เฉลิมชัยชี้"จุรินทร์"สอบผ่านขออย่าวัดที่ตัวเลขผลโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจ

23 ก.ค. 2565 | 16:56 น.
อัปเดตล่าสุด :24 ก.ค. 2565 | 00:00 น.

"เฉลิมชัย ศรีอ่อน"ป้อง “จุรินทร์” หลังได้คะแนนอภิปรายไม่ไว้วางใจรั้งท้าย  ปัดเป็นเกมเขย่าเก้าอี้หัวหน้าพรรค เหตุคะแนนไม่แตก ยกเว้นบางคน “ชินวรณ์”ชี้คะแนนไว้วางใจน้อยสุดไม่มีผลต่องานการเมือง

วันนี้(23 ก.ค.65) นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า การที่ นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนนไว้วางใจน้อยที่สุดนั้น พรรคร่วมรัฐบาลลงคะแนนไปในทิศทางเดียวกันหมด โดยขอให้ไปดูคะแนนไม่ไว้วางใจ ซึ่งก็ไล่ๆ กันหมดไม่มีปัญหาอะไร


ส่วนที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่นั้น นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ทุกอย่างมีวาระของมันอยู่แล้วมีระเบียบและข้อบังคับอยู่ วันนี้ (23 ก.ค.) ถือว่าทุกคนสอบผ่านการลงมติในครั้งนี้ และมั่นใจว่านี่ไม่ใช่เกมการเขย่าตำแหน่งเก้าอี้หัวหน้าพรรค เพราะถ้าเขย่าจริงประชาธิปัตย์ต้องแตกแล้ว

"วันนี้ประชาธิปัตย์ยังเหมือนเดิม ซึ่งคะแนนในพรรคประชาธิปัตย์วันนี้ไม่มีแตกแถว แต่ยกเว้นไว้สักคนหนึ่งคือ นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี เพราะต้องมีในกลุ่มคนมากๆ" นายเฉลิมชัย กล่าว


สำหรับผลโหวตครั้งนี้เป็นเพราะคนนอกพรรคต้องการเขย่าเก้าอี้รัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่า ไม่ใช่ แต่ต้องดูหลายปัจจัย แต่วันนี้ยืนยันได้ว่าพรรคร่วมรัฐบาลเสียงไม่แตก และภายหลังการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วนตัวยังไม่ได้พบกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม รวมไปถึง นายจุรินทร์ แต่อย่างใด

ด้านนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และรองประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ตนได้คุยกับรัฐมนตรีทั้ง 3 คน ผลปรากฏคะแนน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ได้รับคะแนนไว้วางใจ 241 คะแนน ไม่ไว้วางใจ 207 คะแนน งดออกเสียง 23 คะแนนไม่ลงคะแนน 0 คะแนน 


นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้รับคะแนนไว้วางใจ 244 คะแนน ไม่ไว้วางใจ 209 คะแนน งดออกเสียง 17 คะแนน ไม่ลงคะแนน 0 คะแนน นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้รับคะแนนไว้วางใจ 246 คะแนน ไม่ไว้วางใจ 206 คะแนน งดออกเสียง 20 คะแนน ไม่ลงคะแนน 0 คะแนน


“จึงขอบคุณพรรคร่วมรัฐบาล ที่ลงมติไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนรัฐมนตรี ของพรรคที่สื่อมวลชนมีความเป็นห่วงนั้น ผมได้ตรวจสอบรายชื่อแล้วพรรคประชาธิปัตย์ยังมีความเป็นเอกภาพ มีเพียง นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี ที่ไม่ได้ลงคะแนนให้นายจุรินทร์ ส่วนคนอื่นมีงดออกเสียงบ้าง แต่ถือว่าได้ร่วมมือกันในการลงมติครั้งนี้ และมั่นใจว่าในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ยังคงขับเคลื่อนต่อไป”


อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าคะแนน 241 เสียงของนายจุรินทร์ จะมากเกินกว่ากึ่งหนึ่ง แต่ถือว่าเป็นคะแนนน้อยที่สุดในคะแนนไว้วางใจ แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาหรืออุปสรรคในการทำงานการเมือง เพราะคะแนนเหล่านี้ทราบอยู่แล้วว่า เป็นกลุ่มคะแนนที่ผันผวน ซึ่งอาจมาจากจากพรรคเล็ก หรือ พรรคที่มีการแยกตัวออกไป พร้อมย้ำว่า ยังมั่นใจว่า รัฐมนตรีของพรรคทั้ง3 คนมีผลงานชัดเจน