เปิดข้อต่อสู้ ทีมกฎหมาย "คดีคุณสมบัตินายกฯ" เศรษฐาไปต่อ

12 มิ.ย. 2567 | 07:00 น.
อัปเดตล่าสุด :12 มิ.ย. 2567 | 11:42 น.
649

เปิดข้อต่อสู้ ทีมกฎหมายทำเนียบรัฐบาล ไม้เด็ด แก้ต่าง ปม คุณสมบัตินายกรัฐมนตรี วิษณุ อาวุธลับ อนุรักษนิยม ตัวช่วยเศรษฐา ไปต่อ?

คำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาคดีคุณสมบัติของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี “ผ่านมือ” วิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ทั้ง “สามชั้น”

ชั้นที่หนึ่ง ชั้นที่ “ทีมกฎหมายตึกไทยคู่ฟ้า” ยกร่าง ชั้นที่สอง ชั้นที่ต้องผ่านสายตา “เนติบริกร” 13 รัฐบาล 9 นายกฯ และชั้นที่สาม “ดราฟท์สุดท้าย” ก่อนถึงมือศาลรัฐธรรมนูญ 

“ประเด็นไหนที่เห็นว่า ควรจะปรับปรุงก็ยอมปรับ แต่บางประเด็นผมก็ยอม ถ้าเห็นว่าซับซ้อน วกวน ก็ปรับปรุงแก้ไข ตัดออกไปบ้าง เพิ่มเข้าไปบ้าง ส่วนจะสมบูรณ์หรือไม่ ไม่รู้ เพราะทำได้แค่นั้น แต่ศาลสามารถขอคำชี้แจง หรือขอเอกสารเพิ่มเติมได้

ที่ชี้แจงไปมีทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ซึ่งสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีและสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาก็ทำตามขั้นตอนของระเบียบและกฎหมาย เคยทำกับรัฐมนตรีร้อยคนในอดีตอย่างไรก็ทำอย่างนั้น แต่ยอมรับว่า ครั้งนี้เข้มงวดเป็นพิเศษ”วิษณุระบุ

รัฐธรรมนูญมาตรา 160 (4) และ (5) เรื่องซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และจริยธรรม “ข้อต่อสู้” ที่ทีมกฎหมายใช้ต่อสู้ คือ “เรื่องจริยธรรมและคุณธรรมเป็นคุณสมบัติ ณ วันที่เป็นรัฐมนตรีแล้วเป็นต้นไปไม่มีผลย้อนหลัง” ไม่สามารถนำมาใช้ “ก่อนเป็น” รัฐมนตรีได้ ส่วนประมวลจริยธรรมรัฐมนตรีและข้าราชการการเมืองใช้สำหรับขณะเป็นรัฐมนตรีแล้ว 

นอกจาก “ข้อกฎหมาย” แล้วยังมี “ข้อเท็จจริง” ที่ปรากฏอยู่ใน “บันทึกการประชุม” ของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญที่พิจารณามาตรา 160 (4) และ (5) พบว่า “เสียงแตก” ระหว่างควร “มี” หรือ “ไม่มี” ในรัฐธรรมนูญปี 60 เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีในเรื่องซื่อสัตย์สุจริต-จริยธรรมเพราะวัดได้ยาก 

ขณะเดียวกันที่ผ่านมาตั้งแต่รัฐธรรมนูญฉบับปี 60 ประกาศบังคับใช้ไม่เคยมีรัฐมนตรีคนใดถูกตรวจสอบคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (4) และ (5) มิหนำซ้ำรัฐธรรมนูญฉบับหลังปี 60 ก็ไม่เคยเขียนเรื่องซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์-จริยธรรมร้ายแรง จึงเป็นที่มาของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี “ไม่ถาม” สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา “ไม่ตอบ”

นอกเหนือจากการพลิกตำรากฎหมายชิงเหลี่ยมทุกมาตรา-ทุกตัวอักษรแล้ว อีกด้านหนึ่งก็เกิดการชิงไหวชิงพริบทางการเมืองเข้มข้น-ถึงพริกถึงขิงเช่นเดียวกัน

แหล่งข่าวด้านการรักษาเสถียรภาพรัฐบาลประเมินว่า นายเศรษฐาจะได้ “ไปต่อ” โดยมี “วิษณุ เครืองาม” เป็น “จิ๊กซอว์ตัวสำคัญ”

“ถามว่าทำไมต้องเป็นนายวิษณุ ก็เพราะเป็นจุดเชื่อมกับฝ่ายอนุรักษนิยมและเป็นตัวช่วยเพื่อให้ดูน่าเชื่อถือในการอธิบายข้อกฎหมาย”แหล่งข่าวระบุ 

สุดท้ายศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของ “พิชิต ชื่นบาน” ปมซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์-จริยธรรม เริ่มนับย้อนหลัง-ก่อนเป็นรัฐมนตรี จนกระเทือน  “คุณสมบัตินายกรัฐมนตรี” ของนายเศรษฐาหรือไม่ โปรดติดตามตอนต่อไปด้วยใจระทึก