ตร.รวบแล้ว 2 นักข่าวต่างประเทศ บุกถ่ายภาพ-รายงานเหตุกราดยิงหนองบัวลำภู

09 ต.ค. 2565 | 12:06 น.
อัปเดตล่าสุด :09 ต.ค. 2565 | 19:18 น.
1.6 k

รวบแล้ว 2 นักข่าวต่างประเทศ บุกถ่ายภาพและรายงานเหตุการณ์กราดยิงหนองบัวลำภู  หลังถูกแจ้งข้อหา “บุกรุกสถานที่ราชการ” ขณะที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เพิกถอนวีซ่าทั้ง 2 คน พบใช้วีซ่าท่องเที่ยว ถือเป็นการทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต และยังระบุเป็นบุคคลที่เป็นภัยต่อสังคม

ภายหลังปรากฏภาพนักข่าวต่างประเทศ 2 คนเข้าไปถ่ายภาพและรายงานข่าว บรรยากาศด้านในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก หนองบัวลำภู ต่อมาทางด้านสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย (FCCT) ได้ออกแถลงการณ์ตำหนิการกระทำของทีมข่าวสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นในสหรัฐฯ กรณีเข้าไปในที่เกิดเหตุศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหนองบัวลำภู เพื่อรายงานเหตุกราดยิง ชี้เป็นการกระทำที่ไม่มืออาชีพและละเมิดจริยธรรมสื่อมวลชนอย่างร้ายแรง


โดยภาพสกู๊ปข่าวดังกล่าว เป็นการลงพื้นที่ของผู้สื่อข่าว CNN และช่างภาพ เนื้อหาเป็นการสัมภาษณ์ครอบครัวและหน่วยกู้ภัย และเข้าไปด้านในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กซึ่งเป็นที่เกิดเหตุ โดยยังเห็นคราบเลือดที่ยังไม่ถูกล้างออก และสิ่งของเครื่องใช้ของเด็กผู้เสียชีวิตที่อยู่ด้านใน

ต่อมา นายดนัยโชค บุญโสม นายกอบต.อุทัยสวรรค์ ได้เดินทางไปที่สภ.นากลาง เพื่อแจ้งความสื่อต่างชาติ ที่ปีนรั้วเข้าไปถ่ายภาพและนำเสนอข่าว และภาพที่ไม่เหมาะสม สะเทือนใจต่อญาติผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ โดยทางด้าน พ.ต.อ.จักรพรรคิ วิจิตรไวทยะ ผกก.สภ.นากลางได้แจ้งข้อหา บุกรุกสถานที่ราชการ ส่วนเรื่องการทำลายหลักฐานหรือไม่นั้น จะต้องสอบปากคำและดูรายละเอียดอีกครั้ง

 

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ทางตำรวจตรวจคนเข้าเมืองได้ทำการเพิกถอนวีซ่านักข่าวต่างประเทศ 2 คน คือ MS.ANNA MARGUERITE COREN อายุ 47 ปี สัญชาติออสเตรเลีย และMR.DANIEL JOHN HODGE อายุ 34 ปี สัญชาติบริติช โดยการเพิกถอนวีซ่าครั้งนี้ หากพบเห็นบุคคลทั้งสองที่ไหนสามารถดำเนินการจับกุมและผลักดันออกนอกประเทศได้ทันที 

ล่าสุดมีรายงานว่า ตำรวจสามารถจับกุมตัวบุคคลทั้งสองได้ที่พักแห่งหนึ่งภายใน จ.อุดรธานี อยู่ระหว่างนำตัวส่ง สภ.นากลางดำเนินคดี

 

มีรายงานว่า ทางเจ้าหน้าที่จะได้มีการสอบถามรายละเอียดไปยัง สำนักข่าว CNN ประจำประเทศไทย เพื่อหาข้อมูลรายละเอียดในการลงพื้นที่ ทำข่าวของของบุคคลทั้งสองด้วย


มีรายงานล่าสุดว่า พล.ต.ต. เกติ์ฉกาจ นิลประดับ ผบก.ตม. 4 ได้เพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวของคนต่างด้าว ระบุชื่อMS.ANNA MARGUERITE COREN เพศหญิง อายุ 47 ปี สัญชาติออสเตรเลียและ MR"DANIEL JOHN HODGE เพศ ชาย อายุ 34 ปี สัญชาติ บริติช


โดยมีรายละเอียดระบุว่า บุคคลทั้งสองได้เดินทางเข้าไทย ผ่านทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565และได้รับอนุญาตให้อยู่ในไทยได้ถึงวันที่ 19 พ.ย. 2565


ต่อมาวันที่ 8 ตุลาคม 2565 มีรายงานว่าบุคคลทั้งสอง ได้บุกรุกเข้าไปยังบริเวณภายในอาคารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ อ.นากลางจ.หนองบัวลำภู เพื่อเข้าไปนำเสนอข่าวต่อสาธารณะชน โดยไม่ได้รับอนุญาต


จากข้อกฎหมายและระเบียบ พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พบว่าบุคคลทั้งสองได้มีพฤติการณ์ กระทำการในฐานะสื่อมวลชนต่างประเทศ สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น ไม่ได้รับการตรวจลงตราประเภทสื่อมวลชน แต่เป็นการประทับตราท่องเที่ยว ถือว่าเป็นการทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต และยังเข้าไปในสถานที่เกิดเหตุฆาตกรรมไม่มีเหตุอันสมควร ถือเป็นการละเมิดกฎหมายอาญา ในความผิดฐานบุกรุก อาจทำให้พยานหลักฐานในที่เกิดเหตุเกิดความเสียหายซึ่งถือว่าเป็นการขัดขวางกระบวนการยุติธรรม


“ถือว่ามีพฤติการณ์เป็นที่น่าเชื่อว่าเป็นบุคคลที่เป็นภัยต่อสังคม หรือจะก่อเหตุร้ายให้เกิดอันตรายต่อความสงบสุข หรือ ความปลอดภัยของประชาชนหรือความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร เมื่อพิจารณาแล้วถือว่าเป็นคนต่างด้าว ซึ่งมีลักษณะต้องห้ามมิให้เข้ามาในราชอาณาจักร จึงมีเหตุอันควรเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรของคนต่างด้าวดังกล่าว”