“นิพิฏฐ์”โต้“สมชัย”พปชร.ไม่รู้ไม่ผิดปมรับรอง“สิระ เจนจาคะ”ลงส.ส.

24 ธ.ค. 2564 | 11:05 น.
อัปเดตล่าสุด :24 ธ.ค. 2564 | 18:13 น.

 “นิพิฏฐ์” โต้ “สมชัย” หัวหน้าพรรคพปชร.ไม่รู้ไม่ผิดกรณีรับรองคุณสมบัติ  “สิระ เจนจาคะ”ลงส.ส. ชี้ต้องดูที่เจตนา และหากหัวหน้าพรรครู้ว่า 20 ปีที่แล้วใครถูกพิพากษาคดีอะไร สู้ไปเป็นหมอดูดีกว่า 

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ นายสิระ เจนจาคะ พ้นสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. จากเหตุเคยจำคุกในคดีฉ้อโกง จนขาดคุณสมบัติการรับสมัครเลือกตั้ง และ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมา ระบุว่าหัวหน้าพรรคขณะนั้นเป็นใคร ถ้ารู้เห็นเป็นใจว่าหนังสือรับรองนั้นเป็นเท็จเรื่อง อาจต่อเนื่องไปถึงการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งในอนาคต

 

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งจะไปร่วมงานกับพรรคใหม่ของกลุ่ม 4 กุมาร ที่มี นายอุตตม สาวนายน อดีตหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นแกนนำ โพสต์เฟซบุ๊กถึงเรื่องดังกล่าวว่า สังคมวุ่นวายเพราะความเห็น ที่ไม่ประกอบด้วยความรู้

นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า ที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร เขียนข้อความในเฟซบุ๊ก ทำนองว่า หัวหน้าพรรคที่ออกหนังสือรับรองคุณสมบัติให้ท่านอดีตส.ส.สิ ระ เจนจาคะ ท่านยังตั้งใจทำการเมืองต่อหรือไม่ เพราะเรื่องอาจต่อเนื่องไปถึงการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งได้ 

 

“ผมไม่อยากให้ใครพยายามบิดเบือนกฎหมายจะด้วยเจตนาอะไรก็แล้วแต่ ผมเพียงแต่อยากให้ความรู้แก่ท่านที่ต้องการแสวงหาความรู้ในเรื่องนี้”

1.กฎหมายอาญาลงโทษการกระทำที่ประกอบด้วยเจตนาเท่านั้น เว้นแต่บางเรื่องที่แม้ไม่เจตนากฎหมายก็ถือเป็นความผิด เช่น ประมาท แม้ไม่เจตนาก็เป็นความผิด

 

2.การรับรองข้อความอันเป็นเท็จ จะเป็นความผิดต่อเมื่อ ผู้รับรองรู้ว่าข้อความนั้นเป็นเท็จ แต่ไปรับรองว่าไม่เท็จ อย่างนี้จึงจะผิด

 

3.การรับรองคุณสมบัติของผู้สมัครส.ส.นั้น เขาให้ผู้สมัครรับรองคุณสมบัติตัวเองในแบบฟอร์มตอนสมัครลงส.ส.ต่อพรรคการเมือง และต้องรับรองคุณสมบัติของตนเองต่อเจ้าหน้าที่ตอนสมัครต่อกกต.อีกครั้งหนึ่ง หัวหน้าพรรคเพียงแต่ทำหนังสือรับรองว่า กรรมการบริหารพรรคมีมติส่งใครลงสมัครเท่านั้น 

 

“หัวหน้าพรรคไม่มีทางรู้หรอกว่า เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ใครถูกศาลพิพากษาคดีอะไรมาบ้าง ถ้าหัวหน้าพรรครู้ขนาดนั้น ผมว่า ไปเป็นหมอดูดีกว่ามาเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง คนจะเข้าคิวกันไปดูหมอกันหัวบันไดไม่แห้งแน่”

 

4.ประชาชนเองก็ต้องตั้งสติในการรับฟังครับ บ้านเมืองมีปัญหากับ "ความเห็นที่ไม่ประกอบด้วยความรู้" มามากแล้ว ผมไม่แสดงความเห็นที่ไม่ประกอบด้วยความรู้หรอก กลัวคนจะหาว่าผมโง่แล้วอวดฉลาด ฝนอาจจะตกทางฝั่งอาจารย์สมชัย แต่ยืนยันว่าไม่หนาวมาถึงฝั่งนี้หรอก