เปิดผลสอบสภาทนายความ ตอกฝาโลง คุณสมบัติรัฐมนตรี “พิชิต ชื่นบาน”

30 ส.ค. 2566 | 15:28 น.
อัปเดตล่าสุด :30 ส.ค. 2566 | 15:42 น.
4.0 k

เปิดผลสอบสภาทนายความ  “พิชิต ชื่นบาน” ทนายถุงขนม ทำผิดข้อบังคับสภาทนายความ เข้าข่ายคุณสมบัติต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดให้รัฐมนตรีต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐาน ทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

ปัญหาคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีของนายพิชิต ชื่นบาน หรือ ทนายถุงขนม อดีตทนายความของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังคงเป็นที่วิพากษ์อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะคุณสมบัติที่เกี่ยวข้องกับ มาตรา 160(4)  มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และมาตรา 160(5)ไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง จากคดีที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสินให้จำคุก 6 เดือนในคดีถุงขนม

จากการตรวจสอบของฐานเศรษฐกิจ พบว่า เมื่อเดือนกันยายน 2552 สภาทนายความ โดยนายสิทธิโชค ศรีเจริญ ประธานกรรมการมรรยาท สภาทนายความ แถลงผลการพิจารณาข้อกล่าวหานายพิชิต ชื่นบาน ทนายความของนายทักษิณ กับพวกรวม 3 คน กระทําผิดข้อบังคับสภาทนายความว่าด้วย มรรยาททนายความ พ.ศ.2529 

โดยกรรมการมรรยาท สภาทนายความ 13 คน จากจํานวนทั้งหมด 15 คน ลงมติเป็นเอกฉันท์ว่า นายพิชิต ชื่นบาน น.ส.ศุภศรี ศรีสวัสดิ์ เสมียน ทนายความ และ นายธนา ตันศิริ ผู้ประสานงานคดีนายทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ กระทําผิดข้อบังคับสภาทนายความว่าด้วย มรรยาททนายความ พ.ศ.2529 จำนวน 2 ข้อ ดังนี้

  • ข้อ 6 ที่ไม่เคารพยําเกรง อํานาจศาล หรือกระทําการใดอันเป็นการดูหมิ่นศาลหรือผู้พิพากษา
  • ข้อ 18 ที่ ประกอบอาชีพดำเนินธุรกิจ หรือประพฤติตน อันเป็นการฝ่าฝืนต่อศีลธรรมอันดีหรือเป็นการเสื่อมเสียต่อศักดิ์ศรีและ เกียรติคุณของทนายความ

คณะกรรมการมรรยาทจึงมีมติ 9 ต่อ 3 เสียง ให้ลงโทษหนักสุดตาม พ.ร.บ.ทนายความ พ.ศ.2528 ด้วยการลบชื่อทนายความทั้งสามออกจากทะเบียนผู้ประกอบวิชาชีพทนายความ ซึ่งทั้งสามไม่สามารถ ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะทนายความได้เป็นเวลา 5 ปี

ความหมาย จริยธรรม ศีลธรรม ตามพจนานุกรมแปล ฉบับ ราชบัณฑิตยสถาน

  • จริยธรรม หมายความว่า ธรรมที่เป็นข้อประพฤติปฏิบัติ ศีลธรรม กฎศีลธรรม
  • ศีลธรรม หมายความว่า ความประพฤติที่ดีที่ชอบ ศีลและธรรม ธรรมในระดับศีล

หากพิจารณาจากผลการตรวจสอบของทนายความ จะพบว่า การที่นายพิชิตกระทำการฝ่าฝืนข้อบังคับสภาทนายความข้อ 18 จึงน่าจะขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 160 ที่กำหนดให้รัฐมนตรีต้อง (4) มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ (5) ไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐาน ทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง