"อนุดิษฐ์" อัดกองทัพ จัดซื้อเครื่องบินไม่มีอาวุธ

01 มิ.ย. 2565 | 18:25 น.
อัปเดตล่าสุด :02 มิ.ย. 2565 | 01:27 น.

"อนุดิษฐ์" ส.ส.เพื่อไทย อัดกองทัพ ขอจัดสรรงบประมาณปี 66 สูงเป็นอันดับ 4 มากกว่า "สาธารณสุข" จี้ แจงจัดซื้อเครื่องบินไม่มีอาวุธ

1 มิถุนายน 2565 น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส. กทม. เขตสายไหม พรรคเพื่อไทย อภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 โดยพุ่งเป้าอภิปรายงบประมาณกระทรวงกลาโหมโดยระบุว่า ขอจัดสรรงบประมาณปี 66 สูงเป็นอันดับ 4 และมากกว่ากระทรวงสาธารณสุขซึ่งเป็นการจัดงบประมาณที่สุดบ้ง เพราะที่ผ่านมาซื้อ GT200 ก็เหมือนได้แค่ไม้ช็อตยุง, ซื้อเรือเหาะก็ไม่เหาะ, หรือซื้อรถเกราะก็ไม่ให้เครื่องยนต์

 

ในปีนี้ซื้ออากาศยานไร้คนขับติดอาวุธของกองทัพเรือ (MALE UAV) จำนวนอย่างน้อย 3 เครื่อง พร้อมอุปกรณ์ที่ติดตั้งสำหรับปฏิบัติภารกิจ (Mission Payload) ติดตั้งระบบอาวุธ (Weapon System) และสถานีควบคุมภาคพื้นดิน พร้อมระบบควบคุมและสื่อสาร (Ground Control) เป็นจำนวนถึง 4,070 ล้านบาท แต่ปัญหา คือ เงินจำนวนดังกล่าวซื้อได้แค่ เครื่องบิน แต่ไม่ซื้ออาวุธมาด้วย

ช่วงหนึ่ง น.อ.อนุดิษฐ์ อภิปรายว่า จากการตรวจสอบทีโออาร์ระบุ ยูเอวี ติดอาวุธ แต่ก่อนที่ทีโออาร์จะประกาศใช้  มีเสี่ย ชื่อสองพยางค์ ที่ใกล้ชิดกับ บิ๊กในกองทัพ วิ่งเต้นให้แก้ไขทีโอาร์ ให้ซื้อยูเอวี แบบไม่ซื้ออาวุธ เพราะบริษัท ที่มีชื่อสามพยางค์ ไม่สามารถเสนอราคาอาวุธมาได้ เพราะบริษัทผู้ผลิตอาวุธที่เสี่ยเป็นตัวแทนไม่สามารถขายอาวุธให้กับประเทศไทยได้

 

ปลายทางเรื่องนี้กองทัพเรือจะได้ยูเอวีที่ติดอาวุธ แต่ไม่ซื้ออาวุธติดตั้ง อย่างไรก็ตาม ตนทราบมาว่าบริษัทที่ขายยูเอวีที่ไม่ได้ติดอาวุธ จะเพิ่มจำนวนให้อีก 4 เครื่อง รวมเป็น 7 เครื่อง และลดราคาให้ 1,000 ล้านบาท เหลือ 3,000 ล้านบาท การลดราคา หรือเพิ่มจำนวนให้ไม่ใช่ประเด็น แต่สำคัญคือ หากยูเอวีไม่ติดอาวุธ จะเป็นปัญหา ไม่สามารถสู้รบได้

การจัดหาครั้งนี้อย่าชี้แจงว่า ประหยัดงบประมาณประเทศ แต่คนในกองทัพเรือบอกว่าเงินภาษีประชาชน หล่น 1 ตัน ผมขอแจ้งให้นายกฯ ฐานะรมว.กลาโหม ทราบว่า การซื้อยูเอวี 7 ลำไม่ติดออาวุธ มีราคาจริง 2,000 ล้านบาทเท่านั้น แต่จัดซื้อ 3,000 ล้านบาท ถือว่า โครงการนี้มีเงินทอน

 

ทั้งนี้ มีเอกสารจากสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ ระบุว่า สามารถจัดหายูเอวี แบบไม่ติดอาวุธได้ 2,000 ล้านบาท ซึ่งประเด็นดังกล่าวขอให้นายกฯ ตอบด้วย" น.อ.อนุดิษฐ์ อภิปราย