"สมศักดิ์" ตั้ง "วิชัย" ปธ.คณะทำงานเร่งรัดกฎหมายสาธารณสุข

22 พ.ค. 2567 | 12:30 น.

"สมศักดิ์" รมว.สาธารณสุข ตั้ง "วิชัย ไชยมงคล" นั่งประธานคณะทำงานเร่งรัดกฎหมาย สธ. หลังมีกฎหมายลำดับรองที่ต้องตามกว่า 80 ฉบับ พร้อมเร่งหาแนวทางดึงทุกกรม ตั้งหน่วยบูรณาการบำบัดผู้ติดยาเสพติด    

22 พฤษภาคม 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ตนได้มีโอกาสประชุมการเร่งรัดการจัดทำกฎหมายและอนุบัญญัติของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว สอดคล้องกับสถานการณ์และความต้องการของประชาชน โดยตนได้รับฟังบรรยายสรุปว่า

ขณะนี้กฎหมายของกระทรวงสาธารณสุขที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีอยู่จำนวน 3 ฉบับ

1.พ.ร.บ.ระบบสุขภาพปฐมภูมิ พ.ศ.2562 มีอนุบัญญัติที่จะต้องออกตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว 34 ฉบับ ขณะนี้เสร็จแล้ว 32 ฉบับ เหลือ 2 ฉบับ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาความเห็นชอบของกระทรวงการคลัง เนื่องจากเกี่ยวกับการเงิน

 

2.ประมวลกฎหมายยาเสพติด เฉพาะในส่วนการบำบัดและการฟื้นฟูสภาพทางสังคมแก่ผู้ติดยาเสพติด โดยมีอนุบัญญัติที่จะต้องออกตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว จำนวน 9 ฉบับ ขณะนี้เสร็จแล้ว 8 ฉบับ เหลือ 1 ฉบับ คาดว่า จะแล้วเสร็จเดือนกันยายนนี้

3.พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการสาธารณสุขและบุคลากรสาธารณสุข โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างกำหนดขอบเขตและสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ. ส่วนของหน่วยงานอื่นในกระทรวงสาธารณสุข มีจำนวนกฎหมายลำดับรอง ที่ต้องดำเนินการทั้งหมด 82 ฉบับ

"ผมจึงแต่งตั้งคณะทำงานเร่งรัดการจัดทำกฎหมายและอนุบัญญัติของกระทรวงสาธารณสุข โดยมี นายวิชัย ไชยมงคล ที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข เป็นประธานคณะทำงาน และมีผู้แทนแต่ละกรมเข้าร่วม เพื่อติดตามเร่งรัดการจัดทำกฎหมายต่อไป

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้หารือแนวทางการแก้ปัญหายาเสพติดที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงสาธารณสุขโดยผมได้เสนอให้กรมสุขภาพจิตเป็นผู้รับผิดชอบหลักเพราะที่ผ่านมาเรื่องยาเสพติดเกี่ยวข้องกับหลายกรม จึงอยากเสนอให้มีผู้รับผิดชอบหลัก หรืออาจจะมีการตั้งหน่วยบูรณาการจากทุกกรมเพื่อขับเคลื่อนในเรื่องการบำบัดผู้ติดยาเสพติดจึงได้มอบหมายทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปวางแนวทางการทำงานใหม่เพื่อให้คล่องตัวในการแก้ปัญหา" นายสมศักดิ์ รมว.สาธารณสุข กล่าว

ประวัติ วิชัย ไชยมงคล

การศึกษา

  • นิติศาสตร์มหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • นิติศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

การปฏิบัติงาน

อดีตรองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด, อดีตผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 6 และ ภาค 5, อัคราชทูตที่ปรึกษาด้านควบคุมยาเสพติด และเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวน 7 สำนักปราบปรามยาเสพติด เป็นต้น