ลุ้น 3 ช่องฟรีทีวี ถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2024 นายกฯ ยินดีเอกชนร่วมลงขัน

06 มิ.ย. 2567 | 12:55 น.
อัปเดตล่าสุด :06 มิ.ย. 2567 | 13:14 น.

นายกฯ “เศรษฐา ทวีสิน” ประกาศร่วมมือรัฐ-เอกชน ลุ้น 3 ช่อง ถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2024 ผ่านฟรีทีวี “โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ” เจ้าของแอโร่ซอฟ ยอมรับอยากให้คนไทยดูบอลฟรี อุบค่าลิขสิทธิ์ อยากช่วยกระตุ้นท่องเที่ยว

วันนี้ (6 มิถุนายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการแถลงข่าวการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2024 (EURO 2024) ผ่านฟรีทีวี ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 มิถุนายน ถึง 15 กรกฎาคม 2567 โดยมีประเทศเยอรมนี เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน

โดยมีนายโกมล จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานกรรมการ บริษัท ซัมมิทฟุตแวร์ จำกัด หรือ แอโร่ซอฟ ในฐานะผู้ได้รับลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสด และผู้บริหารภาคเอกชนที่สนับสนุนการถ่ายถอดสดการแข่งขันฯ จากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) บริษัท การท่าอากาศยานไทย จำกัด บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บางกอกแอร์เวย์ส) ร่วมแถลงข่าวด้วย 

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า วันนี้นับเป็นนิมิตหมายอันดี โดยกีฬาฟุตบอลเป็นกีฬาที่คนไทยให้ความนิยมชมชอบเป็นอันดับหนึ่ง โดยการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2024 ในครั้งนี้ นับเป็นอีกหนึ่งรายการแข่งขันฟุตบอลที่คนทั้งโลกให้ความสนใจอย่างมาก เป็นรองเพียงแค่การแข่งขันฟุตบอลโลก 

 

ลุ้น 3 ช่องฟรีทีวี ถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2024 นายกฯ ยินดีเอกชนร่วมลงขัน

ทั้งนี้ นอกจากการส่งเสริมและพัฒนาด้านกีฬาของรัฐบาลแล้ว การแข่งขันกีฬาทั้งในระดับประเทศ และมหกรรมกีฬาระดับโลก ประชาชนคนไทยก็ควรได้รับชมด้วย รัฐบาลจึงให้ความสำคัญกับการถ่ายทอดกีฬาในต่างประเทศเพื่อให้ประชาชนได้รับชม 

สำหรับเรื่องการถ่ายทอดสดการแข่งขันฯ รัฐบาลประสานความร่วมมือกับภาคเอกชน เพื่อถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2024 ผ่านทางฟรีทีวี ประกอบด้วย บริษัท ซัมมิท ฟุตแวร์ จำกัด (แอโร่ซอฟ), บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน), และบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บางกอกแอร์เวย์ส) ร่วมกันสนับสนุนการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2024 ให้แฟนบอลชาวไทยได้รับชมทุกนัด

อย่างไรก็ตามในการถ่ายทอดสดนั้น คนไทยจะได้รับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันทุกแมตช์ตั้งแต่รอบแรกจนถึงรองชิงชนะเลิศผ่านทางช่องฟรีทีวี (NBT, MCOT และ PPTV) ส่วนแมตช์ไหนจะถ่ายทอดสดทางช่องใด จะมีการประกาศให้ทราบอีกครั้งก่อนที่ทัวร์นาเม้นท์นี้จะเริ่มต้นขึ้น

 

ลุ้น 3 ช่องฟรีทีวี ถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2024 นายกฯ ยินดีเอกชนร่วมลงขัน

นายโกมล จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานกรรมการ บริษัท ซัมมิทฟุตแวร์ จำกัด หรือ แอโร่ซอฟ กล่าวว่า ในฐานะของภาคเอกชนอยากให้เกิดการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2024 ก็เป็นหนึ่งเรื่องสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศไทย เพราะนักท่องเที่ยวต่างชาติจะได้ชมฟุตบอลในประเทศไทยได้ฟรีผ่านฟรีทีวี

ส่วนมูลค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดนั้น ยอมรับว่า ไม่สามารถเปิดเผยมูลค่าลิขสิทธิ์ได้ เนื่องจากติดเงื่อนไขของยูฟ่า เเต่ยอมรับว่ามีมูลค่าค่อนข้างสูงกว่าลิขสิทธิ์ของการเเข่งขันฟุตบอลยูโรครั้งก่อน

 

นายโกมล จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานกรรมการ บริษัท ซัมมิทฟุตแวร์ จำกัด หรือ แอโร่ซอฟ

 

ขณะที่การถ่ายทอดสด ผ่านฟรีทีวี ที่ผ่านมาได้หารือกับทาง PPTV ไว้แล้วหนึ่งช่อง และกำลังหารือกับอีก 2 ช่อง ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (7 มิถุนายน /567) จะประกาศรายละเอียดที่ชัดเจนและตารางการถ่ายทอดสดอีกครั้ง โดยเบื้องต้นจะเน้นไปที่การถ่ายทดอสดผ่านช่วงที่มีระบบ HD 

“ในเบื้องต้นไม่ได้กำหนดเรื่องธุรกิจมาก เพราะเราอยากให้คนไทยมีโอกาสชมฟุตบอลได้สนุก ส่วนการทำตลาดก็เป็นเรื่องรองลงมา เพราะสินค้ามีคุณภาพและเป็นที่รู้จักในตลาดอยู่แล้ว” นายโกมล กล่าว