นายกฯ ประกาศยุบสภาต้นมีนาคม เลือกตั้ง 7 พฤษภาคม 2566

21 ก.พ. 2566 | 14:36 น.
อัปเดตล่าสุด :21 ก.พ. 2566 | 14:54 น.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับ “ยุบสภา” ต้นเดือนมีนาคม เลือกตั้ง 7 พฤษภาคม 2566 ตามไทม์ไลน์ ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดไว้

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (21 กุมภาพันธ์) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ครม.วันนี้ ได้หารือถึงไทม์ไลน์การเลือกตั้ง 2566 โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ได้ชี้แจง และแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับการเป็นรัฐบาลรักษาการว่าทำอะไรได้ไม่ได้บ้าง

ทั้งนี้นายกฯ ได้แจ้งให้ครม.รับทราบว่า ตามกำหนดการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดไว้ จะมีการยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งในช่วงเดือนมีนาคม 2566 และกำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 โดยต้องให้เวลาหน่วยงานหลาย ๆ ส่วนดำเนินการให้เกิดความเรียบร้อยให้มากที่สุด เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งให้เรียบร้อย

“ตอนนี้ก็เข้าใจแล้ว และได้ขอร้องให้รัฐมนตรี และส.ส. ช่วยกันร่วมพิจารณากฎหมายที่ยังค้าง ๆ อยู่ เพราะกฎหมายหลายเรื่องมีความสำคัญและทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการปฏิรูปต่าง ๆ” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 แน่นอน ตามไทม์ไลน์ที่ กกต. กำหนด โดยตอนนี้ขอรอให้ทางกกต. ทำกฎหมาย กฎกติกาต่าง ๆ ให้เรียบร้อยก่อน ส่วนการยุบสภาจะเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนมีนาคมนี้หรือไม่ ก็คงประมาณนั้น 

“ระยะเวลาก็ต้องทำให้สอดคล้องกัน เพื่อให้ ส.ส.ให้มีเวลาหายอกหายใจ นายกฯ ไม่มีเวลาไปถ่วงเวลาใคร ๆ เพราะยังไงก็ทำงานทุกวันอยู่แล้วไม่ว่าจะยุบไม่ยุบสภา โดยครม.ก็ทำงานเหมือนเดิม เพราะต้องรักษาการต่อจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่” นายกฯ กล่าว