นายกฯ ประกาศต้านคอร์รัปชัน ลั่น ซื้อขายตำแหน่งต้องไม่มีในรัฐบาลนี้ 

06 ก.ย. 2566 | 14:40 น.
อัปเดตล่าสุด :06 ก.ย. 2566 | 16:32 น.

นายกฯ ประกาศต้านทุจริตคอร์รัปชัน ลั่นซื้อขายตำแหน่งต้องไม่มีในรัฐบาลชุดนี้ ด้านองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ชง 5 ข้อเรียกร้องแก้วิกฤตศรัทธาประชาชน แนะ นายกฯ นั่งหัวโต๊ะลุยปราบโกงด้วยตัวเอง

วันต่อต้านคอร์รัปชั่นแห่งชาติ 6 กันยายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ร่วมงานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) รวมพลังคนไทยต่อต้านคอร์รัปชัน โดยมีนายวิเชียร พงศธร ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) และเครือข่ายองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันเข้าร่วม ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ กรุงเทพมหานคร 

นายเศรษฐา นายกฯ กล่าวปาฐกถาตอนหนึ่งว่า การปราบปรามการทุจริตและเรื่องความโปร่งใสของรัฐบาล ถือเป็นหนึ่งในนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล และเป็นหน้าที่ ของหน่วยงานภาครัฐที่จะต้องสนับสนุนและปฏิบัติตามอย่างไม่มีข้อยกเว้น

สำหรับประเทศไทยได้รับการจัดอันดับโดยองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ เป็นอันดับที่ 101 ของโลก ในด้านของดัชนีการรับรู้การทุจริต เป็นอันดับ 4 ของอาเซียนซึ่งตามหลังสิงคโปร์ มาเลเซีย และเวียดนาม ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน

นอกจากที่จะทำให้เกิดความเสียหายโดยตรงต่อภาครัฐแล้ว ยังทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่นของนักลงทุน ซึ่งเป็นปัญหาหลักที่ทำให้เศรษกิจไทยถดถอย และมีผลต่อเนื่องไปสู่ปัญหาการขับเคลื่อน GDP ของประเทศเพื่อขจัดปัญหาทุจริตคอร์รัปชันให้หมดไปทางรัฐบาลมีนโยบายทั้งด้านการใช้หลักนิติธรรม (Rule of Law) ที่เข้มแข็ง รวมถึงการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและตรวจสอบได้ในกระบวนการต่าง ๆ ของภาครัฐ 

นายกฯ ประกาศต้านคอร์รัปชัน ลั่น ซื้อขายตำแหน่งต้องไม่มีในรัฐบาลนี้ 

ทำให้เป็นรัฐบาลดิจิทัลซึ่งจะช่วยประชาชนได้ทั้งความโปร่งใส และการให้บริการภาครัฐที่เร็วยิ่งขึ้น ใช้หลักนิติธรรมที่มั่นคงแข็งแรงมาจากระบบการเขียนกฎหมาย และการออกกฎหมายที่ยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นหัวใจสำคัญ

ทั้งนี้ ประชาชนต้องมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นเพื่อช่วยกันกำหนดทิศทางและอนาคตของตัวเองและของประเทศ พร้อมปรับปรุงกฎหมายเพื่อลดกระบวนการและเงื่อนไขต่าง ๆ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน เปลี่ยนจาก รัฐอุปสรรค ให้เป็น รัฐสนับสนุน และป้องกันการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่เรียกรับเงินสินบนจากประชาชน 

นายกฯ ประกาศต้านคอร์รัปชัน ลั่น ซื้อขายตำแหน่งต้องไม่มีในรัฐบาลนี้  นอกจากการมีกฎหมายที่เข้มแข็งแล้ว รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับการบังคับใช้กฎหมายและการลงโทษที่เฉียบขาดและครอบคลุม เจ้าหน้าที่รัฐในหลาย ๆ ตำแหน่งจะต้องยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและในระดับสูงจะต้องเปิดเผยต่อสาธารณะเพื่อแสดงความโปร่งใส และเปิดให้ประชาชนร่วมตรวจสอบการมีกฎหมายที่เข้มแข็ง

เน้นประโยชน์ของประชาชนเป็นหลักและการบังคับใช้กฎหมายที่โปร่งใส ยุติธรรม มีประสิทธิภาพและตรวจสอบได้นี้จะส่งเสริมความแข็งแกร่งและสร้างรากฐานของสังคมที่เคารพในกฎหมายร่วมกัน และขจัดการคอร์รัปชันให้หมดไปจากประเทศไทย พร้อมกันนี้จะนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพื่อให้เกิดความโปร่งใสตรวจสอบได้

สำหรับตัวอย่างนโยบายที่จะนำมาใช้ในอนาคตอันใกล้ เช่น ใช้ระบบการจ่ายเงินภาครัฐผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์แทนการใช้เงินสด และเปิดให้ขอใบอนุญาตและการติดต่อราชการผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ และทำให้ขอได้โดยง่ายเป็น One-stop service

รวมถึงการปรับปรุงระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐให้ทันสมัยและโปร่งใส เพื่อป้องกันการทุจริต และเปิดข้อมูลให้ตรวจสอบได้ตามแนวทาง Open Government

ตลอดจนปรับเปลี่ยนการบริหารประเทศของรัฐบาลให้เป็น Digital Government และปรับใช้เทคโนโลยีสำหรับระบบการอนุมัติ การอนุญาต การควบคุมตรวจสอบ เพื่อให้มีความโปร่งใส และลดการต้องใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่รัฐที่เป็นผู้ติดต่อกับประชาชน 

นายกฯ ประกาศต้านคอร์รัปชัน ลั่น ซื้อขายตำแหน่งต้องไม่มีในรัฐบาลนี้  ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่า ภายใต้การทำงานของรัฐบาล ปัญหาการคอร์รัปชันจะลดลง ความโปร่งใสและเป็นธรรมจะเพิ่มมากขึ้น และตามมาด้วยความน่าเชื่อถือและการยอมรับจากประชาชนและนักลงทุน ซึ่งจะส่งผลกระทบที่ดีต่อเศรษกิจของประเทศต่อไป

พร้อมกันนี้ นายเศรษฐา นายกฯ ได้รับข้อเสนอจากนายวิเชียร พงศธร ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) จำนวน 5 ข้อไว้ด้วยซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้

1.กำหนดให้การปราบปรามคอร์รัปชันเป็น วาระแห่งชาติ ตั้งคณะกรรมการที่มีตัวแทนทุกภาคส่วน มีนายกรัฐมนตรีนั่งเป็นประธาน พร้อมมี War Room เพื่อการทำงานอย่างทันเหตุการณ์

2.สนับสนุนให้ ป.ป.ช. สตง. และ ป.ป.ท. ทำหน้าที่ได้อย่างอิสระ เป็นกลาง มีเอกภาพออกจากรัฐบาล

3.เร่งรัดการออกกฎหมายต่อต้านคอร์รัปชันที่ค้างคาอยู่ เช่น กฎหมายข้อมูลสาธารณะในความครอบครองของรัฐ กฎหมายปกป้องผู้เปิดโปงคอร์รัปชัน หรือกฎหมายป้องกันการเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน เป็นต้น

นายกฯ ประกาศต้านคอร์รัปชัน ลั่น ซื้อขายตำแหน่งต้องไม่มีในรัฐบาลนี้ 

4.ทุกหน่วยงานต้องพร้อมเปิดเผยข้อมูล นับจาก TOR ไปจนถึงสัญญาต่าง ๆ ในรูปแบบที่สามารถเชื่อมโยงกับ ACT Ai ตามมาตรฐานสากลได้อย่างโปร่งใสและถูกต้อง

5.แก้ไขกฎระเบียบราชการต่าง ๆ ที่ถูกนำมาใช้เป็นข้ออ้างในการไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลปัญหาคอร์รัปชัน และเมื่อพบกรณีทุจริตคอร์รัปชัน ให้ติดตามแก้ไขลงโทษในทันที อย่าประวิงเวลาจนประชาชนลืม