กทม.งานเข้า! ครอบครัว“หมอกระต่าย”ฟ้องศาลปกครองเรียกค่าเสียหาย 72 ล้านบาท

17 ก.พ. 2565 | 15:17 น.
อัปเดตล่าสุด :17 ก.พ. 2565 | 22:23 น.

ครอบครัว “หมอกระต่าย” ฟ้องศาลปกครองเรียกค่าเสียหายกทม. 72 ล้านบาท กรณีละเลยต่อหน้าที่ไม่ดูแล “ทางม้าลาย” ให้ปลอดภัย จนเป็นเหตุ “หมอกระต่าย”ถูกรถชนเสียชีวิต

วันนี้ (17 ก.พ.65)  นพ.อนิรุทธ์ และ นางรัชนี สุภวัตรจริยากุล บิดา และ มารดา ของ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ “หมอกระต่าย” พร้อมด้วย นายณัฐพล ชิณะวงศ์ ทนายความ และกลุ่มนิสิตนักศึกษา ชั้นปีที่ 4 คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และม.รามคำแหง เข้ายื่นฟ้อง กรุงเทพมหานคร (กทม.) กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวม 3 ราย ต่อศาลปกครองกลาง กรณีร่วมกันละเลยไม่จัดทำไฟสัญญาณจราจรให้รถหยุดเพื่อรอให้คนข้าม ป้ายหรือเครื่องหมายชะลอความเร็วในบริเวณ “ทางม้าลาย” ที่เกิดเหตุอย่างเพียงพอ เหมาะสม และปลอดภัยกับผู้เดินข้ามทางม้าลาย 

 

รวมทั้งไม่บังคับใช้กฎหมายและกวดขันวินัยจราจรในบริเวณที่เกิดเหตุอย่างเพียงพอ จนเป็นเหตุให้ ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ขับขี่จักรยายนต์บิ๊กไบค์ชนหมอกระต่ายเสียชีวิต ขณะข้ามทางม้าลาย เมื่อวันที่ 21 ม.ค.2565 ที่ผ่านมา   

นายณัฐพล ชิณะวงศ์ ทนายความเปิดเผยว่า การที่ฟ้อง กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันนี้ เพราะนอกจากจะมีสาเหตุมาจากความประมาทเลินเล่อ และการฝ่าฝืนต่อกฎหมายของผู้ขับขี่แล้ว

                                    กทม.งานเข้า! ครอบครัว“หมอกระต่าย”ฟ้องศาลปกครองเรียกค่าเสียหาย 72 ล้านบาท

ยังมีสาเหตุมาจากการละเลยต่อหน้าที่ของ กทม. และหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายในการดูแลการจราจรการรักษาความปลอดภัยบนท้องถนน การบังคับใช้กฎหมายและการกวดขันวินัยจราจร เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนผู้สัญจรบนท้องถนน แต่ กทม.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับละเลยต่อหน้าที่ให้กับอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ใช้ทางม้าลาย
 

"ครอบครัวคุณหมอกระต่าย จึงนำคดีนี้มาฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้ กทม.และหน่วยงานรับผิดชอบตามกฎหมาย และให้แก้ไขการปฏิบัติหน้าที่เพื่อทำให้การข้ามทางม้าลายมีความปลอดภัยมากขึ้น มีการจำกัดความเร็วที่เหมาะสม มีการบังคับใช้กฎหมายและกวดขันวินัยจราจรอย่างเคร่งครัด 

 

มีการจัดทำสัญญาณไฟปุ่มกดให้คนข้าม จัดทำเครื่องหมาย ป้าย และมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันเหตุในลักษณะไม่ให้เกิดขึ้นอีกโดยเฉพาะตามทางม้าลายจุดเสี่ยงๆ ต่างทั่วกรุงเทพมหานครและทั่วประเทศ พร้อมกับขอให้ กทม.จ่ายเงินชดใช้จากการละเมิดละเลยต่อหน้าที่เป็นเงิน 72ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ย"  นายณัฐพล ชิณะวงศ์ ระบุ