวนผู้ชมในการแข่งขันที่แทบจะไม่มีผู้ชมบนอัฒจันทร์เลยเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 เครือข่ายโทรทัศน์ NBC ของสหรัฐฯ รายงานว่า มีผู้ชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2020 มากถึง 15.5 ล้านคนต่อคืน ซึ่งแตกต่างจากผู้ชมการแข่งขันพาราลิมปิกปี 2020 ที่มี 14 ล้านคนต่อคืน