ฝ่ายกฎหมาย ขอเคารพคำวินิจฉัยศาลรธน. ย้ำ "บิ๊กตู่"เป็นนายกฯได้ถึงปี 2568

30 ก.ย. 2565 | 15:15 น.
อัปเดตล่าสุด :30 ก.ย. 2565 | 23:23 น.

“ฝ่ายกฎหมายบิ๊กตู่” ขอทุกฝ่ายเคารพคำวินิจฉัยศาลรธน. ย้ำ พล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็นนายกฯต่อได้จนถึงปี 2568 ซึ่งจะครบ 8 ปีตามรธน.กำหนด

วันที่ 30 ก.ย. เวลา 15.30 น. ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ พล.ต. วิระ โรจนวาศ ที่ปรึกษาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 17 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า

 

ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสอง ประกอบมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่ นั้นว่า จากคำพิพากษาของศาล พล.อ.ประยุทธ์ยังดำรงตำแหน่งไม่ครบ 8 ปี และท่านยังสามารถปฏิบัติหน้าที่นายกฯต่อได้

 

อย่างไรก็ตามไม่เป็นห่วงกระแสจากเรื่องดังกล่าว เพราะทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ในเมื่อศาลรัฐธรรมนูญได้อธิบายความเห็นแล้วว่าอย่างไรเหตุผลอย่างไร ก็ควรรับฟังและจะต้องเคารพในคำพิพากษาของศาล เพราะคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กรด้วย ดังนั้นก็ขอให้ดำเนินการตามนั้น
 

พล.ต. วิระ โรจนวาศ ที่ปรึกษาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

เมื่อถามว่าหากเริ่มนับวาระการดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี 2560 หมายความว่า พล.อ.ประยุทธ์สามารถดำรงตำแหน่งได้จนถึงปี 2568 ใช่หรือไม่หากลงเลือกตั้งต่อ พล.ต.วิระ กล่าวว่า ก็คงต้องเป็นอย่างนั้นเพราะศาลบอกว่านับตั้งแต่รับธรรมนูญประกาศใช้วันที่ 6 เม.ย.2560 แล้วก็ต้องนับไปอีก 8 ปี ซึ่งก็จะครบในปี 2568

 

แต่เวลาไหนที่ท่านไม่ได้ดำรงตำแหน่งนายกฯ หรือช่วงพักก็คงไม่ได้นับรวม ส่วนการลงเลือกตั้งแต่ไม่สามารถอยู่ได้ครบเทอมของ พล.อ.ประยุทธ์นั้นจะมีผลต่อการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่นั้น ไม่ทราบเหมือนกัน

เมื่อถามว่าจากคำวินิจฉัยพอใจหรือไม่ พล.ต.วิระ กล่าวว่า เป็นเรื่องดุลยพินิจของศาล เราก็พยายามทำดีที่สุด ในการแก้ไขข้อกล่าวหาตามที่เราอธิบาย ซึ่งก็ขึ้นอยู่ที่ศาลจะพิจารณา เราก็ต้องเคารพในคำวินิจฉัยและคำตัดสินของศาล ซึ่งควรจะต้องถือว่าสิ้นสุดคำครหากับ พล.อ.ประยุทธ์แล้ว

 

ทั้งนี้ขอให้ทุกคนรับฟังคำพิพากษาของศาล และขอให้เคารพคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญว่าท่านยังสามารถเป็นนายกฯต่อได้จนกว่าจะครบ 8 ปีตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

 

อย่างไรก็ตามสถานการณ์การชุมนุมหลังจากนี้ ไม่น่าต้องห่วง เพราะเจ้าหน้าที่มีวิธีการดำเนินการอยู่แล้ว