กต.แถลง นายกฯ เยือนฝรั่งเศส-อิตาลี ดันวีซ่าฟรีเชงเกน- FTA อียู ภายในปี 68 

16 พ.ค. 2567 | 13:38 น.
อัปเดตล่าสุด :16 พ.ค. 2567 | 14:15 น.

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) แถลง นายกฯและคณะ เยือนฝรั่งเศส-อิตาลี มุ่งผลักดันการเจรจาวีซ่าฟรีเชงเกน และความตกลง FTA ไทย-อียู ให้สำเร็จภายในปี 2568 

นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าววันนี้ (16 พ.ค.) ถึงภารกิจการเยือนต่างประเทศของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศว่า นายกรัฐมนตรี จะนำนักธุรกิจไทยเข้าร่วมงาน Thailand - France Business Forum & Roundtable ที่กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศสในวันนี้ (16 พ.ค.โดยเวลาท้องถิ่นกรุงปารีส ช้ากว่ากรุงเทพฯ 5 ชม.) ซึ่งเป็นผลสำเร็จต่อเนื่องจากการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรี และนายเอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ในโอกาสเยือนเมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพื่อส่งเสริมการค้าระหว่างกัน และสนับสนุนให้ภาคเอกชนฝรั่งเศสเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น

จากนั้น นายกรัฐมนตรีและคณะ จะเยือนสาธารณรัฐอิตาลีอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 17 - 21 พฤษภาคม โดยจะพบหารือกับนางจอร์จา เมโลนี นายกรัฐมนตรีงอิตาลี เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับอิตาลี และขยายความร่วมมือในสาขาที่ไทย และอิตาลี มีศักยภาพร่วมกัน อาทิ

  • พลังงานหมุนเวียน
  • การท่องเที่ยวเชิงกีฬา
  • วิทยาศาสตร์การแพทย์
  • เภสัชกรรม
  • และ กลาโหม

โดยนายกรัฐมนตรีจะผลักดันประเด็นสำคัญ เช่น การยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของไทยในเขตเชงเกน และ การเจรจาความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA ไทย - สหภาพยุโรป ให้สามารถสรุปภายในปี 2568 รวมถึงการรับแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากอิสราเอลไปทำงานในอิตาลี

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีและคณะ จะเข้าร่วมการประชุม Nikkei Forum Future of Asia ที่ประเทศญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 22-24 พฤษภาคม 2567 โดยนายกฯ จะกล่าวปาฐกถาแสดงวิสัยทัศน์ด้านเศรษฐกิจของไทย ภายใต้หัวข้อ Asian Leadership in an Uncertain World เสนอให้เอเชียมีความร่วมมือสำคัญ ทั้งการเชื่อมโยงด้านการค้าการลงทุน และเสริมสร้างความยั่งยืนโดยเน้นเศรษฐกิจและพลังงานสีเขียว การร่วมมือเพื่อเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัล และการปรับกระบวนทัศน์ของระบบพหุพาคีใหม่ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจของเอเชีย และก้าวข้ามสถานการณ์โลกที่ผันผวนท้าทาย พร้อมดึงดูดการลงทุนมายังประเทศไทย