กาง 8 กฎเหล็ก เงื่อนไข "ทักษิณ" พักโทษ-คุมประพฤติ ซุกจันทร์ส่องหล้า

14 ก.พ. 2567 | 16:06 น.
อัปเดตล่าสุด :14 ก.พ. 2567 | 16:16 น.

กาง 8 เงื่อนไข กฎเหล็ก พักโทษ "ทักษิณ ชินวัตร" ที่ต้องคุมประพฤติ-รายงานตัว หลังพ้นเรือนจำ-ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ กลับไปซุก "บ้านจันทร์ส่องหล้า"

18 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 00.01 น. ทุกสายตา ทั้งคนรัก-คนชัง จับตาไปที่โรงพยาบาลตำรวจ ชั้น 14 วันที่ “ทักษิณ ชินวัตร” นักโทษเด็ดขาด ได้รับการ “พักโทษ” สถานที่ควบคุมประพฤติ คือ “บ้านจันทร์ส่องหล้า”  

ระเบียบกระทรวงยุติธรรม ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการคุมความประพฤติ พ.ศ.2560  กำหนดตารางชีวิตประจำวัน-กฎหมาย ของ “ทักษิณ” ระหว่างได้รับการ “พักโทษ” หลังจากนี้  

หมวด 3 ผู้ถูกคุมความประพฤติที่เป็นนักโทษเด็ดขาด ส่วนที่ 1 การรับคดี ข้อ 53 เมื่อสำนักงานคุมประพฤติได้รับคำสั่งให้คุมความประพฤตินักโทษเด็ดขาดที่ได้รับการพักโทษและลดวันต้องโทษจำคุก ให้เจ้าหน้าที่ธุรการดำเนินการเบื้องต้น ดังนี้ 

  • จัดทำทะเบียนคดีและตรวจสอบข้อมูลบุคคล
  • ตรวจสอบประวัติการกระทำความผิด 
  • จัดทำสำนวนคดีโดยการรวบรวมเอกสารและหลักฐานที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องครบถ้วน 
  • นำเข้าข้อมูลในระบบสารสนเทศ และสารบบคดีของสำนักงานคุมประพฤติ 

ส่วนที่ 2 การชี้แจงเงื่อนไขการคุมความประพฤติ การปฐมนิเทศและการดำเนินการเบื้องต้น 

ข้อ 59 ให้พนักงานคุมประพฤติดำเนินการเบื้องต้นแก่ผู้ถูกคุมประพฤตินักโทษเด็ดขาด ดังต่อไปนี้ 

  • บันทึกถ้อยคำผู้ถูกคุมความประพฤตินักโทษเด็ดขาด ตามแบบที่กรมคุมประพฤติกำหนด 
  • ดำเนินการเกี่ยวกับตัวผู้ถูกคุมความประพฤตินักโทษเด็ดขาด เช่น ถ่ายภาพ พิมพ์ลายนิ้วมือ ตรวจร่างกาย เก็บตัวอย่างปัสสาวะ เส้นผม หรือขน เพื่อประโยชน์ในการพิสูจน์บุคคลและเป็นฐานข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการแก้ไขฟื้นฟู 

ส่วนที่ 4 การดำเนินการคุมความประพฤติและการแก้ไขฟื้นฟู ข้อที่ 63 การดำเนินการตามแผนการคุมความประพฤติ ให้พนักงานคุมประพฤติดำเนินการ ดังนี้ 

  • จัดให้ผู้ถูกคุมความประพฤติปฏิบัติตามเงื่อนไขที่คณะกรรมการหรือคณะอนุกรรมการตามกฎหมายว่าด้วยราชทัณฑ์ เช่น การรายงานตัว การประกอบอาชีพ เงื่อนไขให้กระทำการ หรือห้ามกระทำการ 

ทั้งนี้ ผู้ถูกคุมประพฤติจะต้องประพฤติปฏิบัติตามเงื่อนไข 8 ข้อ หากประพฤติผิดเงื่อนไขจะถูกนำตัวกลับมาคุมขังไว้ในเรือนจำตามเดิม และจะถูกลงโทษทางวินัย

1.จะต้องพักอาศัยอยู่ตามที่อยู่ที่แจ้งไว้กับเรือนจำ

2.ห้ามออกนอกเขตท้องที่ที่อาศัยโดยไม่ได้รับอนุญาต

3.ห้ามประพฤติตนเสื่อมเสีย เช่น เล่นการพนัน ดื่มสุรา ยาเสพติด และกระทำผิดอาญาขึ้นอีก

4.ประกอบอาชีพโดยสุจริต

5.ปฏิบัติตามลัทธิศาสนา

6.ห้ามพกพาอาวุธ

7.ห้ามไปเยี่ยมบ้านหรือติดต่อกับนักโทษอื่นที่ไม่ใช่ญาติ

8.ให้ไปรายงานตัวกับพนักงานคุมประพฤติเรือนจำ เจ้าพนักงานปกครอง หรือหัวหน้าสถานีตำรวจทุกเดือน

  • ให้ดำเนินการสอดส่องยังที่พักอาศัยหรือสถานที่ทำงาน หรือสถานที่อื่นใด เพื่อเยี่ยมเยียน ติดตาม ดูแล ให้ผู้ถูกคุมความประพฤติปฏิบัติตามเงื่อนไขและสามารถแก้ไขปรับปรุงตนเองได้ 
  • ในกรณีที่ผู้ถูกคุมความประพฤติไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด หรือพฤติการณ์ที่เกี่ยวกับการคุมความประพฤติของผู้ถูกคุมความประพฤติเปลี่ยนแปลงไป ให้ดำเนินการตรวจสอบถึงเหตุการณ์ดังกล่าว และให้จัดทำรายงานและความเห็นต่อคณะกรรมการหรือคณะอนุกรรมการตามกฎหมายว่าด้วยราชทัณฑ์โดยเร็ว 

ข้อ 64 การดำเนินการตามแผนการแก้ไขฟื้นฟู ให้เป็นไปตามสภาพปัญหาความจำเป็นและความต้องการของผู้ถูกควบคุมประพฤติแต่ละราย เช่น การให้คำปรึกษารายบุคคล หรือรายกลุ่ม การจัดให้เข้ารับการอบรมความรู้ การทำงานบริการสังคมหรือสาธารณประโยชน์ การให้การสงเคราะห์ เพื่อให้สามารถดำรงตนอยู่ในสังคมได้ 

ข้อ 68 ในคดีที่มีผู้เสียหาย หากผู้ถูกคุมความประพฤติ หรือผู้เสียหาย ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งร้องขอให้มีการดำเนินการเพื่อนสร้างความยุติธรรมเชิงสมานฉันท์ และอีกฝ่ายหนึ่งยินยอมให้จัดให้มีการดำเนินการดังกล่าว ตามหลักเกณฑ์และวิธีการในการดำเนินการเพื่อสร้างความยุติธรรมเชิงสมานฉันท์ 

ส่วนที่ 5 การติดตามและประเมินผล ข้อ 70 ให้พนักงานคุมประพฤติติดตามและประเมินผลการปฏิบัติตามแผนการคุมความประพฤติเป็นระยะในระหว่างการคุมความประพฤติ เพื่อให้ผู้ถูกคุมความประพฤติปฏิบัติตามเงื่อนไขที่คณะกรรมการหรือคณะอนุกรรมการตามกฎหมายว่าด้วยราชทัณฑ์กำหนด 

กรณีผู้ถูกควบคุมความประพฤติมีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ให้พนักงานคุมประพฤติพิจารณาปรับเปลี่ยนเงื่อนไขในทางที่เป็นประโยชน์กับผู้ถูกคุมความประพฤติได้ เช่น ลดจำนวนครั้งในการรายงานตัว 

ข้อ 71 ให้พนักกงานคุมประพฤติติดตามและประเมินผลการปฏิบัติตามแผนการแก้ไขฟื้นฟูเป็นระยะในระหว่างการคุมความประพฤติ โดยประเมินผลตามสภาพปัญหา ความจำเป็นและความต้องการ หรือระดับความเสี่ยงหรือแนวโน้มการกระทำความผิดซ้ำ หากพบว่ามีข้อเท็จจริงเปลี่ยนแปลงไป ให้ปรับแผนการแก้ไขฟื้นฟูตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับแผน 

ส่วนที่ 6 การจัดทำรายงาน ข้อที่ 72 ให้พนักงานคุมประพฤติจัดทำรายงานและความเห็นการคุมความประพฤติในกรณี ดังต่อไปนี้ 

  • ให้พ้นการคุมความประพฤติ ในกรณีที่ผู้ถูกคุมความประพฤติปฏิบัติตามเงื่อนไขครบถ้วน โดยจัดทำรายงานและความเห็นภายใน 7 วัน อย่างช้าไม่เกิน 30 วัน นับแต่วันที่ผู้ถูกคุมความประพฤติปฏิบัติตามเงื่อนไขครบถ้วนและครบระยะเวลาการคุมความประพฤติ 
  • ในกรณีที่ผู้ถูกคุมความประพฤติไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการคุมความประพฤติ ให้จัดทำรายงานและความเห็นให้ทราบทันที