"มาดามเดียร์"วอนรัฐคุมค่าครองชีพปชช. หลัง กกพ.ปรับขึ้นค่าไฟ

24 พ.ย. 2564 | 09:02 น.
อัปเดตล่าสุด :24 พ.ย. 2564 | 16:34 น.
708

"มาดามเดียร์" โพสต์ วอนรัฐบาลคุมค่าครองชีพประชาชน หลัง กกพ.ปรับขึ้นค่าไฟฟ้่า สวนทางเงินในกระเป๋าช่วงวิกฤตโควิด

วันที่ 24 พ.ย. 2564 น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ค่าไฟขึ้น ค่าครองชีพพุ่ง รัฐต้องเร่งช่วยคนไทย หลังเมื่อวันศุกร์ที่ 19 ที่ผ่านมา กกพ.มีมติให้ปรับค่า FT ขึ้นตั้งแต่ 1 มกราคมเป็นต้นไปจากปัจจุบันค่า FT อยู่ที่ -15.32 บาทเป็น 16.71 บาท เรียกว่าปรับขึ้นทีเดียวกว่า 210% และแนวโน้มยังคงปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตามขั้นบันไดในปีหน้าด้วยเหตุผลว่าต้นทุนราคาเชื้อเพลิงที่ปรับสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา 

 

แต่หากเรามาเปิดดูงบการเงินของบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่สุด Top3 ของเมืองไทยก็จะพบว่าตัวเลขกำไรสุทธิของแต่ละบริษัท ณ ไตรมาส 3 ของปีนี้ต่างมีผลประกอบการที่ดีขึ้นสวนทางกับเงินในกระเป๋าของประชาชนในช่วงวิกฤตโควิด-19 

น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ

นั่นยังไม่นับรวมถึงอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นจากราคาสินค้าและสาธารณูปโภคที่บ่งชี้อนาคตของเงินในกระเป๋าของประชาชนว่าจะฝืดเคืองเพิ่มขึ้นเพราะค่าครองชีพที่มีแต่นับวันจะยิ่งเพิ่มสูงขึ้น ทว่ารายได้กลับไม่ได้เพิ่มสูงขึ้นตาม นั่นยังไม่นับรวมถึงคนที่ตกงานในช่วงโควิด19 และธุรกิจร้านอาหาร SME ที่ต้องปิดตัวไปในช่วงที่ผ่านมา 

น.ส.วทันยา ระบุอีกว่า เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่รัฐบาลต้องเร่งดูแลควบคุมค่าครองชีพเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนที่แค่วิกฤตโควิด19 ทุกวันนี้ประชาชนก็ลำบากเหนื่อยยากเต็มที เพียงแค่เหล่าบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าของไทย (ทั้งๆที่หลายบริษัทก็ถือหุ้นโดยรัฐบาล) ยอมหั่นกำไรลงมาก็จะช่วยประชาชนตัวเล็กๆได้อีกนับไม่ถ้วน