"เศรษฐา" โอด "ชัยธวัช" พูดแรง พร้อมแจง "อภิปรายทั่วไป" ทุกข้อกังขา

03 เม.ย. 2567 | 10:47 น.
อัปเดตล่าสุด :03 เม.ย. 2567 | 11:10 น.

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจง "อภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ" โอด "ชัยธวัช" หัวหน้าพรรคก้าวไกล พูดแรง ทำงานแค่ 7 เดือน ยังต้องใช้เวลา ลั่น "งบประมาณปี 67" โปร่งใส รัฐมนตรีพร้อมแจงทุกข้อกล่าวหา แต่ขอหลักฐานด้วย

วันนี้ (3 เมษายน 2567) ที่รัฐสภา นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นคนแรกในฝั่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ลุกขึ้นชี้แจงญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อ ครม.โดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เสนอโดยนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล

นายเศรษฐาชี้แจงว่า เริ่มต้นมาก็พูดแรงพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสิ้นหวัง ล้มเหลว ไม่โปร่งใส ไม่ปฏิรูป ถอยหลัง วกวน ปิดบัง ทำลาย แต่ก็มีอีกด้านหนึ่งกัน ไม่ว่าจะเป็น มีหวัง สำเร็จ สิทธิ พัฒนาแทนที่จะเป็นปฏิรูป ถอยหลัง ก้าวหน้า วกวน เราก็ต้องเดินหน้าไป ปิดบังเราก็มีความโปร่งใส

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

นายเศรษฐากล่าวว่า หลายอย่างที่รัฐบาลนี้ทำอยู่ก็พยายามทำให้เป็นเรื่องของบวก เรื่องของอนาคต เรื่องของแสงสว่างของประชาชนจะได้เห็น แต่ไม่เป็นไรเมื่อยังมีเรื่องของการกังขาอยู่ ปิดบัง ไม่โปร่งใส ไม่สำเร็จ ถดถอยก็บอกมา รัฐมนตรีทุกคนพร้อมที่จะชี้แจง

"จากที่รัฐบาลทำงานมา 6 เดือน ซึ่งงบประมาณรายจ่ายปี 67 เพิ่งได้รับการอนุมัติเมื่อสัปดาห์ที่ผ่าน เรามั่นใจว่าเราทำงานด้วยความซื่อสัตย์ โปร่งใส เอาประชาชนเป็นที่ตั้ง และพร้อมให้ความกระจ่างแก่ สส.ที่ยังมีความไม่เข้าใจ"นายเศรษฐากล่าว

นายเศรษฐาชี้แจงต่อว่า เรื่องหนี้สิน รัฐบาลตั้งคณะทำงานขึ้นมาแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ พักหนี้เกษตรกร ไม่ได้เพิกเฉย หรือ ไม่ได้ดูแลเกษตรกร เรื่องพลังงาน รัฐบาลดูแลราคาน้ำมันเบนซิน ดีเซล ราคาค่าไฟ ก็จะดูแลกันต่อไป ผ่านขั้นตอนต่อไป ไม่ได้นิ่งเฉย ไม่ได้นอนใจ และไม่ได้ไม่ได้ให้ความความสำคัญถึงรายจ่ายของประชาชนที่เพิ่มสูงขึ้นมา

\"เศรษฐา\" โอด \"ชัยธวัช\" พูดแรง พร้อมแจง \"อภิปรายทั่วไป\" ทุกข้อกังขา

นายเศรษฐาชี้แจงว่า รัฐบาลตระหนักดี เรื่องยาเสพติด มีคณะทำงานที่ประกอบด้วยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข ไตรมาสสี่ปีที่แล้วจับยาบ้าได้มากกว่าปีก่อนทั้งปี เป็นข้อพิสูจน์ว่ารัฐบาลได้ทำงานและกวดขันอย่างดี  

นายเศรษฐาชี้แจงต่อว่า เรื่องของการท่องเที่ยว มีการทำวีซ่าฟรีจีน เรื่องรายได้เกษตรกร ราคายางพาราเกือบ 100 บาท ราคาข้าวสูง พืชผลอื่น ๆ ราคาก็ดี ไม่มีเกษตรกรมาประท้วง ให้ช่วยเหลือ เพราะมีการเปิดตลาด เรื่องฝุ่น PM 2.5 รัฐบาลเสนอกฎหมาย พ.ร.บ.อากาศสะอาด การมีตัวตนในเวทีโลก รัฐบาลเป็นน้องใหม่ ต้องไปพบปะกับต่างประเทศ WEF ไปครั้งแรกในรอบ 12 ปี 

\"เศรษฐา\" โอด \"ชัยธวัช\" พูดแรง พร้อมแจง \"อภิปรายทั่วไป\" ทุกข้อกังขา

“ต้องใช้เวลา รัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศเพียงแค่ 7 เดือนเท่านั้น ผมเชื่อว่ารัฐมนตรีทุกท่านทำงานหนัก มีความปรารถนาดีกับประชาชน ถ้ามีข้อเสนอแนะอะไรดี ๆ ก็ยินดีรับฟัง ถ้าเกิดมีข้อกล่าวหาก็ขอหลักฐาน ขอเหตุผลมา เรื่องกระบวนการยุติธรรม ผมเชื่อว่า ประเทศไทยหลังการเลือกตั้งมีความก้าวหน้าไปสู่ประชาธิปไตยที่ดีขึ้น”นายเศรษฐากล่าวชี้แจงทิ้งท้าย